Đầu tư
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải lạc quan về thử nghiệm cát biển làm nền đường cao tốc
Anh Minh - 08/06/2023 14:51
Sau hơn một tháng thử nghiệm cát biển làm vật liệu đắp nền đường cho các dự án hạ tầng giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long, kết quả ghi nhận khá tích cực.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng.

Sáng nay (8/6), trong khi trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Minh Sơn (Tiền Giang), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã thông tin thêm về việc nghiên cứu thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường, đặc biệt tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long được Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí lãnh đạo Chính phủ đặc biệt quan tâm.

Vừa qua, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cũng đã chỉ đạo rất quyết liệt và thống nhất giao nội dung này cho Bộ GTVT chủ trì phối hợp với các bộ, ngành để nghiên cứu.

Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo triển khai thi công thử nghiệm cát biển sử dụng đắp nền đường cho các dự án hạ tầng giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long (thí điểm trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả ĐT.978 thuộc Dự án Hậu Giang – Cà Mau)

“Đến giờ phút này qua theo dõi quan trắc thì rất phấn khởi, một là các tiêu chí về lý hóa thì cơ bản là đáp ứng phù hợp với môi trường, ví dụ tỉ lệ độ mặn thì khoảng 8 đến 9%, cũng phù hợp với tỷ lệ độ mặn ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Hiện đang theo dõi thêm một số chỉ tiêu cơ, lý hóa khác”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết.

Theo người đứng đầu ngành GTVT, hiện nay Bộ GTVT đang tiếp tục quan trắc, đánh giá, dự kiến sẽ có kết quả đánh giá vào cuối năm 2023. Nếu kết quả nghiên cứu thành công, đây sẽ là nguồn vật liệu chính cho các dự án trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, giải quyết triệt để tình trạng thiếu hụt vật liệu bởi chỉ riêng Sóc Trăng, theo trữ lượng đã có khoảng 14 tỷ m3 cát biển, thoải mái để chúng ta triển khai các dự án cao tốc lớn trong khu vực.

Trong khi chờ kết quả nghiên cứu chính thức, tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo Thủ tướng có văn bản chỉ đạo các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long ưu tiên phân bổ nguồn cát cho 2 dự án cao tốc trong khu vực với tổng khối lượng trong năm 2023 là 9,1 triệu m3 để đáp ứng kế hoạch triển khai; với khối lượng cát đắp còn lại (khoảng 9 triệu m3 cho các năm 2023, 2024).

Bên cạnh đó, Bộ GTVT sẽ tiếp tục cùng với Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc với các địa phương để phân bổ, bố trí đủ nguồn vật liệu cát theo tiến độ thi công.

Tin liên quan
Tin khác