Trong buổi gặp các ngành hữu quan, nhằm triển khai nhanh các nội dung quảng bá xúc tiến phát triển du lịch trong tỉnh Cà Mau vào sáng ngày 25/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân đã đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, Vườn Quốc gia U Minh Hạ cần nhanh chóng thông qua quy hoạch về bảo tồn và phát triển du lịch, để làm cơ sở xây dựng đề án phát triển du lịch. Các cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau cần tăng cường quảng bá, kêu gọi các nhà đầu tư có tầm cỡ, chuyên nghiệp, có kinh nghiệm về phát triển du lịch để đầu tư trọn gói vào các khu du lịch tại Cà Mau, hạn chế đầu tư nhỏ lẻ, manh mún…
Trước mắt, Ban Quản lý các khu du lịch trong tỉnh cần quản lý tốt nhân sự cũng như việc cung cấp các dịch vụ du lịch, từ việc phục vụ ăn uống, nơi nghỉ ngơi, niêm yết giá cả đồ ăn, thức uống rõ ràng; đảm bản an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm cho du khách. Tiếp tục phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng và xây dựng thêm nhiều sản phẩm, sản vật lưu niệm mang đặc trưng của vùng Đất Mũi.
Mũi Cà Mau |
Nói về du lịch Cà Mau không thể không nhắc tới điểm đến nổi tiếng nhất tại địa phương này là Mũi Cà Mau - nơi mà du khách trong và ngoài nước khi đến tỉnh đều ghé thăm. Vùng đất này mang đậm nhiều yếu tố văn hoá lịch sử Đất phương Nam và có đủ các điều kiện đáp ứng nhu cầu khám phá và trải nghiệm của du khách. Ngoài ra, Cà Mau có cả môi trường sinh thái mặn và ngọt; có cả sản vật nước mặn, nước ngọt và nước lợ, đây là những điểm nhấn có thể hỗ trợ cho việc phát triển du lịch của tỉnh.
Thời gian qua, tuy giao thông hạ tầng trọng yếu được kết nối đến tận Mũi Cà Mau, các khu điểm du lịch trong tỉnh bước đầu được quan tâm đầu tư, kể cả các dự án kinh tế- văn hoá xã hội lớn của Trung ương đã và đang triển khai trên địa bàn, góp phần đáng kể vào phát triển kinh tế và du lịch Cà Mau nhưng điểm yếu dẫn đến du lịch Cà Mau chậm phát triển được cho là do khâu quản lý về mặt nhà nước, cũng như các doanh nghiệp trong tỉnh chưa có kinh nghiệm về phát triển du lịch nên đầu tư chưa hiệu quả; hạ tầng du lịch còn yếu; công tác quảng bá và xây dựng thương hiệu riêng cho du lịch Cà Mau còn hạn chế… Do đó, mặc dù lượng du khách đến Cà Mau có tăng qua từng năm nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng du lịch của tỉnh.