Đầu tư và cuộc sống
Báo chí đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh Thái Bình
Phương Liên - 16/02/2024 15:12
Ngày 16/2, tỉnh Thái Bình tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, đại biểu văn nghệ sĩ xuân Giáp Thìn 2024 và trao Giải báo chí tỉnh Thái Bình năm 2023. Báo Đầu tư vinh dự có một tác phẩm đoạt giải.

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đỗ Như Lâm cho biết, năm 2023, hoạt động báo chí, văn học, nghệ thuật diễn ra sôi nổi, tích cực góp phần không nhỏ vào thành quả chung của tỉnh Thái Bình trên các lĩnh vực.

Các cơ quan báo chí, văn học nghệ thuật đã chủ động tuyên truyền có chiều sâu, hiệu quả các sự kiện chính trị quan trọng, việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, các ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước, của tỉnh, tạo sức lan tỏa tích cực, góp phần quan trọng vào sự thành công của tỉnh năm 2023.

Lãnh đạo tỉnh Thái Bình cùng các đại biểu dự hội nghị

Thực hiện tốt chức năng phản biện xã hội, phát huy vai trò cung cấp, định hướng thông tin, định hướng dư luận, góp phần ổn định tình hình trên địa bàn tỉnh; công tác tuyên truyền, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được chú trọng, có chuyển biến rõ nét hơn.

Tích cực đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số và xây dựng cơ quan báo chí văn hóa góp phần hướng đến xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại. Có nhiều tác phẩm báo chí, chương trình truyền hình, văn học nghệ thuật ý nghĩa, đạt giải cao tại các cuộc thi do Trung ương, các bộ ngành và tỉnh phát động.

Cùng với các cơ quan báo chí trong tỉnh, các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương tại Thái Bình luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh Thái Bình, tích cực, chủ động phối hợp với các địa phương, đơn vị tuyên truyền kịp thời các sự kiện chính trị - xã hội diễn ra trên địa bàn, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, mảnh đất, văn hóa, con người, tiềm năng thế mạnh và các chính sách thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh với hơn 2.000 tin, bài trong năm 2023.

Ngoài ra, văn phòng đại diện, phóng viên thường trú các cơ quan báo chí Trung ương đóng cũng có nhiều tin, bài phản ánh về những vấn đề còn tồn tại ở địa phương, những vướng mắc, bất cập phát sinh. Cùng với việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền về tỉnh, các cơ quan báo chí Trung ương cũng rất quan tâm thực hiện các hoạt động thiện nguyện trên địa bàn tỉnh.

Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Thái Bình Đặng Thanh Giang và Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Phạm Đồng Thuỵ trao Giải Nhất cho các tác giả.

Năm 2023, Giải Báo chí tỉnh Thái Bình có 115 tác phẩm tham dự, gồm 62 tác phẩm báo in và báo điện tử, 53 tác phẩm phát thanh - truyền hình. Số lượng tác phẩm tham dự giải tăng hơn nhiều so với giải năm ngoái và là năm có số lượng tác phẩm tham dự giải cao nhất từ trước đến nay. Ban tổ chức Giải Báo chí tỉnh Thái Bình năm 2023 đã trao 1 Giải Nhất, 3 Giải Nhì và 15 Giải Khuyến khích cho các tác giả và nhóm tác giả.

Trong đó, Nhà báo Lã Quý Hưng, phụ trách Văn phòng thường trú báo Đầu tư tại khu vực được trao giải Khuyến khích với tác phẩm “Hướng biển - không gian phát triển đầy tiềm năng của Thái Bình” đăng trong số 116 (4191) ngày 27/9/2023 - Kỷ niệm 32 năm Ngày Báo Đầu tư xuất bản số đầu tiên (27/9/1991 – 27/9/2023). Báo Đầu tư cũng là đơn vị duy nhất trong các cơ quan báo chí trung ương thường trú tại tỉnh Thái Bình được trao giải.

Nhà báo Lã Quý Hưng (Báo Đầu tư, thứ 8 từ phải sang) nhận giải Báo chí tỉnh Thái Bình năm 2023

Nhà báo Hoàng Minh Sơn, Tổng Biên tập Báo Thái Bình, Chủ tịch Hội nhà báo tỉnh, Trưởng Ban giám khảo Giải Báo chí tỉnh Thái Bình cho biết: Nội dung tác phẩm tham dự giải được các tác giả, nhóm tác giả đầu tư kỹ lưỡng, có chiều sâu; hình thức thể hiện hấp dẫn với nhiều thể loại như tọa đàm, phóng sự, longform, nhiều tác phẩm dài kỳ, chất lượng tốt.

Đa phần tác phẩm tham dự giải hàm chứa lượng thông tin lớn, tính thời sự cao, phản ánh sinh động thực tiễn, có sức tác động và sự lan tỏa lớn. Tiêu biểu là các tác phẩm: “Đối thoại tạo niềm tin”, tọa đàm “80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam”, “Hướng biển - không gian phát triển đầy tiềm năng của Thái Bình”, “Giữ rừng cho biển thêm xanh”, “Câu lạc bộ đại điền Thái Bình”, “Dập dềnh sinh tử”, “Vượt qua bóng tối”,…

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Bích Hằng phát biểu tại hội nghị

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, sau khi khẳng định những đóng góp quan trọng của các cơ quan báo chí trung ương và địa phương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Trần Thị Bích Hằng đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo, Hội Văn học nghệ thuật tiếp tục thực hiện tốt vai trò định hướng, thông tin báo chí, nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, quản lý về báo chí, văn học nghệ thuật. Theo dõi nắm bắt, tổng hợp các ý kiến đề xuất của các cơ quan báo chí, văn học nghệ thuật, báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh để chỉ đạo giải quyết kịp thời.

Lãnh đạo các cơ quan báo chí, Hội Nhà báo tỉnh nâng cao hơn nữa vai trò quản lý, thường xuyên quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, chăm lo cho đội ngũ nhà báo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhà báo, để những người làm báo yên tâm cống hiến cho sự nghiệp cách mạng báo chí vẻ vang.

Phát huy vai trò đi đầu của báo chí, văn hóa nghệ thuật trong đấu tranh phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tích cực lan tỏa giá trị tốt đẹp, kết quả đạt được của tỉnh ở mọi phương diện.

Các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị tiếp tục phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các cơ quan báo chí; tạo mọi điều kiện để văn nghệ sĩ say mê sáng tác với nhiều tác phẩm nghệ thuật giá trị, phản ánh sinh động muôn màu cuộc sống, đồng hành cùng với sự phát triển của tỉnh.

Tin liên quan
Tin khác