Thông tin doanh nghiệp
Bất động sản đóng băng, ngành thẩm định giá cũng gặp khó
Thanh Bình - 31/07/2023 14:20
Khi các doanh nghiệp bất động sản gặp khó khăn về nguồn vốn, thanh khoản giảm… thì cũng là lúc nhu cầu thẩm định giá hạn chế.

Các tháng qua, thị trường bất động sản trầm lắng, gần như đóng băng giao dịch khi các vấn đề vốn và pháp lý vẫn chưa được tháo nút triệt để. Cụ thể, từ quý II/2022, những khó khăn trên thị trường tài chính, bất động sản và thị trường trái phiếu doanh nghiệp làm xuất hiện tâm lý e ngại chung của toàn thị trường.

Bất động sản đóng băng, ngành thẩm định giá cũng gặp không ít khó khăn. (Ảnh minh hoạ)

Tại toàn văn báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đánh giá những yếu kém nội tại kéo dài từ lâu đến nay dần bộc lộ, bất cập thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp chưa được khắc phục, các gói hỗ trợ, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội còn rất ì ạch dẫn đến tác động dây chuyền đến các ngành, lĩnh vực kinh tế khác.

Số liệu thống kê nội bộ từ Việt Tín Valuation Jsc., cũng cho thấy, số lượng chứng thư thẩm định giá cho mục đích cấp tín dụng tại Ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2023 ghi nhận chỉ gần bằng 1/5 so với cùng kỳ năm 2022 - thời điểm trước khi thị trường bất động sản đóng băng.

Doanh nghiệp thẩm định giá e ngại khi tham gia tư vấn giá đất. Các bất cập trong quy định của pháp luật về các phương pháp định giá đất dẫn đến tình trạng xác định giá đất tại các địa phương có nhiều sai sót (tại Bình Thuận, Đồng Nai, Khánh Hòa…), gây thất thoát cho Ngân sách Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng; đất tại cùng một vị trí, khi áp dụng các phương pháp định giá khác nhau thì giá trị chênh lệch dẫn đến rủi ro về mặt pháp lý và trách nhiệm là rất cao

Trong lĩnh vực đầu tư mua sắm công: trang thiết bị y tế cho bệnh viện, trang thiết bị cho trường học thì các Đại án như Việt Á, AIC …vẫn là bóng ma ám ảnh, một lần nữa Thẩm định viên phải đặt lên bàn cân giữa cái tâm, đạo đức hành nghề và lợi ích cá nhân.

Khi các nút thắt về vốn, pháp lý được tháo gỡ thì thị trường bất động sản sẽ dần phục hồi; lãi xuất huy động giảm, dòng tiền trong nền kinh tế sẽ dần khai thông, “đòn bẩy tài chính” được vận dụng hiệu quả . Đồng thời, Chính phủ hoàn thiện sửa đổi Luật Giá, Luật Đất đai rà soát lại các tồn tại, vướng mắc về pháp lý liên quan bất động sản thì hoạt động thẩm định giá mới khởi sắc.

Tin liên quan
Tin khác