Dự án - quy hoạch
Bất động sản cho thuê lội ngược dòng
Việt Dũng - 08/01/2023 15:56
Trái ngược với biến động của các phân khúc khác, bất động sản cho thuê đã lội ngược dòng sau giai đoạn ảm đạm vì dịch bệnh bùng phát.
Khách hàng đang tiến hành khảo sát căn hộ cho thuê tại Dự án The Marq (quận 1, TP.HCM) Srnh: Việt Dũng

Bất động sản công nghiệp và cậu cần tăng giá

Năm 2022, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã 4 lần tăng lãi suất với bước nhảy 0,5-0,75 điểm phần trăm mỗi lần, hiện ghi nhận ở mức 4,25% - 4,5%. Vào giữa tháng 12/2022, Fed dự kiến vẫn tiếp tục tăng lãi suất trong năm 2023 và không giảm trước năm 2024. Dù tốc độ giảm nhẹ so với trước đó (0,5 điểm phần trăm) và đặt mục tiêu ở mức 5,1%. 

Trái ngược với xu hướng thế giới, tỷ giá và lãi suất trong nước lại có xu hướng giảm nhẹ vào năm 2023 nhờ vào các động thái kịp thời, hiệu quả của Chính phủ trong  2 tháng cuối năm.

Quý cuối năm 2022, Cushman & Wakefield ghi nhận giá thuê tiếp tục xu hướng tăng ở khắp các phân khúc bất động sản công nghiệp ở thị trường miền Nam, với giá thuê trung bình đạt 159 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 10% so với năm 2021.

Giá cho thuê nhà kho xây sẵn thuê trung bình là 4,4 USD/m2/tháng, tăng 10% so với năm 2021.

Giai đoạn 2023 trở đi, thị trường sẽ đón nhận nguồn cung kho xưởng dồi dào. Trong khi đó, nguồn cung đất công nghiệp sẽ trở nên hạn chế vào năm 2023 do thủ tục pháp lý kéo dài. Trong bối cảnh giá đất tăng cao, nhà đầu tư sẽ hướng tới những vị trí có giá hấp dẫn hơn như Bình Phước, Bình Thuận, Cần Thơ.

Cushman & Wakefield

Cushman & Wakefield cho rằng, giai đoạn 2023 trở đi, thị trường sẽ đón nhận nguồn cung kho  xưởng dồi dào. Trong khi đó, nguồn cung đất công nghiệp sẽ trở nên hạn chế vào năm 2023 do thủ tục pháp lý kéo dài. Trong bối cảnh giá đất tăng cao, nhà đầu tư sẽ hướng tới những địa phương có giá hấp dẫn hơn như Bình Phước, Bình Thuận, Cần Thơ.

Căn hộ và văn phòng hút khách

Bên cạnh sự phục hồi của bất động sản công nghiệp, nhiều tài sản cho thuê khác cũng được lấp đầy trở lại, giá thuê cũng tăng từ 10 - 30%.

Báo cáo thị trường cho thuê của trang Batdongsan.com cho thấy, quý IV/2022 mức độ quan tâm các loại tài sản cho thuê thể hiện qua lượt tìm kiếm trực tuyến trên hệ thống của đơn vị này đã tăng 103%. Trong đó, lượt tìm kiếm văn phòng tăng 244%, tìm thông tin thuê nhà mặt phố để kinh doanh tăng 263%, tìm chung cư và nhà trọ cho thuê tăng lần lượt 57 và 84%.

Bên cạnh mức độ quan tâm bất động sản cho thuê nóng dần, giá thuê cũng hồi phục mạnh mẽ. Mức giá thuê căn hộ tại quận 3, quận 7, TP. Thủ Đức lần lượt tăng 15-18% trong khi giá thuê căn hộ tại Bình Thạnh và quận 4 tăng 23-31% so với đầu năm. Ở nhóm tài sản cho thuê là nhà phố, giá thuê cũng trong xu hướng đi lên. Giá thuê nhà phố tại quận 3, Phú Nhuận tăng 5-10% còn giá thuê nhà phố tại các quận 1, 7 và 10 tăng 13-18%.

Theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan khu vực miền Nam, tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ tại TP.HCM hiện nay là 4,1%, tính theo mức giá bán trung bình gần 65 triệu đồng/m2 thì lợi nhuận đầu tư là chưa hấp dẫn. Tuy nhiên, dự báo, trong năm 2023, giá chào thuê chung cư TP.HCM có thể tăng 4 - 6%, tỷ suất lợi nhuận cho thuê cũng tăng lên. Khoảng quý IV/2023, tỷ suất lợi nhuận cho thuê chung cư TP.HCM sẽ trở lại mức từ 4,7 - 4,9% như thời điểm trước dịch. Nhờ vậy, nhu cầu đầu tư vào phân khúc này sẽ tăng trở lại, kéo thanh khoản thoát khỏi tình trạng ảm đạm.

“Dòng tiền đầu tư 2023 sẽ hướng về các sản phẩm có thể khai thác cho thuê như căn hộ, nhà phố và nhà xưởng cho thuê. Nhóm bất động sản này dễ tiếp cận vốn vay và an toàn trong bối cảnh thị trường chưa thực sự cân bằng”, ông Tuấn nhận định.

Đối với phân khúc văn phòng cho thuê, đà hồi phục cũng đã thể hiện rõ rệt qua tỷ lệ lấp đầy cao, giá tăng nhẹ trở lại. Thống kê từ hệ thống văn phòng cho thuê VNO với chuỗi hơn 10 tòa nhà cho thuê tại TP.HCM cho thấy, tính đến quý IV, tỷ lệ lấp đầy phân khúc văn phòng giá vừa túi tiền 15-20 USD/m2/tháng đạt 85-90% diện tích tòa nhà tùy vị trí và quy mô. Giá thuê văn phòng phân khúc này tăng nhẹ 3-5% so với cùng kỳ năm ngoái, do vừa kết thúc giai đoạn ưu đãi kích cầu sau đại dịch.

Ông Lê Quốc Kiên, chuyên gia đầu tư bất động sản cho thuê đánh giá, tài sản cho thuê đã có một năm 2022 lội ngược dòng ấn tượng từ quý II đến quý IV khi tăng nhiệt ở nhiều phân khúc nhờ vào việc mở cửa, hoạt động kinh doanh trở lại của nhiều thành phần kinh tế, các dịch vụ tại TP.HCM sớm hồi sinh sau đại dịch năm 2021. Tuy nhiên, các mốc tăng giá thuê trong năm 2022 vẫn còn thấp hơn so với mặt bằng giá từ năm 2018-2019 trở về trước và sự hồi phục giữa các phân khúc bất động sản cho thuê 12 tháng qua cũng chưa thật sự đồng đều.

Ông Kiên dự báo, nhiều khả năng, năm 2023, thị trường biến động nguồn cung khi bất động sản cho thuê tăng vọt. Đơn cử, nhóm căn hộ, nhà phố thuộc những dự án đến hạn bàn giao, các tài sản giao dịch bất thành do bị tắc thanh khoản chuyển sang cho thuê tăng và nhiều tòa nhà bước vào giai đoạn hoàn thiện tìm khách thuê.

Tin liên quan
Tin khác