Thời sự
Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị các địa phương tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa
Anh Minh - 25/09/2021 14:20
Các địa phương phải rà soát quy định chưa đúng với chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Y tế dẫn đến ùn tắc cục bộ tại chốt kiểm soát dịch.

Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải vừa ký Công điện số 18/CĐ–BGTVT gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc kiểm tra, xử lý vướng mắc trong tổ chức giao thông nhằm tạo thuận lợi cho công tác vận chuyển hàng hóa, nhu cầu đi lại của người dân thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19 trong giai đoạn mới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Công điện nêu rõ, trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ thị, công điện và chỉ đạo trực tiếp tại các cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đối với các Bộ, ngành, địa phương tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, nhu cầu đi lại của người dân trong tình hình dịch Covid-19.

Bộ Giao thông - Vận tải đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các bộ, ngành liên quan kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc đảm bảo hàng hóa lưu thông thông suốt phục vụ phát triển kinh tế xã hội, ổn định đời sống nhân dân trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương.

Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ kiểm tra y tế tại chốt cầu Vĩnh Bình, Quốc lộ 13

Tuy nhiên, do có những quan điểm, nội dung, trình tự trong kiểm soát dịch, phương án tổ chức giao thông chưa hợp lý tại các chốt kiểm soát dịch ở cấp tỉnh, huyện, xã nên ở một số thời điểm tại các tuyến giao thông liên huyện, liên xã, việc kiểm soát phương tiện đi lại, hàng hóa vận chuyển còngặp những khó khăn, bất cập.

Đặc biệt, trên địa bàn một số địa phương còn có hiện tượng ùn tắc cục bộ do quy định chưa phù hợp như: yêu cầu thay thế lái xe của địa phương; quy định giá trị hiệu lực của Giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 là 24 giờ hoặc 48 giờ ngắn hơn so với hướng dẫn của Bộ Y tế là 72 giờ; giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 còn giá trị nhưng vẫn yêu cầu lái xe xét nghiệm lại, bắt xe quay đầu lại nơi xuất phát… dẫn đến tăng chi phí cho doanh nghiệp, gây bức xúc trong dư luận, người dân.

Để hạn chế tình trạng nêu trên; đồng thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19 trong thời gian tiếp theo, Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã rà soát quy định do địa phương ban hành chưa đúng với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Giao thông - Vận tải.

Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải giao Giám đốc các Sở Giao thông - Vận tải trực tiếp chủ trì làm việc với Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND cấp huyện và các cơ quan, lực lượng chức năng liên quan kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc đảm bảo hàng hóa được lưu thông thông suốt, an toàn; tham mưu báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, thành phố đối với những nội dung vượt quá thẩm quyền.

Các sở Giao thông - Vận tải cũng được yêu cầu chủ động xây dựng phương án tổ chức giao thông để tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố đảm bảo thực hiện thống nhất, đúng hướng dẫn của Bộ Giao thông - Vận tải nhằm giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc giao thông.

Đồng thời phải tăng cường phối hợp với các Tổ kiểm tra hiện trường thuộc Tổ Công tác đặc biệt của Bộ Giao thông - Vận tải tiếp tục kiểm tra, nắm bắt tình hình diễn biến trên địa bàn các địa phương để kịp thời báo cáo nhanh hằng ngày về Tổ Công tác đặc biệt của Bộ Giao thông - Vận tải; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tin liên quan
Tin khác