Thời sự
Báo Đầu tư - một phần không thể thiếu trong đời sống truyền thông tại Việt Nam
Báo Đầu tư là một phần không thể thiếu trong đời sống truyền thông Việt Nam, là một trong những nguồn thông tin đáng tin cậy nhất, là nguồn trợ giúp đắc lực…

Đó là những chia sẻ chân thành của các cơ quan ngoại giao nước ngoài, các tổ chức quốc tế nhân dịp kỷ niệm 31 năm Ngày Báo Đầu tư  xuất bản số đầu tiên.

Báo Đầu tư là nguồn tài nguyên thông tin có giá trị và hỗ trợ mạnh mẽ cho công việc của UNDP tại Việt Nam.     

- Bà Ramla Khalidi, Trưởng đại diện thường trú, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam

Bà Ramla Khalidi, Trưởng đại diện thường trú, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam.

Tôi xin gửi lời chúc mừng chân thành tới Báo Đầu tư (VIR) nhân kỷ niệm 31 năm thành lập. Việc VIR đưa tin một cách rộng rãi về các hoạt động của Chính phủ Việt Nam liên quan phát triển kinh tế - xã hội và ứng phó với Covid-19 là một diễn đàn quan trọng nhằm trao đổi các ưu tiên và cơ hội để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững. Điều này bao gồm nhiều quan điểm khác nhau về tiến độ và thành tựu trong việc thực hiện các chiến lược và kế hoạch lớn liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, tăng trưởng xanh và biến đổi khí hậu, cũng như phát triển kinh doanh tại

Việt Nam.

Với tư cách là một tờ báo cung cấp nhiều thông tin cập nhật về những tiến bộ của đất nước liên quan đến các chủ đề như kinh tế, kinh doanh, đầu tư, công nghệ và môi trường, Báo Đầu tư luôn là nguồn tài nguyên thông tin có giá trị và hỗ trợ mạnh mẽ cho công việc và các cuộc thảo luận của chúng tôi với các đối tác Việt Nam.

Tôi cảm thấy rất vui khi thấy rằng, Báo Đầu tư đang ủng hộ sự phát triển bền vững xanh và carbon thấp của Việt Nam bằng cách đóng vai trò là nguồn thông tin đáng tin cậy cho công chúng về năng lượng tái tạo, hiệu quả năng lượng, giao thông xanh, kinh tế tuần hoàn, bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu, quản lý rủi ro thiên tai.

Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam nhằm tăng cường khả năng phục hồi của những người và cộng đồng dễ bị tổn thương ở các vùng ven biển, vùng Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long, cũng như thúc đẩy quá trình chuyển dịch năng lượng công bằng, mở rộng năng lượng tái tạo và giao thông xanh.

Gần đây, chúng tôi rất vui khi được tham gia một chương trình talk show do Báo Đầu tư tổ chức về giảm thiểu chất thải nhựa thông qua nền kinh tế tuần hoàn, cũng như đồng tổ chức Diễn đàn Quản trị và Tài chính cho chuyển dịch năng lượng công bằng (Finance and Governance Accelerators for a Just Energy Transition).

UNDP gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới Báo Đầu tư. Chúc các bạn tiếp tục đạt được thành công trong nhiều năm và nhiều thập kỷ sắp tới.

Ông Denny Abdi, Đại sứ Indonesia tại Việt Nam.

Mời VIR tiếp tục thúc đẩy và hỗ trợ nỗ lực chuyển đổi năng lượng vì lợi ích của hai nước

- Ông Denny Abdi, Đại sứ Indonesia tại Việt Nam

Tôi rất vinh dự được viết một bài viết khác cho Báo Đầu tư (Vietnam Investment Review - VIR). Vào năm 2021, tôi đã chia sẻ những suy nghĩ về sự hội nhập của Việt Nam với thế giới, vai trò quan trọng của truyền thông kinh tế - chẳng hạn như VIR - trong việc thúc đẩy tầm nhìn toàn cầu của đất nước và cách thức duy trì quan hệ song phương giữa Indonesia và Việt Nam tích cực bất chấp đại dịch.

Khi chúng ta chứng kiến cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra, ưu tiên cấp bách đối với các quốc gia là hoàn toàn cam kết và hướng tới các nguồn năng lượng đa dạng và phát thải ròng bằng không ngay lập tức.

Hơn nữa, các quốc gia Đông Nam Á nằm trong nhóm những quốc gia dễ bị tổn thương nhất do tác động của biến đổi khí hậu và toàn khu vực vẫn phụ thuộc phần lớn vào nhiên liệu hóa thạch. Các quốc gia đang tranh luận về chiến lược năng lượng xanh, nhưng vẫn chưa triển khai. Là hai nền kinh tế phát triển mạnh ở Đông Nam Á, Indonesia và Việt Nam có thể làm gì để trái bóng lăn?

Tôi nhận thấy, Phó thủ tướng Việt Nam Lê Văn Thành đã phê duyệt Kế hoạch Hành động nhằm giảm phát thải carbon trong ngành giao thông - vận tải như một phần của chiến lược hiện thực hóa cam kết về biến đổi khí hậu. Trong bối cảnh này, tôi thấy, hai khía cạnh hợp tác năng lượng tái tạo mà Việt Nam và Indonesia có thể khai thác là giao thông - vận tải và tấm pin mặt trời.

Giao thông - vận tải chiếm 21% lượng khí thải carbon toàn cầu. Việc Việt Nam liên tục sản xuất và đầu tư vào xe điện đã vạch ra đường lối rõ ràng về giao thông xanh ở quy mô quốc gia cũng như quy mô toàn cầu. Ngoài ra, Việt Nam cũng là nước sản xuất điện mặt trời lớn thứ 10 toàn thế giới.

Indonesia có chính sách tương tự trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi của đất nước sang nền kinh tế xanh hơn. Gần đây, Tổng thống Joko Widodo đã yêu cầu các quan chức chính phủ sử dụng xe điện và khuyến khích sử dụng xe điện làm phương tiện giao thông công cộng. Hơn nữa, xét thấy lợi thế so sánh của Indonesia về các nguồn tài nguyên khoáng sản chính, là nhà sản xuất ô tô lớn nhất trong các nước ASEAN..., Indonesia quan tâm xây dựng một hệ sinh thái xe điện quy mô lớn, bao gồm cả ngành pin điện mang tính cạnh tranh.

Giao thông xanh là cơ hội cho cả Việt Nam và Indonesia. Hai quốc gia có thể tìm kiếm cơ hội lấp đầy khoảng trống trong thị trường giao thông xanh ASEAN cho phương tiện bốn bánh và hai bánh, bao gồm cả phương tiện giao thông công cộng.

Hơn nữa, việc thực hiện phương tiện chạy điện có thể hình thành mối quan hệ cộng sinh với sự phát triển của năng lượng mặt trời. Trạm sạc là chìa khóa để thúc đẩy sự phát triển hệ sinh thái xe điện trong khu vực một cách nhanh chóng. Với tư cách là quốc gia điều phối cho quan hệ đối tác ASEAN - Mỹ giai đoạn 2021-2023, Indonesia đề xuất hợp tác để phát triển hệ sinh thái xe điện ASEAN. Đề xuất này tập trung vào thiết lập bộ quy tắc cho xe điện trong khu vực, bao gồm tìm kiếm các nghiên cứu chung để phát triển các trạm sạc. Indonesia sẽ giữ chức Chủ tịch ASEAN vào năm tới và chúng tôi sẽ nhất quán theo đuổi việc thực hiện cụ thể đề xuất này.

Khi Việt Nam và Indonesia trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư trong quá trình chuyển đổi năng lượng, hai nước có thể tăng cường hợp tác đầu tư trong hai lĩnh vực chiến lược đó. Về vấn đề này, chúng tôi mời VIR tiếp tục thúc đẩy và hỗ trợ những nỗ lực này vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Hy vọng, VIR tiếp tục đồng hành với Đại sứ quán Hà Lan trong việc truyền thông.

- Ông Kees van Baar, Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam

Ông Kees van Baar, Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam.

Tôi đã tới Việt Nam được vài tuần và rất hào hứng khám phá đất nước xinh đẹp, sôi động và đầy tinh thần kinh doanh của các bạn. Báo Đầu tư là một trong những cơ quan báo chí giúp tôi có được những thông tin chuyên sâu và cập nhật về tình hình kinh tế Việt Nam.

Mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Hà Lan được hình thành từ thế kỷ XVII, khi những thương nhân Hà Lan đầu tiên tới Việt Nam để tiến hành các hoạt động thương mại. Những điểm tương đồng của hai quốc gia khiến mối quan hệ đó trở nên khác biệt và toàn diện: chúng ta đều là các quốc gia đồng bằng, đối mặt với những thách thức về nước và thích ứng với biến đổi khí hậu. Việc thiết lập quan hệ đối tác toàn diện và hai thỏa thuận đối tác chiến lược về “Quản lý nước và biến đổi khí hậu” và “Nông nghiệp và an ninh lương thực” tạo cơ sở vững chắc cho sự hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực, như nông nghiệp, quản lý nước, hậu cần, chuyển đổi năng lượng, giao thông điện, kinh tế tuần hoàn, với mẫu số chung là mục tiêu tăng trưởng xanh và bao trùm.

Trong nhiều năm, Hà Lan là nhà đầu tư châu Âu lớn nhất tại Việt Nam, đồng thời là điểm đến xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại EU và lớn thứ sáu trên quy mô toàn cầu. Tổng giá trị đầu tư lũy kế tính đến cuối năm 2021 của Hà Lan vào Việt Nam là 10,4 tỷ USD; kim ngạch thương mại song phương năm 2021 lên tới 8,4 tỷ USD, tăng đáng kể so với năm 2020.

Rất nhiều tập đoàn lớn của Hà Lan đã có mặt tại Việt Nam, như De Heus, FrieslandCampina, Philips, Heineken, Royal HaskoningDHV. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Lan quan tâm đến việc kinh doanh tại Việt Nam, với số lượng lớn công ty tham gia các phái đoàn, hoạt động xúc tiến thương mại trong những năm gần đây. Sự gia tăng thành viên của Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam (DBAV) là một minh chứng cho thấy, việc hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp hai nước đang thực sự phát triển.

Trước các quyết định đầu tư, doanh nhân luôn cần tìm hiểu, tham khảo các nguồn thông tin khác nhau, trong đó có thông tin từ báo chí như Báo Đầu tư (VIR). Tôi đặc biệt đánh giá cao VIR ở việc truyền tải thông điệp bằng cách tạo ra một nền tảng cho các bên liên quan khác nhau phản ánh và trao đổi quan điểm của họ, giúp doanh nghiệp có thể có thông tin đa chiều.

Nhân kỷ niệm 31 năm thành lập VIR, tôi xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới các nhà báo, biên tập viên, quản lý và cán bộ, nhân viên của VIR.

Nhìn về tương lai, năm 2023 là một dấu mốc quan trọng với việc hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Tôi hy vọng rằng, trong năm 2023 và nhiều năm tiếp theo, mối quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại tốt đẹp giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển rực rỡ và VIR sẽ tiếp tục đồng hành với Đại sứ quán Hà Lan trong việc truyền thông nhằm thúc đẩy kinh doanh, tăng trưởng xanh và bao trùm giữa hai quốc gia.

Báo Đầu tư luôn là một tờ báo hàng đầu, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư và tài chính.          

- Ông Arne-Kjetil Lian, Tham tán thương mại, Đại sứ quán Na Uy tại Việt Nam

Ông Arne-Kjetil Lian, Tham tán thương mại, Đại sứ quán Na Uy tại Việt Nam.

Từ khi thành lập (năm 1991) đến nay, Báo Đầu tư (VIR) đã và tiếp tục là một tờ báo hàng đầu, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư và tài chính. Các bài viết và nội dung thông tin của Báo rất có chất lượng và phù hợp với độc giả nước ngoài.

Trong những năm qua, phát triển kinh tế của Việt Nam đã trở thành một hiện tượng, đặc biệt trong 10 năm trở lại đây. Tăng trưởng GDP trung bình ở mức 5 - 10% và gần đạt 3% trong thời kỳ Covid-19. Đó là những con số rất ấn tượng. VIR đã và đang là một kênh thông tin chủ đạo đưa những nội dung này đến với độc giả.

Việt Nam có vị trí ngày càng quan trọng kể cả về địa chính trị và môi trường đầu tư. Điều này cần được tiếp tục thể hiện rõ qua nội dung của VIR trong thời gian tới. Cam kết mạnh mẽ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại COP26 diễn ra ở Glasglow (Anh) năm ngoái đã đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Đây là một mục tiêu thách thức, nhưng không phải là không thể thực hiện. Chú trọng nhiều hơn tới năng lượng tái tạo, phát triển kinh tế tuần hoàn và kinh doanh bền vững sẽ là những yếu tố vô cùng quan trọng trong thời gian sắp tới và những thập kỷ tới.

VIR cần đặt mục tiêu tiếp tục duy trì vai trò mũi nhọn của mình trong làng báo Việt Nam để thúc đẩy chương trình nghị sự này, đồng thời tiếp tục thông tin tới độc giả về những thành tựu của Việt Nam và những mốc quan trọng trong quá trình đó.

Hãy tiếp tục phát huy!

Báo Đầu tư là nguồn trợ giúp đắc lực, đưa đến cho chúng tôi những ý tưởng mới cho các kế hoạch hoạt động.     

- Ông TANAKA Akihisa, Phó trưởng đại diện, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) - Văn phòng Việt Nam

Ông TANAKA Akihisa, Phó trưởng đại diện, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) - Văn phòng Việt Nam.

Trên cương vị là Phó trưởng đại diện phụ trách hoạt động truyền thông cũng như nhiều dự án khác của JICA tại Việt Nam, việc kịp thời tiếp nhận được thông tin đáng tin cậy đã trở thành nhu cầu thiết yếu và Báo Đầu tư là một trong những nguồn thông tin đáng tin cậy nhất, giúp tôi đưa ra quyết định đúng đắn trong hoạch định và triển khai dự án.

Các phân tích xác đáng của Báo về các sự kiện trong nước giúp tôi có được hiểu biết sâu sắc và làm giàu thêm đáng kể kiến thức của tôi về đầu tư vào Việt Nam và khu vực. Tôi yêu thích các nội dung đầu tư và tăng trưởng xanh của Báo với nhiều thông tin về hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và các yếu tố khác liên quan đến môi trường đầu tư tại Việt Nam.

Thông qua triển khai các dự án ODA tại Việt Nam, JICA không chỉ chú trọng phát triển hạ tầng và nguồn nhân lực, mà còn góp phần thúc đẩy hoạt động FDI, hỗ trợ sự phát triển của Việt Nam, do đó, việc thu thập thông tin đáng tin cậy một cách nhanh chóng, đặc biệt là thông tin về hoạt động của khu vực tư nhân, là rất quan trọng với chúng tôi.

Báo Đầu tư là nguồn trợ giúp đắc lực, đưa đến cho chúng tôi những ý tưởng mới cho các kế hoạch hoạt động trong tương lai, nhờ đó, chúng tôi có thể đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam, đồng thời, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Bằng những nhận định trên, tôi xin bày tỏ sự cảm kích trước công việc của các nhà báo, phóng viên rất chuyên nghiệp của Báo Đầu tư. Tôi kỳ vọng, hướng đi hiện nay của Báo sẽ thành công và phát triển hơn nữa. Nhân dịp này, tôi cũng xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến toàn thể đội ngũ cán bộ của Báo và chúc cho tương lai thịnh vượng của Báo. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để mang đến cho bạn đọc Việt Nam những thông tin tích cực thông qua các hoạt động của mình.

Báo Đầu tư đã đóng góp một phần không thể thiếu trong việc xây dựng cầu nối giao lưu, hợp tác Việt Nam - Malaysia.                  

- Ông Neermal Shunmugam, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Malaysia tại Việt Nam

Ông Neermal Shunmugam, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Malaysia tại Việt Nam.

Bất kể chúng tôi là ai, thông tin luôn mang lại cho chúng tôi nhiều sức mạnh hơn. Càng biết nhiều, chúng ta càng có thể tạo ra sự thay đổi cả ở cấp độ cá nhân và xã hội. Có một cách chúng ta thu nhận kiến thức là thông qua các phương tiện truyền thông và qua các phương tiện truyền thông này, thông tin đến được với độc giả, rồi trao quyền cho độc giả. Các phương tiện thông tin đại chúng không thể tồn tại nếu không có độc giả.

Các tờ báo, tạp chí, đài truyền hình và đài phát thanh có lượng độc giả lớn được coi là thành công và phát triển mạnh mẽ. Nhờ mối quan hệ này, các thành viên truyền thông hoặc nhà báo có quyền lực lớn trong tay. Nhưng đồng thời, họ cũng có trách nhiệm lớn lao trong việc giáo dục và thông báo cho công chúng một cách trung thực.

Phổ biến thông tin có thể được coi là một hình thức giáo dục hoặc khai sáng. Chúng tôi cũng tin rằng, trách nhiệm của một nhà truyền thông giỏi là giáo dục và khai sáng.

Chính vì vậy, các nhà truyền thông và các chuyên gia truyền thông nên tuân thủ các quy tắc vàng sau đây.

Thứ nhất, nên làm việc dựa trên dữ liệu khách quan và sự thật.

Thứ hai, nên lan tỏa tình bạn, lòng tốt, sự đoàn kết và hợp tác.

Thứ ba, cơ quan truyền thông và những người hành nghề phải chịu các trách nhiệm xã hội tương ứng giống như các ngành nghề khác.

Ở Việt Nam, các phương tiện thông tin đại chúng nói chung đang phát triển mạnh mẽ, tác động ngày càng lớn đến đời sống văn hóa - xã hội.

Là một trong những ngôi sao sáng trong lĩnh vực truyền thông Việt Nam, Báo Đầu tư đã trở thành tổ chức nổi bật nhất của đất nước khi tờ báo đã và đang phản ánh nhiều khía cạnh khác nhau của cuộc sống hàng ngày, bao gồm cả các vấn đề kinh tế và kinh doanh thực tế. Báo Đầu tư đã tích cực góp phần giúp các tổ chức quốc tế tại Việt Nam sản xuất các tài liệu thông tin có thể mang lại lợi ích và giáo dục cho công chúng.

Đại sứ quán Malaysia tại Việt Nam là một trong nhiều tổ chức được hưởng lợi rất nhiều từ việc đọc các ấn phẩm của Báo Đầu tư. Cơ quan Báo Đầu tư đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy và phát triển các nỗ lực của chúng tôi tại Việt Nam. Các tài khoản mạng xã hội của đại sứ quán không có lượng người theo dõi lớn, do đó, luôn cần sự tham gia của những người hoạt động trong lĩnh vực truyền thông địa phương để truyền tải thông tin hoặc nỗ lực của chúng tôi ra thế giới bên ngoài. Thông qua các ấn phẩm của Báo Đầu tư, chúng tôi đã có thể giao tiếp và truyền tải những thành tựu của Malaysia, các chuyến thăm của các nhà lãnh đạo và các hoạt động được thực hiện tới độc giả.

Báo Đầu tư đã đóng góp một phần không thể thiếu trong việc xây dựng cầu nối giao lưu, hợp tác giữa hai quốc gia Việt Nam - Malaysia, hai xã hội và nhân dân hai nước. Đại sứ quán Malaysia tại Việt Nam đánh giá cao sự hỗ trợ và nỗ lực của lãnh đạo Báo Đầu tư trong việc hợp tác với chúng tôi. Chúng tôi hy vọng mối quan hệ hợp tác hiện tại sẽ phát triển hơn nữa trong những năm tới.

Xin cảm ơn Báo Đầu tư. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe và tiếp tục có những bài báo và ấn phẩm hay trong thời gian tới.

Cảm ơn các bạn đã luôn đồng hành và mong muốn được hợp tác nhiều hơn nữa.    

- Ông Đặng Hữu Cự, chuyên gia truyền thông cao cấp, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam

Ông Đặng Hữu Cự, chuyên gia truyền thông cao cấp, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam.

Trong công việc của chúng tôi tại ADB, báo chí luôn có vai trò quan trọng, vì báo chí theo sát và phản ánh tin tức cập nhật về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đưa ra những vấn đề nổi cộm trong đời sống để các nhà hoạch định chính sách xem xét và kịp thời đưa ra những giải pháp có hiệu quả. Những tin bài này cũng giúp chúng tôi cập nhật những chính sách mới của Chính phủ Việt Nam và bổ sung dữ liệu để tham khảo, cũng như sử dụng trong các nghiên cứu đa ngành, đặc biệt là những báo cáo, ấn phẩm quan trọng có liên quan đến Việt Nam.

Chúng tôi thường đọc Báo Đầu tư. Báo chí trong nước nói chung và Báo Đầu tư nói riêng thường xuyên đăng tải những cuộc phỏng vấn, những bài viết của các chuyên gia ADB, góp phần khuyến khích thảo luận về những thách thức và cơ hội đặt ra trong quá trình phát triển. Những bài viết chia sẻ quan điểm hay khuyến nghị chính sách này đã giúp độc giả có góc nhìn toàn diện hơn, từ đó có những ý kiến đóng góp tích cực trong vấn đề xây dựng và đổi mới chính sách, tạo sự đồng thuận trong dư luận đối với các chính sách mới.

Báo chí cũng luôn theo sát các hoạt động của ADB tại Việt Nam. Có nhiều tin bài về những thành công cũng như tác động của các dự án được ADB tài trợ. Bên cạnh đó, cũng có nhiều tin bài thẳng thắn chỉ ra những sai phạm, yếu kém trong triển khai thực hiện dự án. Những tin bài này không những giúp cơ quan chủ quản dự án xử lý kịp thời những sai phạm, mà còn giúp nhà tài trợ nắm bắt kịp thời những sai phạm đó để phối hợp với cơ quan chủ quản tăng cường các biện pháp và công cụ quản lý, theo dõi, giám sát… nhằm đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả đầu tư.

Nhân dịp 31 năm ngày thành lập Báo Đầu tư, tôi xin được gửi tới các cán bộ, phóng viên, biên tập viên và nhân viên trong Tòa soạn lời chúc mừng nhiệt thành nhất. Chúc các bạn và gia đình nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Chúng tôi xin cảm ơn các bạn đã luôn đồng hành cùng chúng tôi trong thời gian qua và mong muốn được hợp tác nhiều hơn nữa để công tác truyền thông đạt hiệu quả cao hơn nữa.

Tin liên quan
Tin khác