Tài chính - Chứng khoán
Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu giải trình sự cố "đơ" lệnh ngày 10/1/2022
Thanh Thủy - 10/01/2022 20:21
Phiên giao dịch ngày 10/1 chứng kiến giá trị giao dịch tăng mạnh trên sàn HoSE (41.813 tỷ đồng) nhưng vẫn chưa phải mức thanh khoản cao nhất từng đạt được của sàn chứng khoán này.

Chiều tối ngày 10/1/2022, Bộ Tài chính đã ban hành công văn 233/BTC-VP về việc kiểm tra, khắc phục sự cố mất ổn định tạm thời trong phiên giao dịch ngày 10/1/2022. Qua theo dõi của Bộ Tài chính, trong phiên giao dịch chiều ngày 10/1/2022 đã xuất hiện sự cố mất ổn định tạm thời của hệ thống Gateway (hệ thống trả thông tin thị trường về cho các công ty chứng khoán) tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE).

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc yêu cầu Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam (VNX) chỉ đạo các công ty thành viên khẩn trương báo cáo Lãnh đạo Bộ tình hình, làm rõ nguyên nhân xảy ra sự cố nêu trên. Thời hạn đưa ra là ngay trong ngày 10/1/2022.

Bộ trưởng cũng giao Hose khẩn trương làm việc với các công ty công nghệ thông tin để áp dụng các biện pháp kỹ thuật, phương án dự phòng nhằm khắc phục triệt để tình trạng, đảm bảo hệ thống vận hành ổn định trong phiên giao dịch kế tiếp.

“Đồng thời khẩn trương nâng cấp, tăng cường năng lực tổng thể của hệ thống giao dịch trong thời gian sớm nhất, đảm bảo đáp ứng được mọi diễn biến của thị trường trong dài hạn (kể cả trường hợp khối lượng giao dịch tiếp tục tăng đột biến)”, người đứng đầu Bộ Tài chính cho hay. Cùng đó, Bộ Tài chính cũng giao VNX và HoSE khẩn trương giải thích với báo chí, thông tin tới nhà đầu tư về sự cố cũng như giải pháp đã áp dụng để đưa hệ thông vận hành ổn định trở lại ngay trong phiên giao dịch chiều ngày 10/1/2022.

Trước đó, tại phiên đầu tiên của năm mới 2022, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng cho biết số lệnh giao dịch đã tăng lên 2,5 triệu lệnh, tiến sát năng lực xử lý 3 triệu lệnh của hệ thống. Ngay ở thời điểm này, Bộ trưởng đã yêu cầu nhanh chóng triển khai gói thầu để mở rộng và luôn luôn đón đầu, không để hệ thống giao dịch bị nghẽn mạch, đảm bảo điều kiện tốt nhất cho thị trường chứng khoán. 

Phiên giao dịch ngày 10/1 chứng kiến giá trị giao dịch tăng mạnh trên sàn HoSE (41.813 tỷ đồng). Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải mức thanh khoản cao nhất của sàn chứng khoán này. Ngoài ra, phiên này còn ghi nhận giao dịch kỷ lục của cổ phiếu FLC với 134,96 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng. Giá trị giao dịch đạt 2.483 tỷ đồng, cao nhất trong lịch sử giao dịch của FLC. Giá cổ phiếu này cũng ghi nhận biến động mạnh khi từng có thời điểm chạm trần phiên sáng nhưng “quay ngoắt” chạm sàn và đóng cửa giảm 6,42%.

Tin liên quan
Tin khác