Thời sự
Bí thư Đà Nẵng yêu cầu không dàn trải đầu tư các công trình, dự án
Hoàng Anh - 12/07/2022 10:58
Sáng ngày 12/7, Hội đồng nhân dân TP. Đà Nẵng tổ chức kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố khóa 10 (nhiệm kỳ 2021 – 2025).

Phát biểu tại Kỳ họp, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng khẳng định, sau thời gian dài chịu ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19, tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố có nhiều khởi sắc.

Tuy nhiên, theo Bí thư Đà Nẵng, kinh tế thành phố phục hồi nhưng chưa đồng đều trên nhiều lĩnh vực và còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Một số công trình, dự án trọng điểm chưa đảm bảo tiến độ; kết quả giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp. Xuất hiện tư tưởng chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 ...

Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại kỳ họp thứu 7, HĐND TP. Đà Nẵng khóa 10

Vì vậy, ông Nguyễn Văn Quảng đề nghị HĐND thành phố đánh giá thực chất, toàn diện về tình hình, những kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, để có những giải pháp quyết liệt và cụ thể hơn nhằm hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022.

Trong đó bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương; đặc biệt là kết luận, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022 và tại các buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy để nghiên cứu, cụ thể hoá thành các cơ chế, chính sách, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển thành phố trong thời gian đến.

Liên quan đến công tác điều chỉnh, bổ sung danh mục, nguồn vốn bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, ông Nguyễn Văn Quảng đề nghị HĐND cần xem xét, lựa chọn những công trình, dự án thật sự cần thiết, cấp bách, có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải để  đảm bảo nguồn lực khi triển khai thực hiện, đóng góp tích cực vào tăng trưởng của Thành phố.

Kinh tế thành phố Đà Nẵng đang phục hồi ấn tượng.

Bí thư Đà Nẵng cũng cho biết, qua gần 1 năm triển khai thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị theo Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội và Nghị định số 34/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ đã đạt được những kết quả bước đầu, tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Vì vậy, đề nghị HĐND thành phố cùng với UBND thành phố cần tập trung rà soát, nghiên cứu giải pháp để khắc phục các khó khăn, vướng mắc nhằm phát huy vai trò, tính ưu việc của mô hình; nhất là vấn đề cấp quận, phường không còn cấp ngân sách, do đó không chủ động trong giải quyết các vấn đề phát sinh ở cơ sở, gây ra bức xúc trong nhân dân.

Để tránh tình trạng “quyết sách đúng - trúng - kịp thời, nhưng triển khai chậm - kém hiệu quả”, ông Nguyễn Văn Quảng đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các tổ chức chính trị  - xã hội phối hợp chặt chẽ thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội, nhất là đối với các chính sách tác động đến đời sống nhân dân ...

Kỳ họp thứ 7, HĐND TP.Đà Nẵng sẽ thông qua nhiều Nghị quyết quan trọng.

Theo báo cáo của UBND TP.Đà Nẵng, trong 6 tháng đầu năm 2022, kinh tế thành phố Đà Nẵng phục hồi mạnh mẽ.

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý II tăng 12,37%, 6 tháng đầu năm tăng 7,23%; kim ngạch xuất nhập khẩu tăng hơn 20%, trong đó xuất khẩu phần mềm tăng 30%; thu ngân sách nhà nước đạt gần 70% dự toán, tăng 18% so cùng kỳ...

Tổng thu ngân sách nhà nước 6 tháng ước đạt 13 nghìn tỷ đồng, bằng 68% dự toán HĐND thành phố giao.

Lũy kế đến ngày 27/6, trên địa bàn thành phố có 351 dự án đầu tư trong nước ngoài khu công nghiệp với tổng vốn đầu tư 131.750 tỷ đồng, 380 dự án đầu tư trong nước trong các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung với tổng vốn đầu tư trên 30.051 tỷ đồng và 930 dự án FDI đã cấp với tổng vốn đăng ký 3,920 tỷ USD.

Tin liên quan
Tin khác