Quốc tế
Ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với dịch bệnh do virus corona
Lê Quân - 31/01/2020 07:56
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 30/1 tuyên bố dịch bệnh do virus corona là tình trạng khẩn cấp toàn cầu do lây lan sang ít nhất 18 quốc gia và khiến 170 người tử vong ở Trung Quốc.
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu tại cuộc họp báo diễn ra ở Geneva hôm 30/1. Ảnh: AFP

Theo số liệu mới nhất của WHO, phần lớn trong số hơn 7.800 ca nhiễm virus trên toàn thế giới đều ở Trung Quốc bởi virus này được lây lan từ 1 chợ buôn bán động vật hoang dã trái phép tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.

Số ca nhiễm virus corona ở các nước đã lên tới gần 100 người, buộc các nước phải hạn chế việc di chuyển đến Trung Quốc. Hiện nhu cầu khẩu trang phòng dịch tăng cao đột biến. Trong nỗ lực chặn đại dịch do virus corona, Trung Quốc đã phong tỏa tỉnh Hồ Bắc - nơi sinh sống của khoảng 60 triệu dân.

Trong cuộc họp báo tại Geneva hôm 30/1, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã đánh giá cao nỗ lực của Trung Quốc trong phòng chống dịch bệnh, nhưng ông cho biết WHO lo ngại virus lây lan sang các quốc gia không đủ nguồn lực để đối phó.

"Lý do chính khiến WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu không phải vì những gì đang diễn ra ở Trung Quốc mà là vì những diễn biến dịch bệnh ở các quốc gia khác. Mối quan tâm lớn nhất của chúng tôi là khả năng virus lan sang các nước có hệ thống y tế yếu hơn", ông Ghebreyesus nói.

Động thái này sẽ kéo theo các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh manh tay và chia sẻ thông tin chặt chẽ hơn giữa các quốc gia. Tuy nhiên, việc ban bố tình trạng khẩn cấp của WHO có thể khiến Trung Quốc thất vọng khi mà Bắc Kinh từng tự tin có thể loại bỏ virus “ma quỷ” này.

Các chuyên gia quốc tế đặc biệt quan tâm đến các trường hợp lây truyền từ người sang người ở bên ngoài Trung Quốc, bởi đây là nguyên nhân chính khiến virus lan nhanh. Mỹ hôm 30/1 là quốc gia thứ 4 ghi nhận trường hợp đầu tiên lây nhiễm virus corona từ người sang người.

Các quan chức Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ cho biết trường hợp lây nhiễm virus chủng corona từ người sang người đầu tiên là người đàn ông ở bang Illinois, nâng tổng số ca nhiễm ở Mỹ lên 6 ca. Trước đó, vợ của người đàn ông này đã bị nhiễm virus do di chuyển tới Trung Quốc.

Hiện phần lớn các trường hợp nhiễm virus corona ở bên ngoài Trung Quốc đều từng đến Vũ Hán hoặc tiếp xúc với người từng đến Vũ Hán.

Jeremy Farrar, Giám đốc của tổ chức nghiên cứu Wellcome Trust, cho rằng quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu của WHO là hoàn toàn đúng. "Động thái này sẽ hối thúc các chính phủ tăng cường các biện pháp bảo vệ công dân", Farrar nói thêm. Tuy nhiên, việc triển khai các biện pháp y tế công đồng sẽ là "thách thức" lớn đối với các quốc gia, đặc biệt các quốc gia có thu nhập thấp.

Virus chủng corona lây lan nhanh chóng kể từ khi Ủy ban Khẩn cấp của WHO nhóm họp tuần trước. Hiện chưa có ca tử vong do virus corona được xác định ở bên ngoài Trung Quốc. Ít nhất 18 quốc gia xác nhận có ca nhiễm virus corona. Hôm 30/1, có thêm 2 quốc gia là Ấn Độ và Italy ghi nhận các trường hợp nhiễm virus corona đầu tiên. Hiện virus chủng corona vẫn chưa lây lan sang châu Phi.

Tin liên quan
Tin khác