Thời sự
Bí thư Nguyễn Văn Nên: Cần có giải pháp thực tế để đạt tăng trưởng 6% - 6,5%
Trọng Tín - 07/12/2021 11:29
Năm 2022, TP.HCM phấn đấu đạt tăng trưởng từ 6% - 6,5%. Đây là mục tiêu phấn đấu rất cao của Thành phố nhằm đáp ứng sự khát khao hồi phục và phát triển trong thời gian tới.

Phát biểu tại kỳ họp thứ 4 HĐND TP.HCM khóa X diễn ra vào sáng 7/12, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đánh giá, năm 2021 là năm rất đặc biệt, chưa từng có tiền lệ, Thành phố phải ứng phó với đại dịch Covid-19 với biến thể Delta diễn biến phức tạp. Trước tình hình này, Thành phố buộc phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội và y tế để ngăn chặn lây nhiễm ra cộng đồng.

Đến cuối tháng 9/2021, Thành phố đã cơ bản kiểm soát dịch bệnh và từng bước chuyển sang trạng thái “bình thường mới” nhưng chịu tổn thất nặng nề, kinh tế - xã hội sụt giảm nghiêm trọng.

“Đây là lần đầu tiên trong lịch sử từ giai đoạn đổi mới, TP.HCM tăng trưởng âm 6,78%” , ông Nên nói.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu cần có những giải pháp thực tế và căn cơ để thực hiện mục tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2022 của TP.HCM đạt từ 6% - 6,5% (ảnh: Trọng Tín)

Dù vậy, Bí thư Nguyễn Văn Nên đánh giá cao trong giai đoạn khó khăn đó, hoạt động của HĐND Thành phố vừa tập trung vào trọng tâm của yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, vừa hoàn thành tốt các nhiệm vụ quan trọng. Đồng thời, HĐND Thành phố đã phát huy vai trò của đại biểu trong việc vận động nguồn lực và triển khai nhiều chương trình an sinh xã hội, hỗ trợ trang thiết bị cho tuyến đầu phòng, chống dịch.

Kỳ họp lần thứ 4 này có ý nghĩa vô cùng quan trọng liên quan đến việc phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội Thành phố, do đó, ông Nên đề nghị HĐND Thành phố phát huy dân chủ, trí tuệ, tập trung thảo luận về nhiệm vụ, giải pháp năm 2022.

Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố đã xác định chủ đề năm 2022 là "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp".

Hội nghị cũng cơ bản thống nhất với mục tiêu tổng quát và 20 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu, trong đó tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2022 từ 6% - 6,5%.

“Đây là mục tiêu, chỉ tiêu phấn đấu rất cao trong bối cảnh của thành phố nhằm đáp ứng sự khát khao hồi phục và phát triển trong thời gian tới song cần có những giải pháp thực tế và căn cơ để thực hiện”, ông Nên nói.

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2022, ông Nên cho rằng Thành phố tiếp tục kiên trì, nhất quán với phương châm gắn chiến lược phát triển kinh tế với chiến lược y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Ông Nên cho rằng, đề án nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021 - 2026 trong điều kiện tổ chức chính quyền đô thị là vấn đề hết sức quan trọng, cần được bàn bạc kỹ lưỡng và xem xét thấu đáo.

Theo ông Nên, đây là kỳ họp đầu tiên HĐND Thành phố khóa X tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất tại kỳ họp. Bí thư đề nghị các đại biểu HĐND phát huy vai trò dân cử, tập trung chất vấn có trọng tâm trọng điểm nhằm làm rõ hơn các giải pháp và cam kết của UBND Thành phố và các sở ban, ngành, quận huyện đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Đặc biệt là công tác chủ động ứng phó với diễn biến tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn trong bối cảnh xuất hiện biến chủng mới và dịch bệnh còn diễn biến khó lường.

Bên cạnh đó, cần trao đổi sâu vấn đề triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và nguồn lực thực hiện kế hoạch tư công năm 2022. “Làm thế nào để đại biểu HĐND Thành phố và lãnh đạo các cơ quan hành chính nhà nước sẽ phát huy tốt vai trò trách nhiệm của mình, đóng góp xây dựng cho sự phát triển chung của Thành phố thông qua hoạt động chất vấn tại kỳ họp”, bí thư Nên chỉ đạo.

Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM, cho biết năm 2021, đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 với biến chủng Delta đã lây lan rất nhanh, nguy hiểm, diễn biến phức tạp, khó lường và khó kiểm soát. Điều này đã tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất kinh doanh, sinh kế và đời sống nhân dân trên cả nước và đặc biệt là TP.HCM.

“Qua gần hai tháng thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, tình hình dịch bệnh tại Thành phố cơ bản kiểm soát, kinh tế - xã hội khởi sắc trở lại với những điểm sáng”, bà Lệ khẳng định.

Theo bà Lệ, đây là kỳ họp quan trọng của HĐND Thành phố để đánh giá sâu sắc, toàn diện những nỗ lực của Thành phố trong thời gian qua. Đồng thời, tìm ra hướng đi mới trong thời gian tới, nhất là trong lúc Thành phố tích cực xây dựng kế hoạch tổng thể phòng chống dịch trong thời gian tới, tập trung phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025.

Chủ tịch HĐND TP.HCM cho biết thêm, kỳ họp HĐND Thành phố lần này sẽ nghe, thảo luận, xem xét cho ý kiến để quyết nghị một số nội dung quan trọng. Trong đó, tập trung đánh giá khách quan, toàn diện về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội năm 2021, nhiệm vụ, giải pháp năm 2022 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội Thành phố năm năm 2021 - 2026; công tác quyết toán ngân sách Thành phố năm 2020, ước thực hiện thu chi ngân sách năm 2021 và dự toán phân bổ ngân sách năm 2022.

“Những khó khăn, hạn chế nêu trong các báo cáo là những vấn đề cần được các đại biểu thảo luận, đánh giá thật kỹ, làm rõ nguyên nhân. Nhất là nguyên nhân chủ quan của các cấp, các ngành, địa phương và đề xuất những giải pháp phù hợp, tạo quyết tâm chính trị cao hơn để vượt qua khó khăn, thách thức nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố”, bà Lệ nói.

Ngoài ra, HĐND Thành phố sẽ xem xét thông qua Nghị quyết phát triển liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, đô thị, văn hóa - xã hội, giáo dục, y tế, biên chế - tổ chức trong những năm tới.

“Những nghị quyết được thông qua tại kỳ họp lần này sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và phục hồi kinh tế -xã hội năm năm tới. Từ đó tác động trực tiếp đến đời sống của người dân Thành phố”, bà Lệ khẳng định và đề nghị đại biểu có những ý kiến đóng góp đúng, chất lượng, khả thi, sát với tình hình thực tế của địa phương, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố trong tình hình mới.

Tin liên quan
Tin khác