| Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội sẽ bế mạc vào ngày 11/12. |
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai các dự án lớn tại địa bàn Thủ đô, sẽ được Bộ trưởng Bộ Tài chính trình Quốc hội ngay phiên họp đầu tiên của tuần mới.
Đó là hai trong số 5 nội dung mới được Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội bổ sung vào chương trình và xem xét thông qua ngay tại Kỳ họp thứ 10.
Ba nội dung còn lại gồm, một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Hai, việc triển khai thực hiện kết luận của Bộ Chính trị về chủ trương và phương án xử lý đối với Dự án Nhà máy Bột giấy Phương Nam. Ba, việc điều chỉnh giảm dự toán chi sự nghiệp kinh tế năm 2025 đã giao cho Bộ Xây dựng để bổ sung có mục tiêu cho UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm khắc phục hậu quả thiên tai trong lĩnh vực đường bộ (lần 2)).
Theo đó, thời gian tiến hành đối với một số nội dung liên quan được điều chỉnh cho phù hợp và không thay đổi tổng thời gian làm việc của Kỳ họp (vẫn bế mạc Kỳ họp vào chiều 11/12).
Các nội dung mới được bổ sung đều đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trong phiên họp thứ 52.
Luật Thuế giá trị gia tăng được sửa để góp phần khắc phục hậu quả bão lũ, sớm khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, tháo gỡ “điểm nghẽn” trong hoàn thuế.
Một trong những nội dung đáng chú ý là Chính phủ đề xuất lược bỏ quy định về điều kiện hoàn thuế là người mua chỉ được hoàn thuế khi người bán đã kê khai hoàn thuế.
Tại Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô, Chính phủ đề xuất 7 nhóm cơ chế, chính sách.
Về thẩm quyền quyết định, chấp thuận chủ trương đầu tư, dự thảo Nghị quyết quy định: HĐND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố được quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư công, PPP, tư nhân không bị giới hạn về quy mô vốn, sử dụng đất, yêu cầu di dân tái định cư,… thuộc thẩm quyền Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng theo quy định hiện hành; HĐND Thành phố ban hành trình tự, thủ tục lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án để thực hiện.
Trong các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Chính phủ đề xuất tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và công tác di dời công trình điện có điện áp từ 110 kv trở lên của Dự án thành các dự án độc lập, nguồn vốn được bố trí từ ngân sách trung ương và địa phương. Các địa phương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam là cấp có thẩm quyền, tổ chức lập, quyết định đầu tư, thực hiện các dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn và việc đầu tư các hạng mục liên quan đến nội dung này không phải lập chủ trương đầu tư.
Trong thời gian Quốc hội không họp, Quốc hội ủy quyền cho ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định bổ sung, điều chỉnh cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt cho các phương thức đầu tư (nếu có) để kịp thời triển khai Dự án và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.