Tài chính - Chứng khoán
Becamex IDC kỳ vọng huy động 2.500 tỷ đồng từ trái phiếu
Thị Hồng - 03/09/2021 15:44
Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Becamex IDC, HoSE: BCM) vừa công bố nghị quyết phê duyệt phát hành trái phiếu riêng lẻ với tổng mệnh giá tối đa 2.500 tỷ đồng.

Đây là đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ lần 3 trong năm của Becamex IDC, với tổng mệnh giá tối đa 2.500 tỷ đồng.

Tài sản thuộc sở hữu của Becamex và/hoặc tài sản của bên thứ ba khác sẽ dùng để làm tài sản đảm bảo cho các nghĩa vụ liên quan đến việc huy động trái phiếu.

Thông tin về thời điểm phát hành trái phiếu, khối lượng phát hành thực tế, danh sách nhà đầu tư, phương án sử dụng nguồn thu, bố trí nguồn trả nợ trái phiếu… chưa được Tổng công ty công bố. 

Thành phố mới Bình Dương do Becamex IDC là chủ đầu tư (Ảnh: Lê Toàn).

Từ đầu năm đến nay, Becamex IDC đã hai lần phát hành trái phiếu riêng lẻ với tổng giá trị 3.500 tỷ đồng. 

Lần gần nhất vào tháng 5/2021 với tổng mệnh giá phát hành tối đa 1.500 tỷ đồng; trái phiếu có mệnh giá 1 tỷ đồng, kỳ hạn khoảng 1-5 năm; thời gian phát hành dự kiến trong quý II-III/2021.

Trước đó, vào tháng 3/2021, Tổng công ty này hoàn thành đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ lần đầu trong năm, với tổng giá trị huy động 2.000 tỷ đồng; có kỳ hạn 5 năm do Công ty cổ phần Chứng khoán Navibank là đơn vị tư vấn kiêm đại lý phát hành.

Lô trái phiếu hồi đầu năm được đảm bảo bằng các quyền sử dụng đất tại Bình Dương, tỷ lệ tài sản đảm bảo trên tổng mệnh giá trái phiếu phát hành thành công là 143%; Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng là đại lý quản lý tài sản đảm bảo.

Becamex IDC dùng số vốn huy động được thực hiện các chương trình, dự án đầu tư và (hoặc) tăng quy mô vốn hoạt động.  

Về kết quả kinh doanh, lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm nay tăng gần 52% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 987,5 tỷ đồng.

Lý giải về mức tăng vừa nêu, ban lãnh đạo Tổng công ty cho biết, dù tình hình dịch bệnh kéo dài nhưng đơn vị này vẫn thực hiện các hợp đồng đã ký, cộng với khoản lãi tăng từ các công ty liên doanh, liên kết.

Theo đó, Becamex IDC ghi nhận khoản lãi từ các công ty liên doanh, liên kết xấp xỉ 627 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ lãi hơn 318 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính soát xét bán niên hợp nhất, tính đến cuối tháng 6/2021, nợ dài hạn của Tổng công ty này tăng gần 12% so với hồi đầu năm, với hơn 11.000 tỷ đồng; trong đó, có 10.602 tỷ đồng là vay và nợ thuê tài chính dài hạn.

Số lượng nhân viên đang làm việc tại các công ty trong Tổng công ty này đã giảm 861 người trong nửa đầu năm, chỉ còn 3.545 người.

Tin liên quan
Tin khác