Chuyển đổi số - Kinh tế số
Báo Kinh tế và Đô thị ra mắt Tòa soạn Hội tụ và Hệ sinh thái số
Thanh Huyền - 17/10/2024 09:45
Sáng 17/10, Báo Kinh tế và Đô thị chính thức ra mắt tòa soạn hội tụ và hệ sinh thái số. Đây là bước đột phá về mặt công nghệ, góp phần nâng cao chất lượng nội dung qua đó mang lại sự trải nghiệm tốt hơn cho độc giả.
Hệ sinh thái Báo Kinh tế và Đô thị. Trình bày: Xuân Trường

Trước đó, ngày 20/12/2023, Báo Kinh tế và Đô thị được UBND TP. Hà Nội giao triển khai thí điểm mô hình chuyển đổi số điển hình, cụ thể là chuyển đổi số trong việc quản lý, điều hành tại cơ quan, ứng dụng các giải pháp công nghệ trí tuệ nhân tạo AI, chatbot, thực tế ảo…

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Báo Kinh tế và Đô thị đã khẩn trương hoàn thiện Đề án chuyển đổi số báo Kinh tế & Đô thị giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Sự kiện ra mắt và vận hành tòa soạn hội tụ và hệ sinh thái số là bước tiến quan trọng trong việc thực hiện Đề án trên.

PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị phát biểu tại Lễ ra mắt

Tòa soạn hội tụ và hệ sinh thái số báo Kinh tế và Đô thị không chỉ đơn thuần là sự kết hợp nhiều kênh xuất bản và phân phối thông tin, mà là một hệ sinh thái thông minh và linh hoạt, giúp báo Kinh tế và Đô thị đạt được hiệu quả cao nhất về kinh tế báo chí trong thời đại công nghệ số. Ứng dụng AI, báo chí dữ liệu và các công cụ quản lý hiện đại không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình làm việc mà còn giúp tạo ra những sản phẩm báo chí chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng và phong phú của độc giả.

Tòa soạn hội tụ báo Kinh tế và Đô thị sẽ xuất bản được đa nền tảng tích hợp các loại hình báo chí như: báo in, báo điện tử và chuyên trang điện tử có nhiều tính năng công nghệ nổi bật để tối ưu hóa quy trình làm việc. Việc “hội tụ” tất cả các công cụ, các nền tảng, dữ liệu, quy trình nghiệp vụ, quản lý tổ chức của một cơ quan báo chí giúp tối ưu hóa quy trình sản xuất nội dung, nâng cao hiệu quả hoạt động tổ chức, tiết kiệm tối đa chi phí, nhân lực.

Một trong những điểm nổi trội trong hệ thống Toà soạn hội tụ của báo Kinh tế và Đô thị là tích hợp văn phòng điện tử với công nghệ lưu trữ đám mây tiên tiến. Các công việc như quản lý và chia sẻ tài liệu, phê duyệt công văn, báo cáo nội bộ, trình ký đều được số hóa và đồng bộ chung trên một hệ thống và nói không với “giấy”.

Các đại biểu tham dự Lễ ra mắt

Hệ thống mới được phát triển trên cả hai phiên bản desktop và mobile, chỉ bằng một chiếc điện thoại thông minh, dù ở đâu, bất kỳ lúc nào, đội ngũ nhà báo, phóng viên đều có thể truy cập hệ thống để viết bài, theo dõi công việc và nhận thông báo liên quan một cách dễ dàng.

Ngoài ra, trong hệ sinh thái số của báo Kinh tế và Đô thị cũng phát triển nền tảng phát hành báo chí online, giúp các cơ quan báo chí thu phí và quản lý độc giả, thông qua phát hành dưới dạng PDF trên nền tảng.

Theo PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị, với nhận thức đầy đủ về tư duy sáng tạo - giải pháp thông minh - hành động quyết liệt, thời gian qua, Báo Kinh tế và Đô thị đã tiên phong trong việc đổi mới cách thức điều hành hoạt động của cơ quan theo hướng hiện đại, năng động và quyết liệt trong chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, Báo đã xây dựng lại hệ thống giao diện mới cho từng ấn phẩm, đánh dấu sự đổi mới, thể hiện tinh thần tiên phong và sáng tạo của những người làm báo trong “ngôi nhà chung” của Báo Kinh tế và Đô thị.

PGS.TS Nguyễn Thành Lợi khẳng định, sự kiện ra mắt tòa soạn hội tụ và hệ sinh thái số của Báo Kinh tế và Đô thị là một dấu mốc quan trọng, không chỉ đánh dấu sự đổi mới quyết liệt với tư duy sáng tạo, giải pháp thông minh, mà còn thể hiện tinh thần tiên phong và dấn thân trong lĩnh vực báo chí truyền thông hiện đại, từ đó phát triển kinh tế báo chí ổn định và bền vững, tạo ra các mô hình kinh doanh mới, đa dạng hóa nguồn thu, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ công chúng ngày càng tốt hơn.

“Báo Kinh tế và Đô thị sẽ tiếp tục đổi mới phương thức quản trị tòa soạn, xây dựng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên chuyên nghiệp; nâng cao các kỹ năng làm báo hiện đại, tự tin, sáng tạo, bứt phá, xây dựng cơ quan báo chí văn hóa, chuyên nghiệp, hiện đại…”, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi cho biết.

Tin liên quan
Tin khác