Thời sự
Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện tốt chức năng tham mưu chiến lược
Thanh Huyền - 20/03/2024 17:15
Năm 2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát động phong trào thi đua “Đoàn kết đồng lòng, kỷ cương trách nhiệm, chủ động kịp thời, đổi mới sáng tạo, hiệu quả bền vững tập trung hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị năm 2024”.

Ngày 20/3, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị Đại biểu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2023, dưới sự chủ trì của Đoàn Chủ tịch Hội nghị gồm bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và bà Lê Thị Tường Thu, Chủ tịch Công đoàn Bộ. Hội nghị là diễn đàn dân chủ, công khai phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Minh Trang)

Trình bày Báo cáo tóm tắt tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Bùi Anh Tuấn, Chánh Văn phòng Bộ cho biết, trong Chương trình công tác năm 2023 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, mặc dù là Bộ có số lượng đề án được giao nhiều nhất (chiếm trên 16%), song Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã hoàn thành 100% các đề án, nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao trong Chương trình công tác, không nợ đọng.

Trong năm 2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền: 2 Luật, 8 Nghị quyết của Quốc hội, 5 Nghị định của Chính phủ, 15 Thông tư, 17 Nghị quyết của Chính phủ, 5 Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm cơ quan thường trực hoặc giữ vai trò chủ trì, đầu mối tổng hợp của 6 Tổ công tác đôn đốc giải ngân, 26 đoàn công tác của Thành viên Chính phủ về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu tại các địa phương, Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy thực hiện dự án đầu tư tại các bộ, ngành và địa phương, 7 Hội đồng điều phối vùng và nhiều Ban chỉ đạo khác; làm thường trực Hội đồng thẩm định và đã tổ chức thẩm định 5 quy hoạch vùng, 59 quy hoạch tỉnh, 1 Chương trình mục tiêu quốc gia, 4 dự án quan trọng quốc gia, 41 chương trình, dự án lớn thuộc thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ; hoàn thành và trình cấp có thẩm quyền nhiều đề án, báo cáo lớn, đã ban hành gần 13.000 văn bản liên quan đến các lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư…

Ông Bùi Anh Tuấn, Chánh Văn phòng Bộ trình bày Báo cáo tóm tắt tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. (Ảnh: Minh Trang)

Tại Hội nghị, bà Lê Thị Tường Thu, Chủ tịch Công đoàn Bộ đã trình bày báo cáo kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức năm 2023 và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của các đơn vị. Ông Hoàng Văn Hà, Phó Chánh Thanh tra Bộ, Trưởng Ban Thanh tra nhân dân trình bày Báo cáo Tổng kết công tác nhiệm kỳ 2022-2024 và phương hướng, hoạt động nhiệm kỳ 2024-2026 của Ban Thanh tra nhân dân.

Bà Lê Thị Tường Thu, Chủ tịch Công đoàn Bộ trình bày báo cáo kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức năm 2023 và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của các đơn vị. (Ảnh: Minh Trang)

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau đánh giá kết quả hoạt động năm 2023, xây dựng phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 và đưa ra một số ý kiến, giải pháp liên quan đến cải thiện cơ sở vật chất, điều kiện làm việc và nâng cao đời sống của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan. Các kiến nghị từ các đại biểu tham dự đã được lãnh đạo Bộ và các đơn vị liên quan trả lời và giải đáp thắc mắc. Hội nghị cũng đã tiến hành bầu Ban Thanh tra nhân dân Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhiệm kỳ 2024 - 2026.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Đông, Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn Viên chức Việt Nam đánh giá cao tính dân chủ tại Hội nghị được thể hiện qua các ý kiến đóng góp, tham luận trực tiếp đến từ các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Bộ cũng như giải đáp thắc mắc đến từ lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư; đồng thời bày tỏ hy vọng trong tương lai, hoạt động công đoàn sẽ tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh, chăm lo tới đời sống của các công đoàn viên, cũng như công đoàn tiếp tục chủ động bám sát thực hiện các nhiệm vụ chính trị của cơ quan.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc và Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn Viên chức Việt Nam Nguyễn Văn Đông tặng các quyết định, bằng khen. (Ảnh: Minh Trang)

Phát động phong trào thi đua năm 2024 với chủ đề “Đoàn kết đồng lòng, kỷ cương trách nhiệm, chủ động kịp thời, đổi mới sáng tạo, hiệu quả bền vững tập trung hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị năm 2024”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh thông điệp tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê, giữ vững ngọn cờ cải cách, với một tâm sáng và một trái tim lửa, cùng khát vọng vươn lên, kế thừa các mặt tích cực, kết quả đạt được trong những năm qua của toàn Ngành, kiên quyết, kiên trì vượt qua khó khăn, khắc phục những mặt còn hạn chế, bất cập, tiếp tục khẳng định, nâng cao vị trí, vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp, vai trò tiên phong trong xây dựng tầm nhìn phát triển đất nước, đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm để bảo đảm thực hiện tốt chức năng tham mưu chiến lược, triển khai nhiều cải cách, đột phá...

Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh: Minh Trang)

Hội nghị cũng nghe công bố các quyết định tặng Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Bộ cho các cá nhân đã có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua ngành Kế hoạch và Đầu tư giai đoạn 2021-2023; tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư dành cho các cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác của Bộ năm 2023.

Trao tặng khen thưởng của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, gồm: Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho 1 tập thể và 2 cá nhân.

Trao tặng khen thưởng của Công đoàn Viên chức Việt Nam, gồm: Giải thưởng “Gương mặt của năm” năm 2023 cho 4 cá nhân thuộc Công đoàn Bộ; Cờ thi đua của Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Việt Nam cho tập thể đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng cơ quan và tổ chức Công đoàn vững mạnh năm 2023”; Bằng khen của Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Việt Nam cho 6 tập thể và 13 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phòng trào thu đua xây dựng cơ quan và tổ chức Công đoàn vững mạnh năm 2023.

Tin liên quan
Tin khác