Y tế - Sức khỏe
Bộ Y tế đề nghị kiểm tra thông tin tiêm vắc-xin Covid-19 thu phí
D.Ngân - 11/10/2021 17:11
Ngày 11/10, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên ký ban hành công văn gửi UBND TP.HCM chỉ đạo xác minh, điều tra và làm rõ việc tiêm vắc-xin Covid-19 thu phí do có thông tin phản ánh.

Được biết, theo thông tin phản ánh vừa qua tại phường Thảo Điền, TP.Thủ Đức, TP.HCM có nhóm tình nguyện viên hỗ trợ chống dịch của UBND phường Thảo Điền nhận tiền của người dân để sắp xếp việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19. 

Ngày 11/10, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên ký ban hành công văn gửi UBND TP.HCM chỉ đạo xác minh, điều tra và làm rõ việc tiêm vắc-xin Covid-19 thu phí do có thông tin phản ánh.

Lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định đây là việc làm không đúng với chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế, vi phạm nghiêm trọng quy định về tiêm miễn phí vắc-xin phòng Covid-19.

Bộ Y tế đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Công an thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Y tế tiến hành ngay việc xác minh, điều tra để làm rõ nội dung phản ánh.

Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát ở tất cả các điểm tiêm trên toàn địa bàn Thành phố; nếu có vi phạm yêu cầu xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật hoặc chuyển ngay hồ sơ đến cơ quan công an để xem xét, xử lý. Kiên quyết không để xảy ra tham nhũng, trục lợi trong quá trình tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19. Kết quả xác minh, điều tra đề nghị UBND TP.HCM thông báo về Bộ Y tế theo quy định.

Liên quan tới việc tiê vắc-xin có thu phí, vừa qua, Sở Y tế Bình Dương ban hành công văn khẩn về việc chấn chỉnh hoạt động tiêm vắc-xin Covid-19.

Theo đó, yêu cầu Giám đốc ở các điểm tiêm chủng cố định dừng ngay việc yêu cầu người dân đến tiêm chủng thực hiện xét nghiệm test nhanh Covid-19, trừ trường hợp nghi ngờ. Đồng thời dừng ngay việc thu phí dịch vụ tiêm phòng Covid-19 với bất kỳ hình thức nào.

Các đoàn kiểm tra, giám sát thực hiện việc kiểm tra tại các điểm tiêm chủng, nếu phát hiện các sai phạm trên đề nghị các đoàn kiểm tra lập biên bản và đề xuất kiến nghị giám đốc Sở Y tế tạm dừng hoặc xử phạt hành chính tùy theo mức độ vi phạm.

Công văn này được đưa ra sau khi Sở Y tế nhận được phản ánh của người dân từ các điểm tiêm chủng. Việc thu phí dịch vụ tiêm phòng, buộc làm test nhanh trước khi tiêm không chỉ vi phạm các quy định hiện hành mà còn gây chậm tiến độ tiêm phòng, ùn ứ đông người, không đảm bảo khoảng cách theo quy định.

Cũng về việc tiêm vắc-xin, ngày 23/9, Văn phòng Chính phủ có công điện truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới các Bí thư tỉnh ủy, thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19; Chủ tịch UBND các tỉnh, Thành phố về việc nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, để bảo đảm hiệu quả công tác phòng, chống dịch và trong việc mua sắm trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm phục vụ phòng, chống dịch, tiêm chủng vắc-xin Covid-19, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, mua sắm, sử dụng trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm xét nghiệm, thuốc, vắc-xin… phục vụ phòng, chống dịch phải bảo đảm khoa học, hiệu quả, tránh lãng phí, thất thoát.

Trong công điện nêu rõ, nghiêm cấm mọi hành vi tiêu cực tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm trong việc mua sắm, sử dụng vật tư, trang thiết bị y tế, các sinh phẩm xét nghiệm và tiêm chủng vắc-xin covid-19.

Người đứng đầu Chính phủ yêu tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đúng quy trình, nhanh chóng, thuận tiện nhất cho người dân trên tinh thần bảo đảm tuyệt đối an toàn, không để dịch bệnh lây lan. Không được thu phí tiêm chủng hay bất kỳ biểu hiện trục lợi nào khác trong việc tiêm chủng vắc-xin Covid-19 cho người dân.

Về phía Bộ Y tế, thời gian qua, cơ quan này cũng có nhiều văn bản về đề nghị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế phối hợp với các lực lượng chức năng tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và các hướng dẫn, quy định về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế.

Các địa phương, đơn vị thực hiện xét nghiệm bảo đảm khoa học, thiết thực, phù hợp với tình hình dịch bệnh ở từng nơi tránh lạm dụng, lãng phí; triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin Covid-19 kịp thời, an toàn, hiệu quả; kiểm tra, giám sát khắc phục ngay những tồn tại liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là việc tổ chức xét nghiệm và tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn và trong từng đơn vị; việc thực hiện tiêu chí bệnh viện, phòng khám an toàn phòng, chống Covid-19 và chi phí khám, chữa bệnh cho bệnh nhân Covid-19.

Thực hiện các quy định của pháp luật về giá dịch vụ chẩn đoán nhanh và xét nghiệm sinh học phân tử RT-PCR xác định Covid-19; thực hiện các gói thầu mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế phòng chống dịch tránh tình trạng lãng phí, tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong mua sắm...

Bên cạch đó, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, công bố rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu hình sự, chuyển ngay hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định.

Tin liên quan
Tin khác