Đầu tư Phát triển bền vững
BayWa r.e. và Icebug vào cuộc đua giảm khí thải cacbon trong ngành giày dép, may mặc Việt Nam
Anh Hoa - 09/03/2023 09:38
Icebug hiện sản xuất tại ba nhà máy ở Việt Nam và chương trình ban đầu nhằm mục tiêu giảm hơn 5.000 tấn khí cacbonic mỗi năm từ các nhà máy này.

BayWa r.e. nhà phát triển, cung cấp dịch vụ và phân phối năng lượng tái tạo toàn cầu, công bố hợp tác với Icebug, thương hiệu giày dép ngoài trời đến từ Thuỵ Điển, đơn vị đi đầu trong phát triển bền vững, trong Chương trình Khử cacbon trong sản xuất trang phục tại Việt Nam, với nhóm thu mua năng lượng mặt trời áp mái tại chỗ.

Được khởi xướng bởi Clean Energy Investment Accelerator (CEIA), Apparel Impact Institute (Aii) và Tổ chức Sáng kiến thương mại bền vững IDH, chương trình thí điểm được triển khai lần đầu tiên vào năm 2021.

Chương trình thí điểm này đã truyền cảm hứng và mang lại những kinh nghiệm quý báu, giúp cho BayWa r.e. và Icebug mở rộng quy mô dự án, bao gồm nhiều nhà máy và đối tác hơn nữa, mở ra cơ hội hợp tác giữa lĩnh vực năng lượng tái tạo và ngành may mặc.

Hợp tác này, cùng với sự tham gia của nhiều đối tác tiềm năng trong tương lai, sẽ hiện thực hóa tầm nhìn chung của cả hai công ty nhằm đẩy nhanh quá trình khử cacbon trong chuỗi cung ứng của thương hiệu và lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam.

Chương trình sẽ nhanh chóng triển khai năng lượng mặt trời áp mái cho các nhà máy cấp 1 tại Việt Nam

Mục tiêu cuối cùng là đạt được 100% năng lượng tái tạo cho sản xuất và vận hành thông qua lưu trữ pin và vận hành nhiệt tại chỗ, cho phép các nhà máy và đối tác tiến thêm một bước trong quá trình sản xuất bền vững, phát thải ròng bằng không mà không ảnh hưởng tới quy mô sản xuất.

Với khoảng 1,2 tỷ tấn khí cacbonic thải ra mỗi năm chỉ riêng trong ngành sản xuất giày dép và may mặc, nhiều hơn cả ngành hàng không và vận tải biển cộng lại, lượng khí thải cacbon ở Việt Nam chiếm khoảng 5% tổng lượng khí thải cacbon  toàn cầu (theo Diễn đàn Kinh tế thế giới). Điều này khiến cho Chương trình hợp tác giữa BayWa r.e. và Icebug càng trở lên có ý nghĩa hơn.

Theo ông David Ekelund, Giám đốc điều hành của Icebug, với cam kết giảm 50% tác động tới khí hậu vào năm 2030, việc cắt giảm phát thải năng lượng là chìa khóa giúp Icebug thực hiện mục tiêu đó. Cùng với BayWa r.e., Icebug kỳ vọng thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp giày dép theo hướng tốt đẹp hơn.

Icebug hiện sản xuất tại ba nhà máy ở Việt Nam và chương trình ban đầu nhằm mục tiêu giảm hơn 5.000 tấn khí cacbonic mỗi năm từ các nhà máy này. Chương trình sẽ nhanh chóng triển khai năng lượng mặt trời áp mái cho các nhà máy cấp 1 tại Việt Nam.

Hiện ngành giày dép và may mặc là một trong những ngành sử dụng nhiều năng lượng nhất thế giới, nhưng cũng là ngành tạo ra doanh thu đáng kể, chiếm 16% GDP của Việt Nam năm 2021. Điều quan trọng hiện nay là các công ty sản xuất giày dép và may mặc tại Việt Nam cùng nhau sát cánh để chống lại quá trình biến đổi khí hậu đang gia tăng thông qua các kế hoạch hành động bền vững và nhất quán.

Tin liên quan
Tin khác