Quốc tế
Các tổ chức đồng loạt nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ 2021
Lê Quân - 17/01/2021 16:37
Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs vừa nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ lần thứ hai trong tháng này sau những hé lộ của Tổng thống đắc cử Joe Biden về gói kích thích 1.900 tỷ USD.
Goldman Sachs dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ đạt 6,6% vào năm 2021. Ảnh: AFP

Trong báo cáo được công bố hôm 16/1, Goldman Sachs dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 6,6% trong năm 2021, cao hơn mức dự báo 6,4% trước đó. Ngân hàng này cũng nâng dự báo gói kích thích mà chính quyền ông Biden sẽ triển khai trong nhiệm kỳ lên 1.100 tỷ USD, từ mức 750 tỷ USD.

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden hôm 14/1 công bố một gói kích thích tài khóa mang tên "Kế hoạch giải cứu nước Mỹ" trị giá 1.900 tỷ USD, đồng thời nhấn mạnh phải đầu tư mạnh mẽ để tái khởi động nền kinh tế Mỹ và thúc đẩy phân phối vaccine để kiểm soát dịch Covid-19. Theo gói kích thích này, chính quyền Mỹ sẽ triển khai các khoản hỗ trợ các hộ gia đình và doanh nghiệp tại Mỹ đến khi vaccine được phân phối rộng rãi. "Kế hoạch giải cứu nước Mỹ" cũng bao gồm các khoản séc và trợ cấp thất nghiệp cho người dân.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho rằng, động lực tăng trưởng năm 2021 của Mỹ chủ yếu đến từ thu nhập khả dụng và chi tiêu của chính phủ Mỹ tăng lên vào cuối năm.

Trong khi đó, các nhà kinh tế học được Wall Street Journal khảo sát cũng nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ lên 4,3%, thay vì mức tăng 3,7% trước đó. Trong cuộc khảo sát tháng 1 của Wall Street Journal, các nhà kinh tế học đánh giá triển vọng kinh tế Mỹ trở nên sáng sủa hơn nhờ chương trình tiêm chủng vaccine đã và đang triển khai và khoản hỗ trợ tài chính cho người dân và doanh nghiệp Mỹ theo gói kích thích tài khóa sắp tới của chính quyền Mỹ.

Do chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, các nhà kinh tế học dự báo kinh tế Mỹ ước tính suy giảm 2,5% trong năm 2020. Khoảng 2/3 các nhà kinh tế được khảo sát cho rằng, vaccine kháng Covid-19 sẽ thúc đẩy tăng trưởng đáng kể của kinh tế Mỹ trong năm 2021, còn 1/3 các chuyên gia còn lại nhận định, vaccine chỉ giúp kích thích kinh tế Mỹ tăng trưởng một cách khiêm tốn.

"Không có vaccine, không có khả năng phục hồi", ông Joseph Brusuelas, chuyên gia kinh tế trưởng tại hãng kiểm toán và tư vấn thuế RSM US LLP đánh giá. Chuyên gia này cho rằng, việc phát hiện ra vaccine kháng Covid-19 có thể sẽ giải phóng hơn 1.000 tỷ USD tiết kiệm, đồng thời giải tỏa nhu cầu bị dồn nén thời gian qua.

Còn theo dự báo của tổ chức phi lợi nhuận Conference Board, tăng trưởng GDP thực tế của Mỹ ước đạt 3,5% trong quý IV/2020 và 2.0% trong quý I/2021 sau khi rơi vào suy thoái nghiêm trọng trong nửa đầu năm 2020. Tổ chức này dự báo kinh tế Mỹ ước tăng 4,1% trong năm 2021 sau mức suy thoái 3,5% trong năm 2020.

Conference Board chỉ ra 5 yếu tố chính sẽ quyết định sự phục hồi của kinh tế Mỹ trong năm 2021, bao gồm: quy mô của tái bùng phát dịch Covid-19 và biện pháp chống dịch; kết quả triển khai chương trình phân phối và tiêm chủng vaccine; quy mô và thời gian của gói kích thích tài khóa; tình hình lao động và tiêu dùng của hộ gia đình; tác động của quá trình chuyển giao quyền lực tại Mỹ đến niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp Mỹ.

Bộ Thương mại Mỹ dự kiến công bố báo cáo tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý IV/2020 và cả năm 2020 vào ngày 28/1.

Tin liên quan
Tin khác