Y tế - Sức khỏe
Cà phê giảm cân Hoàng Gia có chứa chất cấm
D.Ngân - 13/04/2022 22:41
Cục An toàn thực phẩm đã cảnh báo sản phẩm thực phẩm được quảng cáo giảm tên có tên Cafe Hoàng Gia chứa chất cấm Sibutramine và Phenolphtalein.

Mẫu sản phẩm chứa chất cấm nêu trên được lấy tại Công ty Cổ phần dược mỹ phẩm Hoàng Gia Phát (địa chỉ: Khu phố Yên Phong, thị trấn Hàng Trạm, huyện Yên Thuỷ, tỉnh Hoà Bình; địa chỉ cũ: Khu 11, thị trấn Hàng Trạm, huyện Yên Thuỷ, tỉnh Hoà Bình).

Ảnh minh họa.

Sau khi có kết quả của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm đã ban hành công văn 647/ATTP-PCTTR ngày 12/4/2022 yêu cầu Công ty Cổ phần dược mỹ phẩm Hoàng Gia Phát và Công ty TNHH nghiên cứu và phát triển dược mỹ phẩm Thịnh Việt Pharma (tên cũ Công ty TNHH dược mỹ phẩm Lasva, địa chỉ: xã Kim Sơn, thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội) chấp hành Quyết định số 97/QĐ-ATTP ngày 4/4/2022 về việc thu hồi sản phẩm.

Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, trong thời gian các cơ quan chức năng xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo và đề nghị người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm thực phẩm  bổ sung cafe Hoàng Gia không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Liên quan đến sản phẩm giảm cân, trước đó, Cục An toàn thực phẩm có quyết định thu hồi 2 sản phẩm quảng cáo hỗ trợ giảm cân là Feo dứa và viên uống thảo mộc Mộc slim do có chứa chất cấm Sibutramine và Phenolphtalein.

Được biết, Sibutramine có khả năng làm giảm cảm giác thèm ăn, hỗ trợ quá trình giảm cân, nhưng lại có tác dụng phụ nguy hại như gây mất ngủ, tăng huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tim mạch. 

Vì vậy, từ tháng 10/2010, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã ban hành quyết định cấm lưu hành tất cả sản phẩm có chứa Sibutramine. 

Hiện tại, Việt Nam, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã ngưng cấp phép nhập khẩu nguyên liệu Sibutramine và thu hồi các sản phẩm chứa chất này.

Theo FDA, Phenolphthalein là chất chỉ thị màu, thường dùng để đo độ pH. Phenolphthalein từng được sử dụng trong hơn một thế kỷ như thuốc nhuận tràng, nhưng hiện nay đã bị gỡ bỏ khỏi danh mục thuốc nhuận tràng vì những lo ngại về khả năng gây ung thư. 

Chính vì vậy, chất này đã bị FDA cấm lưu hành từ năm 1999. Hiện nay, chất này đã bị loại bỏ hoàn toàn khỏi thành phần hoạt tính của tất cả loại thuốc lưu hành tại Mỹ.

Tin liên quan
Tin khác