Thời sự
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trả lời câu hỏi khó về 5G
An Nguyên - 06/11/2020 11:58
Đại biểu đặt câu hỏi, cuộc chạy đua đầu tư mạng 5G tốn kém, lãng phí và Việt Nam có kế hoạch nào để tránh sự tốn kém, lãng phí như một số nước đã mắc phải?.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn sáng 6/11

Sử dụng thiết bị 5G "nội" để tiết kiệm chi phí

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) nhìn nhận, công nghệ 5G đang rất phát triển trên thế giới nhưng cuộc chạy đua đầu tư mạng 5G cũng tốn kém, lãng phí. Dẫn chứng Trung Quốc đã phải chi 2.000 tỷ Nhân dân tệ cho mạng này, đại biểu chất vấn Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng về kế hoạch để tránh sự tốn kém, lãng phí như một số nước đã mắc?

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhận định đây là câu hỏi khó. Theo Bộ trưởng thì Việt Nam làm mạng 5G không chậm, 2019 đã thử nghiệm kỹ thuật, 2020 đã bắt đầu thu phí và dự kiến năm sau sẽ vận hành đại trà.

Bộ trưởng cho biết công nghệ 2G được Việt Nam áp dụng cùng nhịp với thế giới, từ giai đoạn 1992, nhưng thực tế làm 3G, 4G Việt Nam đã chậm chân hơn 7 - 8 năm.

Còn với công nghệ 5G, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết việc triển khai sẽ tận dụng 70% hạ tầng công nghệ cũ, tiến hành theo từng giai đoạn. Ngoài ra, các nhà mạng cũng sẽ tắt công nghệ 2G và 3G để giảm tải, sử dụng thiết bị 5G của Việt Nam nên hạn chế được chi phí.

Cấp phép trên 800 giấy phép mạng xã hội Việt Nam

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nhắc lại, ở kỳ họp thứ tám đã chất vấn Bộ trưởng về sự phát triển của mạng Lotus và Bộ trưởng đã cam đoan là Lotus sẽ phát triển nhưng cho đến thời điểm hiện tại mạng này vẫn khá im hơi lặng tiếng. Vậy, thời gian tới, giải pháp của Bộ trưởng là gì? Khai tử mạng này hay là tiếp tục tìm giải pháp để cho nó phát triển?

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, trong 2 năm gần đây các mạng xã hội Việt Nam có sự phát triển bứt phá. Năm 2018 thì các mạng xã hội Việt Nam có số tài khoản là 47 triệu, tức là chỉ bằng khoảng 50% so với các mạng lớn của nước ngoài là Facebook và Youtube.

Đến nay các mạng xã hội Việt Nam đã đạt được con số là 96 triệu tài khoản, tức là tương đương với hai mạng nước ngoài lớn và đã từng bước đạt được thế cân bằng với các mạng xã hội nước ngoài.

Theo Bộ trưởng, thời gian qua có nhiều mạng xã hội mới ra đời, hiện nay cũng đã cấp phép trên 800 giấy phép mạng xã hội Việt Nam.

"Tại sao lại nhiều thế, vì tập trung vào thị trường ngách, trong đó thì có Lotus và Gapo. Cũng phải nói một ý là các mạng xã hội này đều được xây dựng từ nguồn vốn của doanh nghiệp tư nhân theo cơ chế thị trường và không sử dụng ngân sách nhà nước. Bộ Thông tin và Truyền thông có vai trò hỗ trợ về truyền thông, tháo gỡ cơ chế, chính sách. Hiện nay mạng Lotus có khoảng gần 3 triệu tài khoản, mạng Gapo khoảng 6 triệu tài khoản" - Bộ trưởng trả lời.

Theo Bộ trưởng, thời gian tới Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục đẩy mạnh phát triển các mạng xã hội trong nước theo hướng chiếm lĩnh các thị trường ngách và đặc biệt là các mạng xã hội thế hệ mới với 4 đặc điểm khác biệt với mạng xã hội Facebook.

Một là, mạng xã hội là nền tảng, do vậy sẽ chia sẻ doanh thu với người dùng. Hai là, có công cụ chọn lọc ngay từ đầu, đảm bảo nền tảng sạch.  Ba là, công khai thuật toán với người dùng.  Bốn là, cho phép phát triển các nền tảng con trên nền tảng mẹ để có thể phát triển các cộng đồng nhỏ mang tính văn hóa riêng biệt.

"Tóm lại, Việt Nam là một trong số không nhiều nước trên thế giới có các mạng xã hội nội địa tương đương với mạng xã hội nước ngoài" - Bộ trưởng khái quát

Tin liên quan
Tin khác