Phát biểu tại Diễn đàn An toàn ô tô khối ASEAN 2016/004 (AASF 2016) tổ chức tại trường Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh vừa qua, ông Võ Quang Huệ, Tổng giám đốc Bosch Việt Nam cho biết, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) ở xe máy là một thiết bị quan trọng giúp giảm thiểu thương vong.
Thử nghiệm xe máy trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS của Bosch. |
Phân tích các vụ tai nạn thông qua Hệ thống nghiên cứu tai nạn chuyên sâu của Đức (GIDAS , German Accident Database, 2001-2004) cho thấy, hệ thống ABS có thể giúp ngăn chặn đến 25% những tai nạn nghiêm trọng cũng như tai nạn gây tử vong của xe máy. Hệ thống này ngăn chặn nguy cơ té ngã do chủ động ngăn chặn bánh xe bị khóa đột ngột hoặc khi phanh trên bề mặt trơn trượt, cũng như tăng khoảng cách an toàn khi phanh đột ngột.
Hiện nhiều nước đã quy định, môtô, xe máy sản xuất và bán ra có dung tích xi-lanh từ 125cc trở lên bắt buộc phải trang bị hệ thống phanh ABS. Gần đây, Chính phủ Ấn Độ đã ban hành quy định bắt buộc tất cả xe máy trên 125cc phải gắn hệ thống chống bó cứng phanh ABS, áp dụng từ năm 2018. Qui định tương tự sẽ áp dụng tại Nhật năm 2018 và Đài Loan năm 2019.
Tại Việt Nam, Piaggio trình làng Liberty ABS và Medley ABS, mẫu xe tay ga đầu tiên được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS của Bosch.