Đầu tư và cuộc sống
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng bồi hồi thăm lại chiến trường xưa
Thanh Huyền - 17/02/2024 19:18
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, cựu chiến binh trong Chiến tranh Biên giới phía Bắc bồi hồi khi tới thăm và chứng kiến sự thay đổi của xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng xúc động dâng hương tưởng nhớ các liệt sĩ đã hy sinh ở mặt trận Vị Xuyên. (Ảnh: MPI)

Sáng 17/2, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách tại làng Pinh (Thanh Sơn, xã Thanh Thuỷ, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang).

Tại làng Pinh, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cùng đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các cựu chiến binh đã đến dâng hương tại đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Đây là một trong những khu vực hậu cần quan trọng, tập kết trang thiết bị, nhu yếu phẩm, chữa trị thương binh… trong chiến tranh biên giới phía Bắc (1979 - 1989). Ông cùng các cựu chiến binh ôn lại nhiều kỷ niệm của thời kỳ chiến tranh ác liệt hàng thập kỷ trước.

Gặp gỡ người dân làng Pinh, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng bày tỏ xúc động khi thăm lại chiến trường xưa. Ông chia sẻ, mặt trận Vị Xuyên là mặt trận ác liệt nhất trong chiến tranh biên giới phía Bắc. Đây là hậu cứ rất quan trọng của cuộc chiến, cũng là nơi chứng kiến sự hy sinh mất mát của nhiều bộ đội, chiến sĩ từ chiến trường chuyển về.

“Trước kia, khi chiến tranh nổ ra, toàn bộ khu vực Vị Xuyên hoàn toàn không có một bóng người do đã được di tản. Ngày nay, khi thăm lại nơi đây, mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn khác. Quay lại đây sau đúng 40 năm, cũng là 45 năm từ khi chiến tranh nổ ra, đường sá, nhà cửa đã khang trang hơn rất nhiều”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng bồi hồi.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tặng 10 con trâu cho 10 gia đình chính sách tại địa phương. (Ảnh: MPI)

Bộ trưởng cũng bày tỏ xúc động khi diện mạo làng Ping nói riêng và huyện Vị Xuyên nói chung đã thay đổi rất nhiều. Đây là sự nỗ lực và cố gắng của Đảng bộ và toàn thể nhân dân. Nhân dịp năm mới, cũng đúng là ngày lễ Lồng Tồng của người dân địa phương, Bộ trưởng gửi lời chúc mừng năm mới, chúc bà con khoẻ mạnh, đạt được nhiều kết quả tốt hơn trong năm 2024.

Tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng tặng 10 con trâu cho 10 gia đình chính sách tại địa phương, tổng trị giá 200 triệu đồng; cùng 34 phần quà, áo ấm cho các em học sinh. Bộ trưởng mong muốn từ những con trâu được tặng, các gia đình sẽ vượt khó, vươn lên thoát nghèo, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Bộ trưởng mong muốn từ những con trâu được tặng, các gia đình sẽ vượt khó, vươn lên thoát nghèo. (Ảnh: MPI)

Cũng trong sáng 17/2, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đến thăm và tặng quà tại Trường Tiểu học Thanh Thuỷ (Vị Xuyên, Hà Giang). Bộ trưởng cùng cán bộ, công chức Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trao học bổng và quà, trang thiết bị dạy học, áo ấm trị giá 350 triệu đồng cho thầy và trò Trường Tiểu học Thanh Thuỷ.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đến thăm và tặng quà tại Trường Tiểu học Thanh Thuỷ. (Ảnh: MPI)
Bộ trưởng trao tận tay những phần quà cho các em học sinh. (Ảnh: MPI)

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cùng đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đến dâng hương, đặt vòng hoa tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, Đền thờ các anh hùng liệt sĩ tại điểm cao 468 (xã Thanh Thuỷ, huyện Vị Xuyên, Tỉnh Hà Giang). Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng trồng cây lưu niệm tại khuôn viên của Đền Thờ.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cùng đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư dâng hương tưởng nhớ các liệt sĩ. (Ảnh: MPI)

Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên là nơi an nghỉ của hơn 1.800 liệt sĩ cùng một mộ tập thể các liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc giai đoạn 1979 - 1989. Nghĩa trang được khởi công xây dựng từ năm 1990. Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên mới được nâng cấp, mở rộng quy mô hơn 10 ha, trở thành một công trình tưởng niệm vừa bề thế trang nghiêm, vừa mang dáng dấp của một công viên giữa chập chùng núi đá vùng biên viễn Hà Giang.

Trong chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc, riêng tại mặt trận Vị Xuyên, hơn 4.000 chiến sĩ đã anh dũng hy sinh, hơn 9.000 người bị thương và hiện vẫn còn hàng nghìn hài cốt của chiến sĩ nằm rải rác trong khe đá, thung sâu chưa tìm thấy và quy tập được.

Điểm cao 468 là nơi diễn ra các trận đánh ác liệt trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Đây là nơi gần 5.000 liệt sĩ đã anh dũng hy sinh khi chiến đấu bảo vệ từng tấc đất biên cương. Tại đây vẫn còn có hơn 2.000 liệt sĩ ở lại trên chiến trường xưa. Đài hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại điểm cao 468 do Ban liên lạc Hội bạn chiến đấu mặt trận Vị Xuyên đầu tư, xây dựng từ nguồn kinh phí đóng góp của các nhà hảo tâm trên cả nước. Công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2017.

Đài hương 468 được xây dựng trên diện tích hơn 1.100 m2, trong đó có một nhà tưởng niệm, đường dẫn lên nhà bia, nhà sắp lễ và một số công trình phụ trợ khác. Công trình đã trở thành địa chỉ lịch sử - văn hóa góp phần tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc; đồng thời giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Tin liên quan
Tin khác