Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vừa ký văn bản số 302/BC-UBND gửi HĐND TP tại kỳ họp cuối năm 2019 (dự kiến diễn ra từ ngày 10 – 12/12) báo cáo về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2019 và Kế hoạch đầu tư công năm 2020.
Trong đó có dự án Cảng Liên Chiểu (bao gồm đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ cảng Liên Chiểu đến đường Hồ Chí Minh; đường vành đai phía Bắc) đang triển khai lập quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000, thời gian hoàn thành vào ngày 31/12/2019. Tư vấn đang lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường, dự kiến trình phê duyệt ngày 28/2/2020.
Khu vực quy hoạch, đầu tư, xây dựng cảng Liên Chiểu |
Cũng theo văn bản này, thì hiện Trung ương đang xem xét thẩm định chủ trương đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn dự án dự kiến bố trí từ nguồn dự phòng chung Kế hoạch đầu tư công trung hạn của cả nước giai đoạn 2016-2020 và tiếp tục bố trí trong quá trình lập Kế hoạch đầu tư công trung hạ giai đoạn 2021–2025 theo đề nghị của UBND TP Đà Nẵng tại Tờ trình 3922/TTr-UBND (ngày 17/6/2019), trong đó dự kiến thời gian thực hiện phần cơ sở hạ tầng dùng chung là giai đoạn 2020–2022.
Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, giữa tháng 11/2019, Văn phòng Chính phủ có Công văn 10344/VPCP-KTTH thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc đồng ý với đề xuất của Bộ KH-ĐT tại Công văn 7865/BKHĐT-TH ngày 25/10/2019 bố trí 300 tỉ đồng từ nguồn dự phòng chung Kế hoạch đầu tư công trung hạn của cả nước giai đoạn 2016-2020 để triển khai thực hiện dự án nhằm đảm bảo mục tiêu khai thác tiềm năng kinh tế biển, cảng biển, dịch vụ logistics đáp ứng yêu cầu, mục tiêu phát triển KT-XH TP Đà Nẵng trong tương quan với khu vực miền Trung và cả nước.
Cũng liên quan đến dự án cảng Liên Chiểu, tại buổi tiếp xúc cử tri phường chiều qua (3/12), trả lời ý kiến cử tri về việc Đà Nẵng có xây dựng cảng Liên Chiểu hay không? Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng cho hay: “Dự án cảng Liên Chiểu sẽ thực hiện đúng theo Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị. Tức là xây dựng cảng nước sâu ở Liên Chiểu và dần dần cảng Tiên Sa sẽ giảm chức năng cảng hàng hóa để chuyển sang cảng Liên Chiểu, còn lại ở khu vực Tiên Sa sẽ là cảng du lịch, cảng quân sự và cảng cá”.
Đồng thời, ông Trương Quang Nghĩa cũng nhấn mạnh thêm: “Rõ ràng nói về phát triển dịch vụ logistics cũng như sự thuận tiện về giao thông thì cảng Liên Chiểu có rất nhiều ưu thế. Tuy nhiên xây dựng cảng với quy mô nào để giữ được vẻ đẹp của vịnh Liên Chiểu cho khai thác ở các lĩnh vực khác nữa thì cũng sẽ xem xét một cách kỹ càng”.