Mới đây, đoạn Km37 - Km85+300 của dự án được bổ sung thêm nguồn vốn và được Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.
Cụ thể, gói thầu XL7 Xây dựng đoạn Km52+3,4 - Km59+00 (dự toán 137,7 tỷ đồng) hiện đang trong thời gian mời thầu thông qua đấu thầu rộng rãi qua mạng, dự kiến mở thầu ngày 16/10/2021.
Quý I/2022 sẽ đấu thầu rộng rãi qua mạng 3 gói thầu xây lắp chính số hiệu XL08 - XL10, với tổng dự toán gần 500 tỷ đồng.
Trước tình hình đó, năm 2010, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A đoạn Km 37 đến Km 85+ 500, với tổng mức đầu tư hơn 1.662 tỷ đồng.
Hàng loạt phương tiện xếp hàng dài trên đường lên cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, là nỗi ám ảnh khi lưu thông trên tuyến đường này |
Theo kế hoạch, đến năm 2015 công trình sẽ được hoàn thành. Tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau, Bộ Giao thông Vận tải đã hai lần điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, với mốc hoàn thành vào tháng 12/2017.
Sau 10 năm thi công, tổng mức đầu tư cơ bản không thay đổi do đã dự phòng điều chỉnh thiết kế và trượt giá.
Dự án đã và đang triển khai 17 gói thầu, trong đó có 5 gói thầu xây lắp gồm: XL1, XL2, XL3, XL4, XL1A.
Do khó khăn về nguồn vốn nên dự án phải kéo dài thời gian thực hiện. Nguồn vốn đã cấp là 293 tỷ đồng, đến năm 2020, dự án được bố trí thêm 145 tỷ đồng, sử dụng để thanh quyết toán các gói thầu XL2, XL4 và thi công phần khối lượng còn lại gói thầu XL1, XL3 và XL1A.
Mới đây, đoạn Km37 - Km85+300 của dự án được bổ sung thêm nguồn vốn và được Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, giao Ban Quản lý dự án 4 làm bên mời thầu.
Quốc lộ 8A có chiều dài hơn 80 km, từ Quốc lộ 1 tại ngã ba Bãi Vọt, thị xã Hồng Lĩnh, đi qua huyện Ðức Thọ, huyện Hương Sơn tới Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và sang nước bạn Lào.
Năm 1999, tuyến đường được phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng và được xem là một trong những con đường đẹp nhất Việt Nam vào thời điểm đó, góp phần bảo đảm giao thông đi lại an toàn, thông suốt, giao thương buôn bán cho nhân dân trong khu vực và thúc đẩy giao lưu, hợp tác phát triển kinh tế giữa Việt Nam với các nước.
Tuy nhiên, sau 10 năm khai thác với mật độ xe tải trọng lớn lưu thông dày đặc và hứng chịu tác động của thiên tai, lũ lụt, tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng, phát sinh hàng loạt điểm sụt lún trên mặt đường cũng như các mái ta-luy.
Quốc lộ 8A không chỉ là tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh Hà Tĩnh mà còn là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong việc giao thương với nước bạn Lào cũng như một số nước trong khu vực. Dự án được giao cho Tổng cục Ðường bộ Việt Nam quản lý quản lý, làm chủ đầu tư.