Không chỉ đăng tải thông tin về sản phẩm, dịch vụ du lịch, Báo Đầu tư còn tiên phong thực hiện nhiều chuyên đề, tuyến bài phân tích sâu về thuận lợi, khó khăn của doanh nghiệp, nêu những kiến giải hữu ích cho các cơ quan quản lý và luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình phát triển.
Du khách khám phá Khu du lịch Bà Nà Hills sau khi Đà Nẵng hết giãn cách xã hội. |
Đồng hành cùng ngành kinh tế xanh
Covid-19 ập đến, ngành kinh tế xanh toàn cầu bị ảnh hưởng sớm nhất, nặng nề nhất, Việt Nam không phải ngoại lệ. Suốt hai tháng (tháng 3 và tháng 4/2020), cả thị trường nội địa và quốc tế đóng băng. Hàng ngàn doanh nghiệp lữ hành lao đao, thậm chí phá sản; hàng ngàn lao động ngành du lịch lâm cảnh thất nghiệp.
Ngay khi có thông tin Covid-19 xuất hiện tại Trung Quốc và một số quốc gia, rồi có mặt tại Việt Nam, Ban Biên tập Báo Đầu tư đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền công tác phòng, chống dịch. Là tờ báo chuyên sâu về kinh tế, đầu tư, Báo liên tiếp đăng tải những bài đánh giá, phân tích chuyên sâu của các chuyên gia, doanh nghiệp về việc ứng phó với đại dịch, tác động của Covid-19 đến kinh tế - xã hội, giải pháp ứng phó, dự báo kịch bản…
Đồng hành cùng ngành kinh tế xanh trong những giai đoạn khốn khó nhất mới thấy, doanh nhân du lịch rất năng động, sáng tạo, bản lĩnh. Chịu ảnh hưởng đầu tiên và nặng nề nhất, nhưng du lịch không phải ngành được ưu tiên hỗ trợ. Trong tâm bão, họ đã kiên cường chống đỡ, tái cơ cấu, đào tạo nhân sự, ứng dụng công nghệ và ra sức xây dựng những sản phẩm độc, lạ, hấp dẫn để bung ra ngay khi có cơ hội.
Thời gian này, Báo Đầu tư đã nỗ lực phản ánh những khó khăn của doanh nghiệp, những kiến nghị, đề xuất của các cơ quan quản lý ngành du lịch, giúp cất lên tiếng nói của ngành du lịch.
Thời điểm vàng phát huy sức mạnh
Từ tháng 5 đến cuối tháng 7 và từ tháng 9 năm nay, khi dịch được kiểm soát, thị trường ấm lên, Báo Đầu tư tiếp tục đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về 2 chương trình kích cầu du lịch nội địa “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn” do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phát động. Cùng với đó là các chương trình kích cầu du lịch từ các địa phương, doanh nghiệp và Hiệp hội Du lịch Việt Nam.
Đầu tiên là Hội nghị “Giới thiệu thời điểm vàng để khám phá du lịch Việt Nam” diễn ra ngày 16/5, tại Thanh Hóa. Hội nghị là cuộc gặp gỡ giữa các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, truyền thông để cùng thảo luận, đưa ra hướng đi mới cho du lịch Việt hậu Covid-19.
Ngay sau đó, ngày 22 - 23/5, tỉnh Lào Cai phối hợp các đơn vị và một số doanh nghiệp tổ chức Hội nghị Công bố chương trình kích cầu du lịch trong dịp nghỉ hè 2020 với tên gọi “Mùa hè Sa Pa 2020”.
Ngày 12/6, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, UBND, sở văn hóa - thể thao và du lịch và hiệp hội du lịch các tỉnh Tây Bắc cùng khoảng 150 doanh nghiệp du lịch trên cả nước đã triển khai Chương trình Kích cầu du lịch vùng Tây Bắc nhằm khôi phục hoạt động, thúc đẩy tiềm năng to lớn về du lịch của Tây Bắc...
Ngày 10/7, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng phối hợp Công ty CP Tập đoàn Sun World và Vietnam Airlines tổ chức Tọa đàm “Kích cầu du lịch Đà Nẵng: Vai trò của sản phẩm, dịch vụ giải trí đêm” với mong muốn hiện thực hóa giấc mơ biến Đà Nẵng trở thành “thành phố không ngủ” về đêm. Ngay sau đó, hàng loạt điểm vui chơi giải trí hấp dẫn đã mở cửa về đêm phục vụ du khách tới Đà thành.
Đây cũng là thời điểm vàng để truyền thông nói chung, Báo Đầu tư nói riêng phát huy tối đa vai trò và ảnh hưởng của mình. Các chương trình truyền thông kích thích người dân chú ý, tìm hiểu điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch phù hợp nhu cầu, khả năng tài chính và quyết định “mở hầu bao”. Nhờ đó, từ tháng 6 đến cuối tháng 7, du lịch nội địa phục hồi rất tốt, thậm chí, có thời điểm tăng trưởng vượt so với cùng kỳ năm 2019, tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch bớt khó khăn.
Khơi gợi đam mê, kích thích nhu cầu
Có thể nói, trước, trong và sau Covid-19, những thông tin về du lịch đa chiều nhưng rối như “ma trận”, báo chí chính thống có vai trò quan trọng trong việc định hướng thông tin chuẩn mực cho du khách về điểm đến, dịch vụ. Nếu không có sự định hướng đó, trường hợp du khách gặp phải tour kém chất lượng, họ có thể quay lưng với du lịch nội địa. Lúc đó, chương trình kích cầu có thể gây hiệu ứng ngược, làm tổn hại giá trị, công sức của rất nhiều người. Do đó, báo chí chính thống, trong đó có Báo Đầu tư, luôn giữ vai trò vô cùng đặc biệt, quan trọng trong việc định hướng thị trường và phát triển ngành kinh tế xanh.
Ông Nguyễn Văn Tài, CEO VietSense Travel khẳng định, công nghệ và truyền thông sẽ giúp ngành du lịch đột phá sau Covid-19. Không chỉ du lịch, các ngành kinh doanh khác đều ghi nhận đóng góp to lớn của công tác truyền thông và tiếp thị. Các tập đoàn lớn ở Việt Nam đều thiết lập các cơ chế truyền thông và đối ngoại như một hoạt động xương sống, thậm chí là mũi nhọn trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Trong lĩnh vực du lịch, khi một sản phẩm, dịch vụ mới ra đời, thì hoạt động truyền thông thường được xác định là tiên phong.
Ở thời điểm này, khi đợt Covid-19 hồi cuối tháng 7 đã được kiểm soát, kích cầu du lịch một lần nữa trở nên cấp thiết hơn bao giờ và việc thực hiện một chương trình truyền thông bài bản có tác động to lớn để đánh thức ngành du lịch sau chuỗi ngày ảm đạm. Do đó, Báo Đầu tư càng gắn chặt mối quan hệ với doanh nghiệp, đẩy mạnh thông tin để kích thích nhu cầu trong mỗi du khách.
Nhưng, bấy nhiêu là chưa đủ, khi doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ chất lượng; truyền thông đẩy mạnh thông tin, người dân vẫn cần tiền và thời gian mới có thể đi du lịch. Các doanh nhân đề xuất Chính phủ hỗ trợ một phần chi phí để doanh nghiệp khuyến mãi, giảm giá sâu cho du khách.
như nhiều nước (Nhật Bản, Singapore, Thái Lan…) đang triển khai. Đồng thời, có chính sách nghỉ lễ gộp cuối tuần đủ dài để người dân có thời gian đi du lịch. Chỉ khi du khách có đủ 3 điều kiện: có nhu cầu, có tiền, có thời gian, họ mới sẵn sàng xách ba lô lên và đi, khi đó, chiến dịch kích cầu du lịch nội địa mới đạt hiệu quả tối đa.
Báo Đầu tư có nhiều bài viết chuyên sâu về du lịch rất hữu ích
Báo Đầu tư có rất nhiều bài viết chuyên sâu của các chuyên gia, phỏng vấn các chuyên gia đầu ngành về các vấn đề lớn của ngành du lịch với tần suất dày đặc rất hữu ích. Thông tin về tư vấn điểm đến, kinh nghiệm du lịch, tin tức du lịch, thì nhiều báo đã đăng tải, nhưng những bài chuyên sâu thì chỉ Báo Đầu tư làm được. Trong trạng thái bình thường mới, những bài phân tích của các chuyên gia, doanh nghiệp đầu ngành rất cần thiết, bởi còn rất nhiều vấn đề chúng ta phải bàn, phải định hướng, phân tích kỹ lưỡng để đưa con tàu du lịch trở lại biển khơi.
Ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng giám đốc AZA Travel