Thời sự
Báo Đầu tư và nhà đầu tư nước ngoài: Cùng nhau “mang Việt Nam đến với thế giới”
Nhóm phóng viên - 27/09/2021 11:15
Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đọc Báo Đầu tư - Vietnam Investment Review để đến Việt Nam, gây dựng sự nghiệp hơn 30 năm trước tiếp tục là đối tác, những người bạn đồng hành với Báo Đầu tư…

"Báo Đầu tư nên mở rộng quan hệ đối tác truyền thông tại châu Âu"
Ông Alain Cany, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham)

Ông Alain Cany

Tôi có nhiều kỷ niệm đẹp với Vietnam Investment Review (VIR). Lần đến Việt Nam vào năm 2002 để lãnh đạo một ngân hàng nước ngoài lớn, chưa thực sự hiểu về nền kinh tế trong nước, nên ưu tiên đầu tiên của tôi vào mỗi sáng sớm thứ Hai là đọc VIR từ trang đầu tiên đến trang cuối cùng, trước khi bắt đầu các cuộc họp hàng ngày.

Báo Đầu tư là một trong những đơn vị truyền thông hàng đầu, tiên phong tổ chức các hội thảo, diễn đàn và sự kiện kết nối các nhà hoạch định chính sách và nhà đầu tư, nhằm tạo thêm một kênh tư vấn phản biện về hoạch định chính sách cho Chính phủ và thông tin kịp thời cho cộng đồng doanh nghiệp.

Với tư cách là người đứng đầu một tổ chức đầu tư nước ngoài hàng đầu tại thị trường Việt Nam, tôi cho rằng, điều quan trọng nhất đối với VIR, từ quan điểm của các nhà đầu tư và chủ doanh nghiệp quốc tế, là tổ chức các sự kiện giúp doanh nghiệp khai thác hết tiềm năng của thị trường Việt Nam. Ví dụ, các sự kiện kết nối giao thương giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, trực tiếp hoặc trực tuyến, đều có thể giúp cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước xây dựng các mối quan hệ mới, tham gia chuỗi giá trị mới và cải thiện thương mại song phương. Tương tự, các sự kiện kết nối doanh nghiệp với Chính phủ, với các địa phương của Việt Nam bên ngoài các địa điểm đầu tư truyền thống là Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh lân cận sẽ giúp các nhà đầu tư có cơ hội hiểu biết thêm về các địa điểm đầu tư mới. Ở chiều ngược lại, chính quyền địa phương cũng có cơ hội thu hút các nguồn vốn mới

Theo tinh thần này, Báo Đầu tư có thể xem xét mở rộng quan hệ đối tác truyền thông với các ấn phẩm thương mại và đầu tư lớn tại thị trường châu Âu. Ví dụ, đồng tổ chức các sự kiện trực tuyến để giúp quảng bá tốt hơn hình ảnh Việt Nam như một điểm đến đầu tư hấp dẫn và nâng cao nhận thức về cơ hội đầu tư vào thị trường đang phát triển nhanh chóng này. EVFTA mới đi vào thực thi hơn 1 năm, trong khi đó, Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) vẫn đang được các cấp xem xét phê chuẩn. Điều đó có nghĩa là, các đối tác truyền thông châu Âu cũng đang dành sự quan tâm cao cho các hoạt động này và đây cũng chính là cơ hội giúp Báo Đầu tư tiến thêm một bước mới trên hành trình phát triển trong thời gian tới.

"Diễn đàn M&A: Kênh kết nối hiệu quả"
Ông Masataka “Sam” Yoshida, Giám đốc toàn cầu Dịch vụ mua bán - sáp nhập xuyên quốc gia của RECOF Corporation, kiêm Tổng giám đốc RECOF Việt Nam

Ông Masataka “Sam” Yoshida

Trong nhiều năm, Diễn đàn M&A Việt Nam thường niên quy tụ các nhà đầu tư, giám đốc điều hành doanh nghiệp hàng đầu, cố vấn cấp cao, chuyên gia đầu tư doanh nghiệp tư nhân, báo giới và quan chức chính phủ từ khắp Việt Nam và khu vực.

Có thể nói, hiếm có diễn đàn nào tốt hơn diễn đàn này trong việc kết nối hiệu quả với một lượng lớn khách hàng, chuyên gia và những người nắm quyền quyết định trong doanh nghiệp.

Với nhiều phiên thảo luận, thuyết trình và nghiên cứu tình huống, chúng tôi tin rằng, Diễn đàn M&A Việt Nam đã rất thành công trong việc phát triển các ý tưởng đầu tư và thúc đẩy hoạt động M&A trong nước. Các nhà đầu tư tìm hiểu các cơ hội đầu tư mới trong khi các công ty Việt Nam hiểu rõ hơn về hoạt động giao dịch nội địa và quốc tế. Các chuyên gia đầu tư doanh nghiệp tư nhân đưa ra các xu hướng và chiến lược đầu tư mới nhất cho các ngành khác nhau.

Trong khi đó, các chuyên gia M&A chia sẻ quy trình thực hiện giao dịch M&A để tránh gián đoạn và thực hiện thương vụ thành công.

Diễn đàn M&A Việt Nam được chào đón khi tạo ra một sân chơi cho người tham gia với số lượng thông tin dồi dào, hữu ích, mọi người có thể kết nối, chia sẻ thông tin kinh doanh, thực hiện các giao dịch và học hỏi những kinh nghiệm thực tế.

Diễn đàn M&A  Việt Nam đã trở thành một trong những sự kiện được giới đầu tư nước ngoài chờ đón thường niên

Với bản thân tôi, Diễn đàn M&A Việt Nam đã để lại rất nhiều kỷ niệm đẹp, trong đó thời khắc ấn tượng nhất mà đến giờ tôi vẫn không quên đó là lần chúng tôi vinh dự được Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao tặng Giải thưởng “Doanh nghiệp M&A đóng góp nhiều nhất giữa Nhật Bản và Việt Nam”. Chúng tôi được mời lên sân khấu trong buổi tiệc tối tại GEM Center (TP.HCM) để nhận giải thưởng từ ông Vũ Đại Thắng, lúc ấy là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cùng với lời khen “RECOF là công ty tư vấn M&A duy nhất, không thể thay thế trong kết nối Việt Nam và Nhật Bản”.

Đó là khoảnh khắc tôi thực sự cảm thấy rất hạnh phúc sau nhiều năm hoạt động tại Việt Nam.

Chúng tôi mong muốn Báo Đầu tư tiếp tục tổ chức Diễn đàn M&A Việt Nam hàng năm để quy tụ một hệ sinh thái gồm các nhà giao dịch, các nhà lãnh đạo ngành, các nhà nghiên cứu, nhà quản lý và các nhà đầu tư đang tìm kiếm những ý tưởng lớn tiếp theo, ngay cả khi phải tổ chức theo hình thức trực tuyến trong đại dịch Covid-19.  Dựa trên kinh nghiệm thực hiện hội thảo webinar, chúng tôi tin rằng, chúng ta có thể học hỏi, tương tác và truyền cảm hứng cho nhau trên nền tảng trực tuyến.

Chúng tôi mong muốn hội thảo webinar, các phiên thảo luận trực tiếp đề cập các chủ đề có thể giúp các nhà lãnh đạo, tổ chức và cộng đồng doanh nghiệp vượt qua cuộc khủng hoảng và hướng đến “bình thường mới”.

"Cùng nhau “mang Việt Nam đến với thế giới”
Ông Don Lam, Đồng sáng lập và Tổng giám đốc Tập đoàn VinaCapital

Ông Don Lam

Về lại Việt Nam vào năm 1994, với vốn tiếng Việt khá… mỏng, cả nghe, nói, đọc, viết, tôi rất thiếu thông tin về mọi điều đang diễn ra - kinh tế, xã hội, các chế độ chính sách… và khi đó, VIR là một trong những kênh thông tin chính thống hiếm hoi bằng tiếng Anh, nhờ đó mà tôi cũng như khá nhiều nhà đầu tư nước ngoài được cập nhật tình hình đất nước, tìm đến những cơ hội đầu tư thông qua tin tức được đăng trên VIR cũng như các ấn phẩm khác của Báo. Cũng bắt đầu từ đó, mối “lương duyên” giữa tôi và VIR từ từ được hình thành.

Năm 2003, khi cùng sáng lập nên VinaCapital, tôi tự mình bắt đầu hành trình quảng bá Việt Nam - một điểm đến đầu tư đầy tiềm năng, đến các nhà đầu tư trên khắp thế giới, kết nối họ với các cơ hội, các lĩnh vực tiềm năng với mong muốn trở thành nhân tố tích cực góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế đất nước. Tôi càng hiểu rõ sứ mệnh của VIR và cũng như VIR - chúng ta cùng nhau “mang Việt Nam đến với thế giới”, chỉ khác thêm một bước, tôi còn tự nhận cho mình một trách nhiệm khác là “mang thế giới tới Việt Nam”.

Hai năm qua, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu là rất nặng nề, việc dịch chuyển gần như bị đình trệ, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới, có lúc có thể coi là “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Hơn lúc nào hết, VIR trở thành kênh thông tin chủ lực cho các nhà đầu tư nước ngoài thêm thông tin về diễn biến của kinh tế - thị trường Việt Nam. Giữ vững dòng vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp (FDI), thúc đầy dòng chảy đầu tư nước ngoài gián tiếp (FII) vào thị trường vốn nội địa, công đầu thuộc về Bộ Kế hoạch và Đầu tư và không thể không nhắc tới sự đóng góp của VIR, đã mang đến cho nhà đầu tư quốc tế các thông tin xác thực về thành tích chống dịch mà Chính phủ Việt Nam đã đạt được nhằm giữ vững đà tăng trưởng kinh tế, góp phần giữ vững niềm tin của các nhà đầu tư ngoại để Việt Nam luôn là “điểm đến đầu tư” đầy hứa hẹn, với độ an toàn và ổn định cao, giúp thu hút được nhiều nguồn vốn FII và FDI chất lượng cao trong tương lai.

"Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam là kênh kết nối hiệu quả"
Ông Lance Li, Tổng giám đốc Công ty BW Industrial

Ông Lance Li

Công ty BW Industrial rất hân hạnh khi đồng hành cùng Báo Đầu tư, dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổ chức Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam.

Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam ngay trong lần tổ chức đầu tiên đã được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là một kênh kết nối hiệu quả giữa đại diện các cơ quan, ban, ngành, các chuyên gia, nhà môi giới, công ty dịch vụ, quỹ đầu tư, tổ chức tài chính và các nhà phát triển bất động sản công nghiệp trong và ngoài nước.

Chúng tôi không ngừng được truyền cảm hứng từ những cuộc đối thoại mang tính xây dựng mà sự kiện này mang đến, trên cơ sở đó tái thiết lộ trình tăng trưởng phù hợp với tương lai của ngành bất động sản công nghiệp cũng như phát triển chuỗi cung ứng tại Việt Nam.

Trong bối cảnh Việt Nam hướng đến lộ trình tăng trưởng bền vững sau khi đã rất nỗ lực kiểm soát được Covid-19, chúng tôi hy vọng sẽ có những cuộc thảo luận sâu hơn về chủ đề này. Rất mong Báo Đầu tư sẽ xúc tiến sớm các hoạt động của Diễn đàn. Công ty BW Industrial cũng đang tìm kiếm những cách thức mới trong việc đáp ứng nhu cầu từ các nhà đầu tư quốc tế, đảm bảo lợi ích chung và thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch với chi phí hợp lý.

"Đối tác đồng hành tin cậy"
Ông Peter Ryder, CEO Indochina Capital

Ông Peter Ryder

Tôi sống và làm việc tại Việt Nam gần 30 năm và đã chứng kiến Báo Đầu tư phát triển từ một tờ báo khoảng chừng 10 trang trở thành một cơ quan báo chí lớn, với nhiều ấn phẩm đa dạng.

Từ khi thành lập Indochina Capital năm 1999, chúng tôi đã xây dựng mối quan hệ thân thiết với Báo Đầu tư. Chúng tôi có những kỷ niệm rất đẹp về quá trình làm việc cùng các phóng viên của quý Báo, chia sẻ các tin tức hoạt động của chúng tôi và dần dần phát triển mối quan hệ bền chặt, bắt đầu từ những chia sẻ ngắn về hoạt động đầu tư, tới quan điểm về thị trường từ góc nhìn nhà đầu tư nước ngoài.

Đến nay, chúng tôi đã có hợp tác toàn diện với quý Báo, từ việc đóng góp những bài viết chuyên sâu, nhận định thị trường, những bài phỏng vấn chuyên đề, đến tham dự các sự kiện, diễn đàn được Báo tổ chức.

Với Indochina Capital, Báo Đầu tư không đơn thuần là một kênh thông tin, mà còn là một đối tác đồng hành tin cậy. Tôi nghĩ rằng, nhắc đến một bài viết hay một sự kiện duy nhất không đủ để thể hiện cả hành trình phát triển của Báo Đầu tư suốt 3 thập kỷ qua. Việt Nam, từ một trong những thị trường nhỏ tại châu Á đã trở thành một trong những thị trường đầu tư sôi động nhất thế giới. Báo Đầu tư và Indochina Capital đã cùng phát triển với Việt Nam trong hành trình ấn tượng đó.

Để liên tục kết nối các nhà chính sách với doanh nghiệp, tôi cho rằng, Báo Đầu tư nên tiếp tục khai thác ý kiến hai chiều từ các đại diện Chính phủ và doanh nghiệp, tạo nên một diễn đàn để trao đổi, thảo luận chuyên sâu về các vấn đề nổi cộm hiện nay.

Gần đây, Chính phủ rất chú ý lắng nghe doanh nghiệp trong các quy định hạn chế hoạt động và di chuyển phòng chống dịch Covid-19. Tôi thấy rằng, những buổi hội thoại đã giúp Việt Nam linh động hơn trong các quy định, đảm bảo phòng chống dịch bệnh, hạn chế ảnh hưởng tê liệt lên nền kinh tế. Với tầm ảnh hưởng của mình, Báo Đầu tư nên tổ chức những buổi thảo luận nhỏ giữa khối công và khối tư, nơi các đại diện cùng trao đổi, thu thập những ý kiến để kiến nghị lên các nhà làm chính sách.

Báo Đầu tư cũng có thể xây dựng những tuyến bài phóng sự, cử các phóng viên đi tới tận các địa phương để phỏng vấn, nghiên cứu về các chủ đề chi tiết. Những tuyến bài phóng sự này khai thác sâu, đưa ra nhận định sắc bén, sẽ có thể thu hút nhiều độc giả theo dõi trên nhiều tuần.

Để khẳng định vị thế và tiếng nói của Báo Đầu tư, sẽ rất thú vị nếu quý Báo hợp tác cùng với báo chí quốc tế trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Các hợp tác quốc tế sẽ giúp đưa sự kiện của Báo Đầu tư tới với nhiều đối tượng hơn, góp phần đưa tin tức Việt Nam tới bạn đọc quốc tế nhanh chóng hơn và cũng mở rộng giá trị, cơ hội quảng bá thương hiệu cho các đối tác của Báo.

"Diễn đàn M&A Việt Nam khẳng định uy tín của Báo Đầu tư - VIR"
Ông Seck Yee Chung, Luật sư điều hành Công ty Luật Baker & McKenzie

Ông Seck Yee Chung

Chúng tôi xin chúc mừng Báo Đầu tư - VIR nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập. Đây là một dấu mốc, thành tựu quan trọng và về nhiều mặt, song hành với Việt Nam trong quá trình hiện thực hóa tầm nhìn trở thành nền kinh tế hiện đại và năng động.

VIR và các ấn phẩm tiếng Việt của Cơ quan Báo Đầu tư là đối tác lâu năm của cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam nói chung và Baker & McKenzie nói riêng. Các ấn phẩm đã cung cấp kịp thời những bài viết chuyên sâu và đa dạng về xu hướng phát triển kinh tế, kinh doanh tại Việt Nam.

Đặc biệt, VIR đã giúp ích rất nhiều cho cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài trong việc thu hẹp khoảng cách ngôn ngữ và kiến thức. Các nhà đầu tư nước ngoài là một bộ phận quan trọng và không thể tách rời đối với nền kinh tế Việt Nam.

Các nhà đầu tư nước ngoài là một bộ phận quan trọng và không thể tách rời đối với nền kinh tế Việt Nam.  Theo thời gian, các công ty trong nước ngày càng lớn mạnh và tạo ra giá trị trong những phân khúc thị trường của họ.

Điều này thu hút sự quan tâm và mở ra nhiều cơ hội cho các hoạt động mua bán - sáp nhập (M&A). Việc tham gia nhiều hiệp định thương mại khác nhau trong những năm gần đây chứng tỏ Việt Nam đang mở cửa thị trường.

Khuôn khổ pháp lý theo đó cũng phải điều chỉnh theo thời gian để phù hợp với cả hoạt động đầu tư trực tiếp và M&A. Cho đến nay, Việt Nam đã cố gắng để tạo ra sự cân bằng giữa việc xây dựng thị trường hiện đại, cởi mở cho các khoản đầu tư, cũng như đặt ra một số điều kiện và hạn chế nhất định cho đầu tư nước ngoài trong một số lĩnh vực.

Nắm bắt được xu hướng và sự tăng trưởng trong lĩnh vực M&A, Diễn đàn M&A Việt Nam do Báo Đầu tư tổ chức đã trở thành diễn đàn thường niên quy tụ nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư, chuyên gia và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Đây là sự kiện kết nối và lắng nghe ý kiến từ các công ty trong ngành, các nhà đầu tư lớn và các doanh nghiệp thành công.

Diễn đàn cũng khẳng định cam kết của Việt Nam trong việc phát triển một nền kinh tế hiện đại và cởi mở, chào đón các khoản đầu tư, quan hệ đối tác và hợp tác giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Sự thành công của Diễn đàn đã khẳng định uy tín và thương hiệu của Báo Đầu tư - VIR.

Một lần nữa, xin chúc mừng VIR đã đạt được cột mốc quan trọng.

Việt Nam đã vượt qua nhiều thách thức và giữ vững tinh thần chiến đấu và chúng tôi tin tưởng rằng, Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các nguồn lực để đối phó với những khó khăn hiện tại, đồng thời đưa ra các sáng kiến và giải pháp giúp xã hội, doanh nghiệp và nền kinh tế phát triển tiến về phía trước.

"VIR nên tích hợp công nghệ vào các sản phẩm"
Bà Winnie Lam, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hồng Kông tại Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Canada (CanCham) tại Việt Nam

Bà Winnie Lam

Ảnh hưởng tích cực đến xã hội là một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá sự thành công của một cơ quan báo chí. Tôi hy vọng, VIR sẽ tiếp tục là cầu nối truyền tải những thông tin khách quan, mang tính xây dựng giữa doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với các cơ quan chức năng cũng như công chúng, tiếp tục đóng góp quan trọng để mang lại lợi ích chung cho doanh nghiệp và cộng đồng. Sẽ thật tuyệt nếu VIR có thêm nhiều diễn đàn và kênh trao đổi dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, bên cạnh việc tập trung vào các doanh nghiệp lớn.

Tôi hy vọng và tin tưởng rằng, VIR sẽ tiếp tục tổ chức những sự kiện phản ánh chính xác những vấn đề “nóng” nhất mà các doanh nghiệp, địa phương, hay doanh nghiệp FDI quan tâm. Trong thời gian tới,  việc tái cơ cấu doanh nghiệp sau đại dịch, ứng dụng công nghệ tự động hóa trong sản xuất - kinh doanh, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big data) hay Internet vạn vật, giao tiếp hiệu quả khi làm việc từ xa, thích ứng với điều kiện “bình thường mới”… sẽ là những yếu tố quan trọng của doanh nghiệp tại Việt Nam, trong cả ngắn hạn và dài hạn.

Là một doanh nhân lâu năm làm việc tại Việt Nam, tôi luôn tìm kiếm những thông tin độc quyền và mới nhất. Tôi sẽ tiếp tục tin tưởng vào các sản phẩm của VIR để tìm những thông tin này trong thời gian tới. Yêu cầu được cung cấp các nội dung trực quan (video, đồ họa thông tin) hoặc podcast đang tăng lên trong xã hội và sẽ được các chuyên gia và các nhà kinh doanh quan tâm nhiều nhất, họ là những người muốn có nhiều thông tin nhất và nhanh nhất trong thời gian ngắn nhất.

Ngoài ra, chúng ta hãy nghĩ đến việc tích hợp các sản phẩm của báo trên các phương tiện giao thông, vì sẽ ngày càng có nhiều người sử dụng ô tô ở Việt Nam, âm thanh trong ô tô được bật trong suốt hành trình của họ và tính năng tìm kiếm bằng giọng nói của Google sắp trở nên phổ biến. Kết nối các sản phẩm trên nền tảng thiết bị di động cũng là một chiến lược mà Báo nên phát triển thêm nữa, bằng cách phát triển một ứng dụng tin tức phù hợp với định dạng tối ưu cho điện thoại thông minh.

"Diễn đàn thông tin đa chiều của doanh nhân và nhà đầu tư"
Ông Leonardo Garcia, Tổng giám đốc Coca-Cola Việt Nam và Campuchia

Ông Leonardo Garcia

Báo chí không chỉ cung cấp thông tin, phổ biến kiến thức, mà còn đóng vai trò phản biện chính sách, góp phần tạo sự đồng thuận trong dư luận xã hội và tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh.

Trong những năm qua, Báo Đầu tư là người bạn đồng hành và là đối tác quan trọng của Công ty Coca-Cola Việt Nam. Chúng tôi trân trọng và đánh giá cao những nỗ lực của Báo Đầu tư trong vai trò cầu nối và là diễn đàn đa chiều phản ánh các thông tin từ doanh nghiệp đến bạn đọc. Các ấn phẩm của Báo Đầu tư đã trở thành kênh quan trọng cung cấp tin tức về kinh doanh - đầu tư, giúp các doanh nghiệp nắm bắt thời sự một cách toàn diện để đưa ra những quyết định kinh doanh phù hợp cũng như áp dụng đúng các chính sách liên quan.

Là công ty sản xuất các sản phẩm giải khát toàn diện, Coca-Cola Việt Nam cam kết và luôn nỗ lực tạo ra những giá trị tích cực cho cộng đồng. Những cam kết này sẽ không thể đến với công chúng nếu thiếu vắng sự đồng hành quý báu từ những đơn vị truyền thông uy tín hàng đầu như Báo Đầu tư.

Nhân dịp đặc biệt kỷ niệm 30 năm thành lập Báo Đầu tư, thay mặt Công ty Coca-Cola Việt Nam, tôi kính chúc quý Báo tiếp tục gặt hái những thành công lâu dài và sẽ luôn là đối tác đáng tin cậy của các nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Tin liên quan
Tin khác