Black Friday có lịch sử lâu dài và đa dạng. Một số nhà quản lý doanh nghiệp dùng thuật ngữ này đầu tiên vào những năm 1950 để mô tả lượng lớn nhân viên bị ốm sau Lễ Tạ Ơn nên cần cuối tuần dài để nghỉ.
Ý kiến khác nói rằng nó là cụm từ phổ biến trong những năm 1960, khi Sở cảnh sát Philadelphia dùng để mô tả sự hỗn loạn giao thông hàng năm dịp này, do người dân đổ ra đường mua sắm chuẩn bị mùa Giáng Sinh.
Một lý giải phổ biến hơn là thời xưa bảng cân đối thu chi của các cửa hàng được ghi bằng mực đỏ khi có số lỗ và mực đen là con số lợi nhuận. Từ đó, Black Friday ra đời với ngụ ý ngày này kinh doanh phát đạt.
Trong ảnh (từ trái sang) là các cửa hàng tại Denver ngày 25/11/1967, tấm áp phích về Lễ Tạ Ơn năm 1954, người mua săm tại Danver ngày 26/11/1966. Ảnh: Bloomberg đồ họa.