Các đại biểu ấn nút khởi công xây cầu Tân Phong trên Quốc lộ 21B bắc qua sông Đào. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+ |
Đây là công trình thuộc Dự án tín dụng ngành giao thông vận tải để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ 2 sử dụng vốn ODA của Nhật Bản thông qua cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và một phần vốn ngân sách.
Theo ông Phạm Tuấn Anh, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) - đại diện chủ đầu tư dự án, cầu Tân Phong được xây dựng sẽ nối liền đường vành đai I thành phố Nam Định, nâng cao hiệu quả khai thác của tuyến đường vành đai, góp phần cải thiện mạng lưới giao thông đường bộ của thành phố nói riêng và hệ thống giao thông đường bộ của tỉnh Nam Định nói chung, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện giao thông di chuyển theo hướng từ các huyện Nam Trực, Cổ Lễ, Xuân Trường, Hải Hậu đi Thái Bình, Hải Phòng và theo chiều ngược lại sẽ rút ngắn được 10km so với hiện nay.
“Cầu Tân Phong được đưa khởi công và sẽ đưa vào khai thác, sử dụng trong năm 2015 cũng giảm tải lưu lượng giao thông trên cầu Đò Quan và tăng cường phát huy hiệu quả khai thác tuyến Quốc lộ 10, Quốc lộ 21 và hệ thống giao thông liên vùng,” ông Phạm Tuấn Anh nhìn nhận.
Về phương án thiết kế, cầu Tân Phong được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, tổng chiều dài phần cầu tính đến đuôi mố là 683,9m. Chiều rộng cầu 12m. Phần cầu dẫn sử dụng dầm super T bằng bê tông cốt thép dự ứng lực kéo trước, mặt cầu được nối liên tục nhiệt để đảm bảo cho xe chạy êm thuận.
Phần đường có chiều dài hơn 1,4km trong đó đường dẫn phía xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc dài 274m, đường dẫn phía xã Nam Phong, Thành phố Nam Định dài hơn 1,1km. Vận tốc thiết kế 60km/giờ, bề rộng nền đường 9m…
Theo ông Đoàn Hồng Phong, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nam Định, công trình cầu có ý nghĩa quan trọng, kết nối Quốc lộ 10 với Quốc lộ 21. Khi hoàn thành, dự án góp phần tạo điều kiện góp phần kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, giảm tải giao thông đi qua cầu Đò Quan được đầu tư từ những năm 90 thế kỷ trước.
“Từ 2009, Ủy ban Nhân dân tỉnh Nam Định quyết định đầu tư nhưng khó khăn về vốn nên tạm dừng thực hiện. Đến nay, được sự quan tâm của Chính phủ, JICA, Bộ Giao thông Vận tải, dự án được đầu tư bằng nguồn vốn của JICA và ngân sách tạo điều kiện cho tỉnh tiếp tục triển khai dự án này. Công trình được đầu tư xây dựng sẽ tạo tiền đề và là động lực phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố Nam Định nói riêng và tỉnh Nam Định nói chung” ông Đoàn Hồng Phong bày tỏ.
Theo vị Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nam Định, lãnh đạo địa phương đã tích cực chỉ đạo các sở ban ngành, huyện Mỹ Lộc, Nam Trực để triển khai các bước bàn giao công tác giải phóng mặt bằng và đến nay cơ bản đã hoàn tất đồng thời đề nghị các đơn vị trong địa phương tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ đầu tư, nhà thầu đảm bảo công tác thi công dự án.
Phát biểu tại lễ động thổ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho rằng, cầu Tân Phong khi hoàn thành sẽ giảm tải lượng giao thông qua cầu Đò Quan, cầu Nam Định, tăng cường kết nối tỉnh với các địa phương lân cận.
Thứ trưởng đề nghị tỉnh kịp thời bàn giao mặt bằng đúng tiến độ, tạo điều kiện cho nhà thầu thi công dự án. Bộ Giao thông Vận tải cảm ơn chính phủ và JICA đã hỗ trợ nguồn vốn ODA để thực hiện dự án.
“Ban 6, nhà thầu phối hợp với các đơn vị chức năng đảm bảo chất lượng, tiến độ, thi công để thông xe trước Tết Nguyên đán 2016. Trong tháng 9/2015, Bộ sẽ tiếp tục khởi công xây cầu Thịnh Long và Đông Cao tại tỉnh Nam Định,” Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói.
Ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng giám đốc Tổng Công ty xây dựng Xây dựng công trình giao thông 4 - đại diện các nhà thầu thi công dự án cam kết đảm bảo công trình thi công đúng tiến độ, kỹ-mỹ thuật và sự phối hợp của các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, chủ đầu tư và địa phương, đặc biệt là sự đồng thuận của người dân có dự án đi qua bàn giao mặt bằng kịp thời để dự án hoàn thành.