Thời sự
Bỉ thúc đẩy các dự án hợp tác phát triển tại Kon Tum
Thanh Huyền - 12/12/2019 14:24
Ngài Paul Jansen, Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam đang có chuyến thăm và công tác tại tỉnh Kon Tum từ ngày 11 đến ngày 13/12/2019 để tìm hiểu tình hình thực hiện dự án được chính phủ Bỉ tài trợ tại địa phương.
TIN LIÊN QUAN
Đại sứ Bỉ Paul Jansen thăm trường mầm non Măng Cành (xã Măng Cành, huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum) sáng 12/12

Trong hơn 4 thập kỷ qua, Hợp tác Phát triển Bỉ đã hỗ trợ Việt Nam trên nhiều các lĩnh vực khác nhau, từ các dự án tập trung vào cơ sở hạ tầng đến các chương trình phát triển xã hội và giảm nghèo vào những năm 90.

Với chính sách “Đổi mới” và mở cửa của Việt Nam, Bỉ đã ưu tiên tập trung hỗ trợ Việt Nam trong các ngành giáo dục, y tế cộng đồng, nước, vệ sinh môi trường để khắc phục những điểm yếu trong xã hội có thể xuất hiện trong quá trình cải cách kinh tế.

Từ năm 2015, Kon Tum là địa phương đầu tiên ở khu vực Tây Nguyên được Hợp tác Phát triển Bỉ chọn để hỗ trợ trên cả hai kênh chính phủ và phi chính phủ. Đại sứ Paul Jansen và đoàn đã tới thăm huyện Kon Plong - một trong những khu vực hưởng lợi từ các dự án ODA viện trợ không hoàn lại của chính phủ Bỉ.

Đại sứ Paul Jansen và đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Kon Tum cùng các ban ngành liên quan. Đại sứ bày tỏ vui mừng khi được tới thăm tỉnh Kon Tum và trông đợi những đổi thay tích cực tại các vùng dự án hỗ trợ của Bỉ cũng như sự cộng tác chặt chẽ và hiệu quả của chính quyền các cấp ở Kon Tum trong quá trình thực hiện các dự án.

Các dự án tại Việt Nam được Bỉ tài trợ:

Dự án Hỗ trợ quản trị địa phương trách nhiệm giải trình, đáp ứng được tại tỉnh Kon Tum là dự án thuộc chương trình được triển khai tại Hà Tĩnh và Nghệ An có tổng ngân sách tài trợ 3 triệu EUR được phân bổ đều cho 3 tỉnh, với cùng mục tiêu tăng cường sự tham gia của người dân và chính quyền nhằm tăng cường tính minh bạch, trách nhiệm giải trình, cải thiện dịch vụ và tăng mức độ hài lòng của người dân.

Người dân tại các khu vực này sẽ được hưởng lợi từ việc tăng cường ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định, dẫn tới hoạt động của chính quyền địa phương đạt hiệu quả cao hơn, cũng như cung cấp dịch vụ công tốt hơn.

Các dự án giáo dục do hai tổ chức phi chính phủ quốc tế Plan International và VVOB đang thực hiện:

- Dự án “ Vì một thế giới đảm bảo quyền trẻ em và bình đẳng cho trẻ em gái”, 2017-2021 được Plan International triển khai tại 9 xã thuộc 2 huyện Kon Plông và Sìn Hồ của 2 tỉnh Lai Châu và Kon Tum thông qua đối tác Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam, đối tác kỹ thuật Trung tâm sống và học tập vì Mội trường và Cộng đồng, với tổng ngân sách 2,5 triệu EUR.

- Chương trình “Giảm thiểu rào cản đối với hoạt động học tập của trẻ mầm non tại các huyện khó khăn và có nhiều dân tộc thiểu số cùng sinh sống (BaMi)”, 2017-2021, với tổng ngân sách 4,14 triệu EUR.

Tin liên quan
Tin khác