Đầu tư Phát triển bền vững
Bình Dương: Đưa công nghệ vào phát triển ngành nước bền vững
Hoài Sương - 29/09/2023 09:08
Trong bối cảnh đô thị hóa tăng nhanh và tác động của biến đổi khí hậu lên nguồn nước thì việc có những công nghệ mới sẽ là một nghiên cứu quan trọng để ngành nước Việt Nam hướng tới phát triển bền vững.

Ngày 28/9, trong khuôn khổ Tuần lễ ngành nước Việt Nam, Hiệp hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) và Imagine H2O đã tổ chức “Buổi trình diễn công nghệ ngành nước Việt Nam 2023” nhằm giới thiệu các giải pháp quản lý sử dụng nước bền vững, giải quyết những thách thức cấp bách về nước, giúp doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu của các đối tác quốc tế và tăng trưởng trong bối cảnh thị trường ngày càng quan tâm đến việc bảo vệ môi trường.

Các giải pháp về công nghệ có thể đưa ngành nước phát triển bền vững trong tương lai.

Theo Tiến sĩ Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Trưởng Ban Chính sách Phát triển của VWSA, Việt Nam là một trong sáu nước bị ảnh hưởng lớn nhất bởi biến đổi khí hậu, do đó có thể nói, ngành nước đang có các vấn đề về ô nhiễm nguồn nước. Vì vậy, việc cảnh báo sớm các yếu tố gây ảnh hưởng, hoặc xử lý nước cấp, xử lý nước thải cần có giải pháp công nghệ mới phù hợp, thân thiện với môi trường, cũng như quản lý sử dụng nước hiệu quả, bền vững… là yếu tố cần thiết.

“Ở thời điểm ngành nước của Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức, tính bền vững và đổi mới không thể tách rời… Do đó, việc triển khai công nghệ mới là rất quan trọng nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nước sạch, đảm bảo đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và phát triển kinh tế trong bối cảnh đô thị hoá tăng nhanh, tác động của biến đổi khí hậu lên nguồn nước”, ông Anh Tuấn chia sẻ.

Thông qua phát triển bền vững, doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu có thể gia tăng đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu hiện nay.

Tại buổi trình diễn công nghệ, các doanh nghiệp khởi nghiệp đã có những giải pháp đột phá như: Áp dụng các giải pháp sinh học với chức năng cảm biến loT, lọc nước chính xác sử dụng màng lọc nano sợi rỗng, xử lý nước thải tại nguồn phi tập trung, công nghệ xử lý nước bằng phương pháp điện hoá hiệu suất cao, công nghệ điện phân không sử dụng hóa chất và muối để khử trùng nước, hệ thống phát hiện âm thanh bất thường dựa trên AI để theo dõi và phát hiện vấn đề liên quan tới rò rỉ đường ống hay sự cố máy móc…

Ông Nimesh Modak, Giám đốc của Imagine H2O châu Á cho hay: “Công nghệ đổi mới đã minh hoạ rõ ràng cho tương lai của các giải pháp về nước. Từ đó, các doanh nghiệp xuất khẩu và sản xuất có thể đáp ứng tiêu chuẩn toàn cầu. Ngoài ra, đây cũng là sự kiện nhằm thúc đẩy đổi mới ngành nước ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương khi quản lý nước bền vững không chỉ là điều cần làm ngay mà còn là cơ hội tăng trưởng.”

Có thể thấy, khi các doanh nghiệp xuất khẩu và sản xuất của Việt Nam đang đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn xử lý và hiệu suất sử dụng nước cao hơn từ các khách hàng xuất khẩu, các giải pháp quản lý nước bền vững đã cung cấp giải pháp thiết thực nhằm giải quyết những thách thức này và tạo tiền đề cho một tương lai xanh hơn, bền vững hơn.

Tin liên quan
Tin khác