Chuyển động thị trường
Bất động sản Long An: Nhiều đại dự án xí phần
Gia Phú - 06/08/2019 20:35
Hàng chục ngàn héc-ta đất được các doanh nghiệp thông báo phát triển dự án bất động sản, nhưng sau hơn 2 năm, đa phần các dự án vẫn đang trong giai đoạn… xí phần và bất động.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Xí chỗ

Đầu tiên, phải nhắc tới Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Vào tháng 10/2017, Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Cần Giuộc thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An, đã tiếp nhận hồ sơ đất đai 36 dự án với diện tích 2.086 ha do Vạn Thịnh Phát đầu tư.

Trong đó, có 13 dự án, diện tích 718 ha đã ký hợp đồng kê biên, đang kiểm đếm đất và tài sản trên đất; 23 dự án, diện tích 1.367 ha đã tiếp nhận hồ sơ đất đai, giao nhận mốc ranh giải phóng mặt bằng và lập phương án tổng thể bồi thường.

Ngoài các dự án tại Cần Giuộc, Vạn Thịnh Phát và CTCP Đầu tư Tân Thành Long An cùng đối tác đến từ Hàn Quốc đã thành lập liên doanh để đầu tư hạ tầng Dự án Khu công nghiệp và Đô thị Việt Phát với quy mô diện tích 1.832,95 ha tại huyện Thủ Thừa.

Khu công nghiệp Việt Phát có tổng diện tích 1.207,95 ha, tổng vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng, được quy hoạch tổng thể gồm: khu hành chính, khu dịch vụ công cộng phục vụ công nhân, khu cảng nội địa và kho ngoại quan, khu hạ tầng (nhà máy điện, nhà máy nước, nhà máy xử lý nước thải, hệ thống thông tin), khu cây xanh và hồ sinh thái, còn lại là đất dành cho các nhà máy công nghiệp.

Ngoài ra, còn có Khu đô thị Việt Phát, diện tích 625 ha, quy mô dân số bố trí khoảng 60.000 người, gồm đất giáo dục, đất văn hóa - thể thao, bệnh viện đa khoa, khu thương mại - dịch vụ, nhà liền kề, nhà biệt thự, nhà phố, khu công cộng tiện ích.

Đầu năm 2018, Công ty cổ phần Him Lam đã báo cáo đề xuất thành lập khu kinh tế mở trên địa bàn 2 huyện Cần Giuộc và Cần Đước. Khu kinh tế mở rộng 32.300 ha, gồm khu nông nghiệp công nghệ cao, khu đô thị sinh thái, khu công nghiệp và cảng biển quốc tế, ở giữa lõi là khu đô thị.

Đầu năm 2019, Tập đoàn Becamex (IDC-VSIP) công bố đang triển khai lập quy hoạch xây dựng khu công nghiệp - đô thị - thương mại - dịch vụ với diện tích 3.045 ha tại huyện Bến Lức. Dự kiến, tập đoàn này sẽ được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào tháng 10/2019.

Ngoài ra, Công ty TNHH Hoàng Cầu Việt Nam (Đài Loan - Trung Hoa) cũng lập dự án đầu tư với diện tích 831 ha ở huyện Cần Giuộc. Trong đó, dự án đô thị - thương mại và tái định cư trên khoảng 700 ha được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư, còn dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên 100 ha đang được lập thủ tục…

Vẫn chỉ nằm trên giấy

Tuy có nhiều doanh nghiệp lớn đổ bộ vào Long An để phát triển dự án bất động sản, nhưng tới nay, những dự án đã công bố trên vẫn chỉ là nằm trên giấy, chưa dự án nào chính thức triển khai.

Tuy có nhiều doanh nghiệp lớn đổ bộ vào Long An để phát triển dự án bất động sản, nhưng tới nay, những dự án đã công bố trên vẫn chỉ là nằm trên giấy.

Được biết, trên địa bàn tỉnh Long An đã từng có những dự án lớn được phát triển, nhưng sau khi mở bán thì lâm vào cảnh hoang tàn không người ở. Đơn cử, Khu đô thị quốc tế 5 sao tại huyện Cần Đước, rộng tới hơn 400 ha, sau khi phát triển giai đoạn I, Dự án đã lâm vào cảnh người ở lưa thưa, cỏ mọc lan tràn, bị coi là một điểm đen về đầu tư của địa phương.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Asian Holding cho rằng, các dự án lớn đã thất bại là lý do khiến các chủ đầu tư ngần ngừ khi triển khai dự án mới.

“Điểm sáng duy nhất của thị trường Long An là việc liên kết vùng giữa TP.HCM với tỉnh Long An được TP.HCM phát triển từ năm 2014 tới nay. Dù có chủ trương, nhưng thực hiện thì chưa chính thức bắt đầu, bởi hạ tầng giao thông kết nối vẫn bị bó hẹp vào Quốc lộ 1A đã xuống cấp nghiêm trọng. Cao tốc Trung Lương thì luôn trong tình trạng kẹt xe. Cộng thêm việc tỉnh Long An chưa phát triển đồng bộ các khu vui chơi giải trí, giáo dục, nên khách hàng về mua nhà tại Long An chỉ để đầu cơ chứ không ở thực”, ông Hậu nói.

Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Công ty cổ phần DKRA Việt Nam thì cho rằng, thời gian qua, tỉnh Long An chủ yếu phát triển các dự án khu công nghiệp, chưa chú trọng phát triển dự án bất động sản. Trong khi, với lợi thế giáp TP.HCM, khoảng cách từ quận 1 đến Bến Lức, Đức Hòa, Cần Giuộc chỉ 25 km, nên vô cùng thuận lợi để Long An phát triển bất động sản.

“Về dài hạn, phát triển nhà ở nơi đây rất thuận lợi. Trong 15 - 20 năm tới, tỉnh Long An nên tập trung phát triển nhà ở, đồng thời tăng cường các dự án hạ tầng xã hội như khu vui chơi, công viên, trung tâm thương mại… để tạo sự hấp dẫn cho thị trường”, ông Lâm nói.

Tin liên quan
Tin khác