Thời sự
Các tỉnh ĐBSCL bảo vệ, mở rộng “vùng xanh” phòng Covid-19
Huy Tự - 06/08/2021 14:49
Những “vùng xanh” tại các tỉnh ĐBSCL được thiết lập gần đây nhằm giữ vững, mở rộng an toàn, hình thành hậu phương vững chắc chống dịch; tạo điều kiện thuận lợi để bà con sinh hoạt và sản xuất...
Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau kiểm tra tình hình phòng chống dịch tại Đồn biên phòng Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời. Nguồn ảnh: Báo Cà Mau điện tử 

Tại Đồng Tháp, đến nay, TP. Hồng Ngự chưa có ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Để góp phần bảo vệ địa bàn trước nguy cơ lây lan của dịch bệnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP. Hồng Ngự triển khai thực hiện mô hình Tổ nhân dân tự quản đăng ký bảo vệ “vùng xanh” - vùng không có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các địa bàn ở Hồng Ngự khẩn trương, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, ưu tiên giữ vững và mở rộng “vùng xanh”.

Nguyên tắc thực hiện “vùng xanh” là triển khai ở khu vực nhóm cộng đồng dân cư hiện không bị nhiễm Covid-19; được quản lý bởi tổ chức cộng đồng trên nguyên tắc tự nguyện, hỗ trợ lẫn nhau, có sự giám sát của các cơ quan chức năng.

Theo đồng chí Lê Thành Công - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Tháp, hiện nay, nhiều địa phương có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, cũng còn không ít ấp, khóm, xã, phường... chưa có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Một số địa phương, trong đó có TP. Hồng Ngự, đã thực hiện ý tưởng xây dựng, bảo vệ vững chắc “vùng xanh”, quyết tâm không để dịch xâm nhập. Đây là cách làm sáng tạo trong phòng, chống dịch Covid-19.

Hiện tại, Hồng Ngự có nhiều khu vực còn “sạch” Covid-19, toàn Thành phố có 548 Tổ nhân dân tự quản với hơn 21.000 hộ. Đến nay, có 56 Tổ nhân dân tự quản đăng ký bảo vệ “vùng xanh” (từ 30 - 60 hộ/tổ) được phân bố ở 7/7 xã, phường. Việc xây dựng và giữ vững “vùng xanh” về dịch Covid-19 hướng tới mục tiêu “xanh” từng nhà, “xanh” từng Tổ nhân dân tự quản, “xanh” từng khóm, ấp... để góp phần mở rộng “vùng xanh” trên địa bàn TP. Hồng Ngự và tỉnh Đồng Tháp.

Trong buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP. Hồng Ngự mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong đánh giá cao ý tưởng xây dựng “vùng xanh” trong phòng, chống dịch Covid-19. Để xây dựng, bảo vệ được “vùng xanh”, đồng chí Lê Quốc Phong lưu ý, Hồng Ngự tăng cường xét nghiệm tầm soát Covid-19, làm sạch địa bàn, giữ vững vùng an toàn; thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và biện pháp 5K; các chốt kiểm soát phòng, chống dịch kiểm tra chặt người ra vào địa bàn. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, phải kích hoạt tinh thần trách nhiệm của cộng đồng, của người dân trong việc giữ vững “vùng xanh”.

Tại tỉnh Hậu Giang, đến nay đã có 23 chốt tự quản bảo vệ “vùng xanh” tại các địa bàn thí điểm đã được thành lập, từng bước “Xanh hóa bản đồ Covid-19”, trong đó xã Tân Tiến, TP. Vị Thanh trở thành địa phương đầu tiên của Hậu Giang thiết lập “vùng xanh” an toàn.

Những “vùng xanh” được thiết lập nhằm giữ vững, mở rộng an toàn và hình thành hậu phương vững chắc chống dịch; tạo điều kiện thuận lợi để bà con sinh hoạt và sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Các chốt bảo vệ “vùng xanh” đã thực hiện hiệu quả, tích cực trong việc giúp người dân trong khu vực nắm rõ thông tin, tránh hoang mang, lo lắng. Trước khi tiến hành lập “vùng xanh” an toàn, chính quyền địa phương đã cử cán bộ tuyên truyền sâu rộng về chủ trương của tỉnh. Nhờ đó, trong quá trình thực hiện, xã đã nhận được sự đồng thuận, hợp tác và hỗ trợ nhiệt tình của người dân.

Các xã bố trí lực lượng túc trực 24/24 giờ, không cho người dân ra, vào khi không thật sự cần thiết. Trước khi thành lập các chốt, địa phương cũng đã họp triển khai đến các trưởng ấp và ban ngành, đoàn thể, vận động, tuyên truyền từng hộ gia đình để mỗi người dân thực sự là một “chiến sĩ”, mỗi gia đình là một “pháo đài” chống dịch.

Tại Cà Mau, tỉnh dự kiến chọn 3 huyện để thiết lập “vùng xanh” là các huyện: Phú Tân, Ngọc Hiển và Trần Văn Thời

Trong chuyến khảo sát thực tế mới đây tại huyện Trần Văn Thời và các địa phương còn lại của Tỉnh chưa có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tiến Hải cho rằng: cần phải thiết lập “vùng xanh” an toàn trong tình hình dịch diễn biến phức tạp, nhằm thiết lập, xây dựng phương án đảm bảo công tác phòng chống dịch hiệu quả và quản lý tiêu thụ nông sản tại địa phương trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay.

Bí thư Nguyễn Tiến Hải yêu cầu các địa phương được chọn sẽ tổng hợp, báo cáo về công tác phòng chống dịch, đặc biệt là dự kiến xây dựng khu vực “vùng xanh”, siết chặt phòng chống dịch giữa các vùng giáp ranh; xây dựng cách thức sản xuất, đồng thời phối hợp với doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện trong tiêu thụ nông sản, đặc biệt trong lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp, nguy cơ còn kéo dài.

Bà Hồ Thị Cẩm Đào - Phó bí thư thườnng trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sóc Trăng cho rằng: tình hình dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, do đó thời gian tới Sóc Trăng chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác phối hợp; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phải giữ vững “vùng xanh” còn lại của Tỉnh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; nỗ lực hết mình trong công tác phòng, chống dịch, điều tra dịch tễ, truy vết để tách được các F0 ra cộng đồng; quan tâm việc tiêm vắc-xin phải an toàn và hiệu quả, tránh lây nhiễm trong cộng đồng, thận trọng và chặt chẽ trong đợt tiêm này, đặc biệt là rà soát lại đối tượng ưu tiên.

Đề nghị cấp ủy đảng, chính quyền các cấp quan tâm thực hiện các văn bản chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương để cụ thể hóa trong khâu thực hiện, chỉ đạo tại địa phương mình; cần tiếp tục phát huy những việc làm hay, cách làm mới trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; tổ cách ly cộng đồng phải “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để có gì phát sinh phải nhắc nhở và có báo cáo kịp thời đến ban chỉ đạo cấp mình xem xét, giải quyết”, bà Đào nhấn mạnh. 

Tin liên quan
Tin khác