Đầu tư
Bàn giao 500 ha mặt bằng Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn
Sĩ Chức - 22/07/2013 15:32
Sáng nay, ngày 22/7, tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn (Tĩnh Gia, Thanh Hóa), UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Lễ Bàn giao mặt bằng, trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng dự án Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Theo đó, tỉnh Thanh Hóa đã chính thức bàn giao hơn 500ha để phục vụ triển khai xây dựng dự án Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn giai đoạn 1, công suất 10 triệu tấn dầu thô/năm; trong đó có 394 ha mặt bằng “sạch” đã được giải phóng và san lấp xong, (bao gồm 3 khu: Khu B 328ha; khu E 30,2ha và khu J 35,8ha).

Trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn

Diện tích còn lại (110ha) là mặt bằng khu C để phục vụ cho nhà thầu tập kết thiết bị, thi công xây lắp giai đoạn 1 và phục vụ mục tiêu đầu tư giai đoạn 2 của dự án vào năm 2020 (nâng công suất dự án lên 20 triệu tấn dầu thô/năm) đã và đang được triển khai GPMB, (dự kiến hoàn thành sau 30 tháng).

Trước đó, dự án đã cơ bản thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý như: Cam kết bảo lãnh của Chính phủ Việt Nam đối với dự án, (vào tháng 01/2013, kết thúc thời gian dài đàm phán và Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã được các bên cho vay vốn thống nhất tài trợ).

Cùng thời gian này Lễ ký kết hợp đồng tổng thầu EPC với các nhà thầu đã được thực hiện; Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn cũng đã ký hợp đồng thuê đất với Ban Quản lý KKT Nghi Sơn (trung tuần tháng 7/2013 vừa qua);…

Sự kiện bàn giao mặt bằng, trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng là mốc quan trọng đối với dự án Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn, đánh dấu việc kết thúc giai đoạn chuẩn bị, chuyển sang giai đoạn triển khai dự án.

Lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa và Giám đốc Liên danh Lọc hóa dầu Nghi Sơn trên mặt bằng Dự án

Được biết, dự án Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn là dự án trọng điểm quốc gia, có tổng mức đầu tư hơn 9 tỷ USD, do Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn làm chủ đầu tư, được liên doanh giữa các bên: Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam, Tập đoàn dầu khí Quốc gia Cô oét - Kuwait Petroleum Europe B.V, Công ty Idemitsu Kosan Co.,Ltd (Nhật Bản) và Công ty Mitsui Chemicals, Inc (Nhật Bản).

Dự kiến, sau 40 tháng, (tính từ ngày EPC tiếp nhận mặt bằng sạch) dự án sẽ đi vào hoạt động (vào giữa năm 2017).

Tin liên quan
Tin khác