Sức khỏe doanh nghiệp
BCG tăng vốn lên 10.500 tỷ đồng, tiến hành IPO BCG Land trong quý III
Trọng Tín - 06/05/2022 13:57
Bamboo Capital (BCG) dự kiến tăng vốn điều lệ lên khoảng 10.500 tỷ đồng và tiến hành chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng công ty thành viên BCG Land vào quý III/2022.

Tự tin với mục tiêu lãi ròng 2.200 tỷ đồng

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2022 Công ty cổ phần Bamboo Capital (BCG; HoSE: BCG) diễn ra vào sáng 6/5, ông Phạm Minh Tuấn, Phó chủ tịch HĐQT Công ty BCG cho biết, năm 2022, công ty đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất hơn 7.250 tỷ đồng, gấp 2,8 lần năm 2021; lợi nhuận sau thuế dự tăng gấp 2,2 lần lên 2.200 tỷ đồng.

Riêng trong quý I/2022, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.263 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 522 tỷ đồng, hoàn thành lần lượt 17,4% mục tiêu doanh thu và 23,7% mục tiêu lợi nhuận năm.

Theo ông Tuấn, mảng năng lượng tái tạo vẫn là mảng trọng tâm của Tập đoàn. Trong năm 2022, tùy vào những tín hiệu trong chính sách về giá của Chính phủ, thông qua BCG Energy, tập đoàn sẽ tăng tốc triển khai và đưa vào hoạt động những dự án mới, đặc biệt là các dự án điện gió.

Ngoài ra, BCG Energy cũng đã lên kế hoạch nghiên cứu mảng điện khí LNG và công nghệ dự trữ điện. Mục tiêu đạt được ít nhất 2.000 MW tổng sản lượng phát điện trong danh mục đến năm 2025.

Ông Nguyễn Hồ Nam, Chủ tịch HĐQT BCG cho biết sau IPO BCG Land, BCG dự kiến hạ sở hữu xuống còn 51% vốn điều lệ. 

Với mảng bất động sản, BCG Land sẽ tiếp tục hoàn thiện các dự án còn đang dang dở trong năm 2021 nhằm xúc tiến ghi nhận doanh thu cho năm 2022. Trong đó, công ty dự kiến tổ chức mở bán bốn dự án gồm giai đoạn 2 của dự án King Crown Infinity, Amor Riverside Villas, Casa Marina Mũi Né và Casa Marina Premium.

Bên cạnh việc mở bán các dự án hiện hữu, BCG Land cũng sẽ tìm kiếm cơ hội mở rộng quỹ đất theo hai hướng tiếp cận. Thứ nhất là tiến hành thâu tóm, mua lại các dự án có vị trí tốt, phù hợp với định hướng phát triển và đảm bảo về mặt pháp lý; Thứ hai là làm việc trực tiếp với các cơ quan chức năng địa phương để tìm hiểu, lập quy hoạch và xin chủ trương đầu tư dự án.

“Dự kiến trong quý III/2022, BCG Land sẽ hoàn thiện các thủ tục để trở thành công ty đại chúng và chính thức IPO”, ông Tuấn cho biết.

Trả lời câu hỏi của các cổ đông về việc siết tín dụng bất động sản và chờ đợi khung pháp lý bất động sản nghỉ dưỡng có ảnh hưởng đến việc triển khai dự án của công ty, ông Nguyễn Hồ Nam, Chủ tịch HĐQT BCG cho biết, mảng bất động sản của tập đoàn hiện đang trải rộng từ bất động sản nghỉ dưỡng, khu dân cư, khu phức hợp và bắt đầu mở rộng sang khu công nghiệp. Như vậy, BCG đã cơ bản bao phủ rộng khắp thị trường bất động sản.

Trong cơ cấu phân khúc, bất động sản nghỉ dưỡng chỉ chiếm khoảng 30% danh mục đầu tư. Các dự án nghỉ dưỡng đa phần nằm ở các khu vực đắc địa và đón lượng khách du lịch rất lớn. Đặc biệt, công tác bán hàng đã được hoàn tất, hiện đang trong giai đoạn cố gắng hoàn thiện để nhanh chóng bàn giao và ghi nhận doanh thu.

“Quan điểm của tập đoàn là không áp lực phải đưa ra thị trường nhiều dự án mà đi theo chiến lược lựa chọn những dự án tốt, hiệu quả trên cơ sở pháp lý phải được sẵn sàng và phân bổ đều trong tất cả các phân khúc để hài hòa rủi ro và nắm bắt cơ hội của thị trường”, ông Nam nói.

Về giải pháp vốn cho các dự án bất động sản, ông Nam cho biết công ty sẽ phân bổ nguồn vốn thông minh và an toàn hơn. Nghĩa là, thay vì tập trung vào nguồn vốn bằng cách vay ngân hàng, phát hành trái phiếu thì công ty sẽ phân bổ nhiều hơn vốn tự có đảm bảo các dự án được vận hành ổn định trong thời gian khó khăn. Đó cũng là lý do mà chúng ta có kế hoạch IPO BCG Land vào cuối quý III năm nay.

“Hiện BCG đang năm giữ 62% cổ phần tại BCG Land và gần 30% được nắm bởi Tracodi. Sau IPO, BCG dự kiến hạ sở hữu xuống còn 51% để đảm bảo việc điều hành với công ty con”, ông Nam nhấn mạnh.

Với mảng xây dựng, lãnh đạo công ty cho biết, trong năm 2022, Tracodi sẽ cố gắng tiệm cận các dự án ngoài hệ sinh thái, các dự án thuộc chương trình PPP của chính phủ tại khu vực Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long.

Nỗ lực giảm tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu

Tại đại hội, giải đáp những thắc mắc của cổ đông liên quan đến việc doanh nghiệp dử dụng đòn bẩy tài chính khá cao. Cụ thể, báo cáo tài chính quý I/2022 có thể hiện trên 9.000 tỷ đồng là nợ vay trái phiếu. Những quy định và dự thảo sửa đổi mới về doanh nghiệp phát hành và người mua trái phiếu có ảnh hưởng thế nào đến hoạt động của công ty.

Về vấn đề này, theo ông Nguyễn Hồ Nam, trong thời gian qua có rất nhiều thông tin trái phiếu về thị trường trái phiếu gây nhiều hoang hoang cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong buổi hội thảo của Thủ tướng Chính phủ với các doanh nghiệp và các bộ, ngành mới đây thì những quan điểm và thông điệp về thị trường trái phiếu đã gần như rất rõ ràng.

Việt Nam đang là nền kinh tế đang phát triển, do đó cần phải có bệ đỡ một thị trường tài chính ổn định, vững mạnh. Thị trường tài chính bao gồm thị trường tiền tệ và thị trường vốn. Tuy nhiên, thời gian qua khung pháp lý chưa được ổn định nên có trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh” cho nên sắp tới không phải là siết hay “hủy diệt” thị trường trái phiếu mà tạo ra khung pháp lý để thị trường trái phiếu được phát triển an toàn và lành mạnh hơn.

Ông Nguyễn Hồ Nam cho rằng so những tập đoàn đa ngành cơ cấu tương tự thì nợ trái phiếu của BCG vẫn đang rất an toàn.

Với BCG, trong thời gian qua công ty vẫn phát hành trái phiếu trung và dài hạn để huy động nguồn vốn. Trong đó, 90% nguồn vốn huy động để sử dụng cho các dự án năng lượng, còn lại là bất động sản. Như vậy, khi phát hành công ty đã thuê các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp để đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.

“Thời gian tới, nếu khung pháp lý về thị trường trái phiếu được ban hành, thì việc phát hành của các doanh nghiệp trong đó có BCG phải tuân thủ theo quy định mới. và đây là kênh hiệu quả được khuyến khích để huy động nguồn vốn nhàn rỗi”, ông Nam nhấn mạnh.

Về mặt quản lý rủi ro, theo ông Nam, hiện tổng tài sản của BCG đã lên tới 40.000 tỷ đồng, vốn tự có lên tới 8.000 tỷ đồng, nên việc phát hành trái phiếu 9.000 tỷ đồng về cơ cấu vẫn rất an toàn.

“Ý thức trong thời gian vừa qua BCG phát triển rất nhanh, nên chúng ta huy động vốn mọi kênh trong nước để thực hiện dự án và đang cố gắng cải thiện cơ cấu tài chính, giảm tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu”.

Ông Nam cho biết thêm, năm 2020, hầu hết các dự án được đưa vào hoạt động, nhưng tỷ lệ nợ trên vốn rất cao, 7, 15 lần. Do đó, công ty ý thức được phải đưa tỷ lệ nợ ổn định bền vững, nên trong năm 2021, tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu đã giảm xuống còn 3,51 lần, và đến tại thời điểm cuối quý I/2022 đã giảm xuống còn 2,72 lần. Trong năm nay, công ty sẽ nỗ lực giảm tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu về dưới 2 và tương lai gần là về dưới 1.

Năm nay, BCG dự kiến phát hành hơn 266 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 2:1 với giá 10.000 đồng/cổ phiếu.

Ngoài ra, BCG cũng lần đầu tiên phát hành cổ phiếu theo hình thức bán đấu giá 250 triệu cổ phần ra công chúng. Giá chào bán khởi điểm bằng tối thiểu 70% giá tham chiếu bình quân của 60 ngày giao dịch liên tiếp trên thị trường chứng khoán của cổ phiếu BCG tính đến ngày công ty ra nghị quyết chào bán.

Cùng với 25,3 triệu cổ phiếu trả cổ tức và 5 triệu cổ phiếu ESOP, tổng giá trị cổ phần BCG dự kiến phát hành trong năm 2022 tính theo mệnh giá là 5.183 tỷ đồng. Như vậy, sau khi hoàn tất các đợt phát hành, vốn điều lệ của BCG sẽ tăng từ 5.033 tỷ đồng lên khoảng 10.500 tỷ đồng.

Sau khi tăng vốn thành công, BCG sẽ góp 5.000 tỷ đồng vào BCG Financial nhằm tăng vốn cho Công ty cổ phần Bảo hiểm AAA, chuẩn bị nguồn lực cho Bảo hiểm AAA tăng tốc trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, phát triển thêm các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ nhằm mang về doanh thu đột phá, hướng đến mục tiêu niêm yết trong 3 năm tới.

Thông qua BCG Financial, BCG cũng sẽ đầu tư thêm mảng fintech của Công ty Bamboo ID để phát triển ứng dụng ngân hàng số, đầu tư dài hạn vào mảng ngân hàng và M&A các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính.

Theo lãnh đạo Bamboo Capital, nếu thực hiện tốt việc huy động vốn trong năm 2022, BCG sẽ có thêm nguồn lực để tạo ra doanh thu và lợi nhuận cao hơn, tạo ra giá trị lớn hơn cho cổ đông. Đây cũng là điều kiện để thực hiện thành công mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới mà HĐQT BCG đã xây dựng. Theo kế hoạch này, BCG sẽ đạt mức lợi nhuận sau thuế hơn 10.000 tỷ đồng vào năm 2026.

Tin liên quan
Tin khác