Y tế - Sức khỏe
Bộ Y tế đề xuất giải pháp đảm bảo nguồn cung vắc-xin tiêm chủng mở rộng
D.Ngân - 01/06/2023 17:03
Bộ Y tế vừa có thông tin chính thức liên quan tới việc thiếu vắc-xin tiêm chủng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Ngày 1/6, thông tin về vắc-xin tiêm chủng mở rộng, Bộ Y tế cho biết, Bộ đã tổng hợp nhu cầu đăng ký vắc-xin tiêm chủng mở rộng những tháng còn lại năm 2023 và đến tháng 6/2024.

Trong những năm qua, Bộ Y tế thực hiện mua sắm thông qua hình thức đấu thầu tập trung, đàm phán giá đối với các loại: Thuốc lao, thuốc ARV và vắc-xin DPT-VGB-Hib (vắc-xin 5 trong 1) và có thể tiếp tục thực hiện ngay cả khi không được bố trí ngân sách trung ương.

Đối với 9 loại vắc-xin sản xuất trong nước, Bộ Y tế cho hay, do các đơn vị sản xuất là doanh nghiệp nhà nước hoặc đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế, nên không đủ tư cách hợp lệ tham gia đấu thầu. 

Ảnh minh hoạ.

Vì vậy, cơ quan này đề xuất đối với vắc-xin trong nước các địa phương đăng ký nhu cầu với Bộ Y tế, thực hiện ủy quyền cho Bộ Y tế đặt hàng. Đồng thời đề nghị được Chính phủ cho thực hiện mua theo phương thức đặt hàng.

Đối với vắc-xin nhập khẩu (gồm 3 loại): Vắc-xin bại liệt IPV; DPT-VGB-Hib; phòng bệnh do virus Rota, Bộ Y tế sẽ thông báo cho địa phương đầy đủ thông tin, mức giá kê khai để địa phương lựa chọn, đăng ký nhu cầu.

Căn cứ vào nhu cầu đăng ký của địa phương, Bộ Y tế thực hiện mua sắm theo hình thức đàm phán giá đối với vắc-xin nhập khẩu và đặt hàng đối với vắc-xin sản xuất trong nước.

Để đáp ứng yêu cầu vắc-xin cấp bách hiện nay, Bộ Y tế kiến nghị Chính phủ ban hành Nghị quyết cho phép thực hiện cơ chế mua sắm vắc-xin cho Chương trình Tiêm chủng mở rộng từ nguồn ngân sách địa phương.

Đối với 10 loại vắc-xin sản xuất trong nước (trong đó có Rota sản xuất trong nước): Bộ Y tế đề nghị được Chính phủ cho thực hiện mua theo phương thức đặt hàng, tổng hợp phương án của các nhà sản xuất vắc-xin gửi Bộ Tài chính

Các tỉnh, thành phố uỷ quyền cho Bộ Y tế đặt hàng các đơn vị sản xuất trong nước; Bộ Tài chính thẩm định, phê duyệt giá làm cơ sở để các địa phương ký hợp đồng đặt hàng và thanh toán trực tiếp với đơn vị cung ứng.

Giao Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Nghị định số 32/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019, Nghị định số 177/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 và Nghị định số 149/2016/NĐ-CP ngày 11/11/2016 để đảm bảo đủ căn cứ pháp lý thực hiện mua vắc-xin cho Chương trình tiêm chủng mở rộng từ năm 2024.

Tin liên quan
Tin khác