Ô tô - xe máy
BMW sẽ mua lại nhà máy sản xuất ô tô tại Anh của Honda?
Nhật Minh - 02/04/2019 05:42
Nhà máy của Honda ở Swindon (Anh quốc) có thể sẽ được cứu khi có thông tin cho biết BMW muốn mua lại nhà máy này khi nhà sản xuất ô tô Nhật Bản rời đi vào năm 2021.

Vừa qua, Honda cho biết sẽ dừng sản xuất ở nhà máy Swindon vào năm 2021. Đây là thông tin gây chấn động cho ngành công nghiệp ô tô Anh quốc vốn đang đối mặt với một tương lai bất ổn do Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit). Tuy nhiên, việc mua sẵn một nhà máy đang hoạt động tốt có thể là một món hời đối với các doanh nghiệp, nếu Anh duy trì được quan hệ thương mại ổn định với Liên minh châu Âu (EU). Honda hiện sử dụng khoảng 3.500 nhân công tại Swindon, và tất cả có nguy cơ mất việc làm khi hãng rời bỏ Anh quốc vào năm 2021.

BMW đã "ngắm nghía" nhà máy này từ nhiều tuần nay, nhưng có lẽ quyết định cuối cùng sẽ chỉ được đưa ra sau khi Anh và EU chốt được thoả thuận Brexit.

Thông tin BMW muốn mua lại nhà máy của Honda được lan truyền đầu tiên bởi trang Autocar, khi nói rằng BMW đang cân nhắc chuyển thêm sản xuất sang Anh, vì thị trường có nhu cầu cao đối với mẫu X1 của hãng.

BMW hiện thuê 8.600 công nhân ở khu vực này, cùng với 5.000 công nhân ở Oxford để lắp ráp xe Mini và 800 công nhân khác ở Swindon để sản xuất các bộ phận bằng thép cán. BMW hiện đã được cấp phép mở rộng nhà máy hiện tại của hãng ở Swindon.

Công đoàn và chính phủ Anh được cho là đang tập trung thuyết phục Honda huỷ bỏ kế hoạch rời Anh và tiếp tục sản xuất ở Swindon, thay vì tìm người mua nhà máy.

BMW đã phủ nhận kế hoạch mua nhà máy. Một người phát ngôn của hãng nói: “Hiện chúng tôi chưa có kế hoạch có thêm nhà máy nào ở Anh.”

Việc nhà máy của Honda ở Swindon được cứu sẽ là tin tốt cho ngành công nghiệp ô tô Anh quốc vào thời điểm này, khi mà Toyota và Suzuki đã thoả thuận sản xuất một mẫu xe hybrid mới tại nhà máy Burnaston của Toyota ở Derbyshire.

Thoả thuận này được kỳ vọng sẽ giúp cứu khoảng 3.000 việc làm ở Burnaston, dù Brexit có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất của Toyota ở Anh.

Ông Johan van Zyl, giám đốc khu vực châu Âu của Toyota, hồi đầu tháng đã cảnh báo ông không thể đảm bảo vấn đề việc làm ở Anh khi mà thoả thuận Brexit của Anh với EU còn chưa được chốt.

Các nhà sản xuất ô tô đặc biệt không thích việc Anh rời EU mà không có thoả thuận ưu đãi thương mại nào riêng, sẽ chỉ tuân theo các điều khoản WTO. Việc này sẽ gây tắc biên, và thuế nhập khẩu sẽ gây tác động dài hạn.

Nhiều nhà sản xuất ô tô được cho là đang ngóng đợi kết quả của các cuộc đàm phán Brexit trước khi đưa ra các quyết định đầu tư, trong đó có Tập đoàn PSA, chủ sở hữu thương hiệu Vauxhall.

Tuy nhiên, một lãnh đạo cấp cao của BMW tuần trước cho biết hãng tin rằng có thể đương đầu với việc Anh rời EU mà không đạt được thoả thuận nào. Giám đốc sản xuất của BMW - ông Oliver Zipse cho biết sự đình trệ do ảnh hưởng của việc này có thể sẽ được giải quyết trong 6 tuần.

Về khả năng BMW mua lại nhà máy của Honda ở Swindon, nguồn tin này cho biết: “Sẽ không có quyết định nào được đưa ra cho đến khi tương lai Brexit trở nên rõ ràng.”

Tin liên quan
Tin khác