Điểm nóng
Bị cáo Nguyễn Thành Tài cho rằng mình không gây thiệt hại cho Nhà nước
Việt Dũng - 18/09/2020 11:09
Cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài cho rằng, sai phạm của mình không gây thiệt hại gì cho Nhà nước, không làm mất đi quyền sở hữu khu đất 8-12 Lê Duẩn, quận 1.

Cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài cho rằng sai phạm của mình không gây thiệt hại cho Nhà nước.

Ngày 18/9, phiên tòa xét xử cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài và các đồng phạm liên quan đến việc giao đất công trái luật, gây thất thoát, lãng phí hơn 1.927 tỷ đồng bước sang ngày làm việc thứ 3.

Tại phần xét hỏi trước đó, luật sư Vũ Phi Long (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hoài Nam) đã đặt các câu hỏi cho bị cáo Nguyễn Thành Tài về những vấn đề cốt lõi của vụ án. Trong đó, luật sư thắc mắc việc từ giá trị của bản kết luận giám định mà cơ quan đã tiến hành tố tụng, truy cứu trách nhiệm các bị cáo.

Liên quan đến vấn đề này, bị cáo Tài thừa nhận khi giao dự án để thực hiện, ông đã ký với 2 hình thức là giao đất có thu tiền đối với lô đất số 8 Lê Duẩn, còn với lô đất 12 là cho thuê và trả tiền hàng năm.

Bên cạnh đó, bị cáo Tài cũng thừa nhận, trong một công văn ông có khẳng định việc giữ ổn định thuê đất trong thời gian 50 năm đối với lô đất số 12 Lê Duẩn. Đồng thời, việc cho thuê đất trong một thời gian giới hạn, ông Tài không nhận thức được sẽ làm mất đi quyền sở hữu của nhà nước đối với lô đất này.

Luật sư nêu ra vấn đề thứ 2 là giao đất có thu tiền, cụ thể là lô đất số 8 Lê Duẩn đã thống nhất với Sở Tài chính TP.HCM đưa ra mức giá được tính là hơn 616 tỷ đồng và sau đó, trong cáo trạng kết luận điều tra có nêu và Sở Tài chính cũng như một số văn bản khác xác định Công ty Lavenue đã nộp tổng số tiền 647 tỷ đồng. Về vấn đề này bị cáo Tài thừa nhận là "đúng".

Luật sư tiếp tục hỏi, theo kết luận giám định số 8 Lê Duẩn, chỉ riêng đơn giá tại thời điểm 2011 là 616 tỷ đồng, việc tính của Hội đồng giám định về mức giá này đối với lô đất số 8 như vậy có hợp lý?.

Trả lời câu hỏi trên bị cáo Tài cho biết, liên quan đến vấn đề định giá sẽ có một loạt những vấn đề sẽ tiến hành và mức giá mà Sở Tài chính báo cáo UBND TP.HCM là kết quả của Hội đồng định giá tại thời điểm đó. Nếu so sánh với các hợp đồng định giá của trung ương so với mức giá của Hội đồng định giá TP.HCM.

“Tính vào thời điểm mà các đơn vị thuê đất giao đất ở khu đất số 8-12 Lê Duẩn tại thời điểm đó là không gây thiệt hại cho nhà nước, bởi các công ty này đã nộp đủ tiền”, cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM nói và lý giải thêm, trên lý thuyết các đơn vị thuê đất đã được giao đất và cho thuê đất. 

Tuy nhiên, trên thực tế họ chưa có quyền khai thác mảnh đất này, bởi sau năm 2011 thì mới bắt đầu thanh tra tất cả mọi công việc triển khai dự án đã được dừng lại hết. Theo đó, bị cáo Tài cho rằng, sai phạm của mình không gây thiệt hại gì cho Nhà nước và không làm mất đi quyền sở hữu tài sản của Nhà nước tại khu đất 8-12 Lê Duẩn, quận 1.

Chiều tối ngày hôm qua (17/9), Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Tài Nguyễn Thành Tài từ 8-9 năm tù; Lê Thị Thanh Thúy (Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Lavenue) 7-8 năm tù.

Bị cáo Đào Anh Kiệt (cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM) 6-7 năm tù; Nguyễn Hoài Nam (cựu Bí thư Quận ủy quận 2, TP.HCM) 5-6 năm tù và bị cáo Trương Văn Út (cựu Phó Phòng quản lý đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) 3-4 năm tù vì tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí, theo khoản 3 Điều 219 Bộ luật Hình sự 2015.

Tin liên quan
Tin khác