Cảng Cát Lái. Ảnh minh họa: Tiến Lực/TTXVN |
Hôm qua (2/8), Bộ GTVT đã có các văn bản hỏa tốc gửi Bộ Tài chính và UBND TP.HCM và UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị cùng tham gia xử lý khó khăn để giải phóng hàng ở cảng Tân Cảng Cát Lái.
Theo đó, Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan và các đơn vị liên quan có cơ chế cho phép Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn vận chuyển container hàng nhập khẩu nói chung trong đó có container tồn đọng trên 90 ngày về lưu giữ, thông quan, giao cho khách hàng và thanh lý hàng tồn đọng tại các cơ sở của Tổng công ty là cảng Tân Cảng Hiệp Phước, các ICD Tân Cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai), ICDTân Cảng Sóng Thần (Bình Dương), ICD Tân Cảng Long Bình (Đồng Nai).
Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cam kết chịu trách nhiệm nguyên trạng của seal và hàng hóa khi chuyển và lưu trữ.
Bộ GTVT cũng kiến nghị Bộ Tài chính xem xét chỉ đạo các lực lượng Hải quan nhanh chóng thanh lý hàng tồn đọng; mở rộng các danh mục hồ sơ được tải lên cổng thông tin một cửa Quốc gia mà không cần bản giấy.
Trước mắt Cục Hải quan TP.HCM cho phép doanh nghiệp nộp bản chứng thư scan bằng điện tử trong thời gian áp dụngChỉ thị 16/CT-TTg và bổ sung bản gốc sau để hạn chế người đến cảng làm thủ tục; ban hành cơ chế riêng trong việc làm thủ tục thông quan và vận chuyển hàng hóa nhập khẩu từ các cảng biển, cửa khẩu về lưu giữ tại các địa điểm thông quan trung gian.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT đề nghị UBNDTP.HCM và UBND tỉnh Đồng Nai quan tâm ưu tiên cho lực lượng lao động trong dây chuyền sản xuất cảng và cho phép số lao động cần kíp trong dây chuyền sản xuất cảng (nếu không lưu trú ở khu vực dân cư đang bị phong tỏa) được cấp phép lưu thông đến cảng làm việc, đối với lao động đang cư trú tại huyện Nhơn Trạch cho phép lưu thông qua phà Cát Lái để vào cảng làm việc nếu có giấy xác nhận làm việc tại cảng và giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính còn hiệu lực.
Đồng thời, Bộ GTVT đề nghị UBND TP.HCM xem xét lập điểm xét nghiệm nhanh và cấp giấy 24/7 tại Trường tiểu học Lương Thế Vinh, địa chỉ số 215 Trương Văn Bang, Tp. Thủ Đức để phục vụ đối tượng lái xe có giấy chứng nhận hết hạn hoặc sắp hết hạn ra, vào cảng Tân Cảng Cát Lái được thuận tiện, nhanh chóng.
Trước đó, Bộ GTVT nhận được phản ánh, kiến nghị của Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn về xử lý khó khăn để giải phóng hàng ở Cảng Cát Lái.
Thời gian qua, một số nhà máy, xí nghiệp ở khu vực phải thu hẹp sản xuất hoặc ngừng hoạt động do bị phong tỏa để phòng chống dịch Covid-19 nên nhucầu lấy hàng tại cảng giảm, trong khi lượng container nhập về cảng từ tàu biển vẫn tăng trưởng. Điều này đã dẫn đến hàng hóa tồn tại cảng tăng cao, nguy cơ trong thời gian tới Cảng Cát Lái có thể phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu; ảnh hưởng xấu đến chuỗi cung ứng, tăng chi phí logistics và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Trước tình hình cấp bách nêu trên, Bộ GTVT và các cơ quan, đơn vị đã khẩn trương triển khai các giải pháp thuộc thẩm quyền để hỗ trợ doanh nghiệp như: cùng chủ hàng tháo gỡ để sớm nhận hàng, tăng năng lực khai thác của bãi cảng, giảm lượng hàng nhập về cảng...