Thời sự
Bộ GTVT quyết đặt xe taxi Uber ngoài vòng pháp luật
Anh Minh - 01/12/2014 18:48
() Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định hoạt động của loại hình xe taxi sử dụng phần mềm Uber là trái Luật Giao thông đường bộ.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
TP.HCM có dịch vụ “xe ôm” online
Mới có 18/100 hãng taxi giảm giá cước
Toà án Đức ra lệnh cấm dịch vụ Uber
Ứng dụng đi chung xe Uber có giá 12 tỷ USD

Thông tin này được lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải xác nhận với các phóng viên thông tấn báo chí vào chiều nay.

   
  Các cơ quan chức năng đang tỏ ra lúng túng trong việc quản lý loại hình taxi uber  

Cụ thể, ông Trường cho biết là bộ này đã có văn bản gửi Bộ Thông tin truyền thông, Bộ Công an, Bộ Tài chính phản ánh về vi phạm các quy định về kinh doanh vận tải đường bộ của các taxi sử dụng phần mềm uber.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của Hiệp hội Taxi Tp.HCM phản ánh về việc thời gian qua, tại thành phố xuất hiện một loại hình dịch vụ taxi mới thông qua việc cài đặt phần mềm ứng dụng uber (địa chỉ tại www.uber.com) trên điện thoại smartphone để kết nối giữa người cần di chuyển và lái xe có nhu cầu cho đi xe.

Những xe sử dụng uber không có phù hiệu taxi, không logo, đồng hồ tính tiền cước như những taxi khác, mà người cần di chuyển chỉ cần dùng ứng dụng uber để đăng ký hành trình, hệ thống uber sẽ tự động kết nối với một chủ xe (có tham gia đăng ký vào ứng dụng uber). Sau đó, hệ thống sẽ hiện thị thông báo các thông tin về chi phí thực hiện chuyến đi, chi phí sẽ trả qua thẻ thanh toán quốc tế Visa, Mastercard với giá thấp hơn so với taxi thông thường (uber hưởng 20% phí dịch vụ, chủ xe hưởng 80%).

Điều này dẫn đến nhiều bức xúc từ phía các đơn vị kinh doanh vận tải và tài xế do cạnh tranh không bình đẳng, ảnh hưởng đến trật tự vận tải trên địa bàn thành phố.

Theo Bộ Giao thông vận tải, hoạt động vận tải có thu tiền trực tiếp của người đi xe không thông qua đơn vị kinh doanh vận tải như trên là trái quy định của Luật Giao thông đường bộ và Nghị định của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bộ Thông tin truyền thông chỉ đạo các cơ quan chức năng tuyên truyền để người dân biết do hình thức kinh doanh này không đảm bảo quyền lợi cho người đi xe vì không phải là hình thức kinh doanh vận tải hợp pháp.

Bản thân người điều hành, người lái xe không được quản lý theo quy định, do đó tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về an toàn giao thông cũng như an toàn tài sản của chính bản thân người đi xe.

Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị Bộ Thông tin và truyền thông kiểm tra tính hợp pháp của hoạt động phần mềm uber tại Việt Nam và có hình thức xử lý nghiêm nếu vi phạm.

Trong văn bản cùng với nội dung tương tự gửi Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải đề nghị kiểm tra nội dung liên quan đến việc thực hiện quy định về thuế và việc thanh toán tiền của người đi xe đối với tổ chức, cá nhân sử dụng phần mềm uber, xử lý vi phạm theo quy định (nếu có).

Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị Bộ Công an tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý đối với lái xe chở người có thu tiền nhưng không thực hiện các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, đồng thời có biện pháp ngăn chặn việc vi phạm pháp luật (nếu có) của tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ phần mềm uber để kinh doanh.

Được biết, trong cuộc trả lời báo Dân trí, đại diện Uber khẳng định, đối tác của Uber là những công ty vận chuyển có đăng ký giấy phép kinh doanh với nhà nước, chính các đơn vị này có tránh nhiệm đóng thuế. Các phương tiện phải đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng mới được kết nối với người tiêu dùng.

Ông Karun Arya – giám đốc truyền thông khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ của Uber cho biết, Uber ra đời từ năm 2009, hiện có mặt tại 232 thành phố ở 50 quốc gia nhưng mới có mặt ở Việt Nam từ tháng 7/2014. 

Trả lời cho nghi vấn Uber hoạt động mà không đăng ký kinh doanh tại Việt Nam là trái pháp luật, ông Karun khẳng định, tại Việt Nam, đối tác của Uber là những công ty vận chuyển có đăng ký kinh doanh với nhà nước. Bên cạnh đó, các phương tiện vận chuyển của đối tác cũng được kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng và phải đăng ký bảo hiểm đầy đủ mới được kết nối tới người tiêu dùng.  

Hiện phía Uber không sở hữu hoặc vận hành bất cứ phương tiện chuyên chở hay nhân viên lái xe nào và Uber đã ký hợp đồng với khoảng 200 công ty vận tải tại TPHCM. Tuy nhiên, khi được hỏi cụ thể là đơn vị nào thì ông này từ chối trả lời vì liên quan đến bí mật kinh doanh.

Phía Uber hưởng tiền hoa hồng là 20% từ dịch vụ cung ứng kết nối của mình giữa chủ phương tiện và người sử dụng dịch vụ. Các tài xế giữ lại 80% phí thu được.   

Trước nghi vấn cho rằng, Uber khai thác thị trường Việt Nam nhưng không đóng một đồng tiền thuế nào là hành vi trốn thuế, ông Karun cho rằng các doanh nghiệp đối tác sẽ có trách nhiệm đóng thuế. Nếu họ trốn thuế, phía cơ quan nhà nước có thể truy thu, bởi theo hợp đồng phía Uber trả tiền cho đối tác qua tài khoản. Tùy theo hợp đồng ký kết, Uber thanh toán mỗi tháng 1 – 2 lần.

Ông Karun cho biết, Uber đang tích cực làm việc với Chính phủ các nước trên khắp thế giới để xây dựng những quy định dành cho mô hình công nghệ còn khá mới mẻ này.

Công khai tên tuổi hàng chục DN không nộp thuế

() Bà Trần Thị Lệ Nga, Phó cục trưởng Cục thuế TP.HCM cho biết, trong tuần này, Cục Thuế sẽ đăng công khai danh sách 20 doanh nghiệp không nộp thuế và ngưng hoạt động nhằm tăng tính răn đe đối với những doanh nghiệp tìm cách “né” thuế.

Tin liên quan
Tin khác