Doanh nghiệp
"Cẩm nang" hỗ trợ doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường Hoa Kỳ
Thế Hải - 20/11/2020 14:27
Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston đã xuất bản Sách 'Hướng dẫn tiếp cận thị trường Hoa Kỳ" nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình xúc tiến thương mại, tiếp cận thị trường này.

Với mục tiêu phục vụ các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa muốn tìm hiểu và tiếp cận thị trường Hoa Kỳ, tránh những rủi ro khi có các hoạt động kinh doanh tại thị trường này, Chi nhánh thương vụ Việt nam tại Houston, Bộ Công Thương vừa công bố sách "Hướng dẫn tiếp cận thị trường Hoa Kỳ".

Cuốn sách "Hướng dẫn tiếp cận thị trường Hoa Kỳ" bao gồm những thông tin và những bước đi cụ thể mà mỗi doanh nghiệp cần đặt ra và cần tìm hiểu khi có ý định và mong muốn tiếp cận thị trường Hoa Kỳ, đồng thời dẫn chiếu đến các trang thông tin chuyên ngành để doanh nghiệp có thể tham chiếu và tìm hiểu sâu hơn cho hoạt động xuất khẩu của mình.

Theo đó, doanh nghiệp sẽ được cung cấp những việc cần phải làm khi đưa hàng hóa thâm nhập khách hàng/thị trường Hoa Kỳ, bao gồm: Chuẩn bị xuất khẩu; Bán hàng vào Hoa Kỳ; Các vấn đề pháp lý liên quan đến xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ; Các vấn đề về thanh toán và phòng chống rủi ro tài chính; Bảo hộ nhãn hiệu thương mại cho các DN xuất khẩu hàng hóa; Nhãn sản phẩm, đóng gói và vận chuyển hàng hóa xuất khẩu vào Hoa Kỳ; Thương mại điện tử cho các DN bán hàng trực tuyến vào Hoa Kỳ; Làm việc với Hải quan Hoa Kỳ.

Là thị trường hơn 300 triệu dân với cơ cấu dân số đa dạng, nhiều chủng tộc và nhóm chủng tộc, GDP ước tính 21,43 nghìn tỷ USD năm 2019, chiếm khoảng 23,6% tổng GDP toàn thế giới, Hoa Kỳ là nền kinh tế lớn nhất thế giới, thu nhập bình quân 65.111 USD (theo số liệu năm 2019). Chính quy mô về dân số, sự sung túc về kinh tế, sức mua cao, đặc biệt sức mua của thị trường này mang lại cho Hoa Kỳ sức mạnh hấp dẫn và thu hút tất cả các DN xuất khẩu trong nhiều lĩnh vực trên toàn cầu.

Biểu đồ tỷ lệ dân số theo chủng tộc tại Hoa Kỳ. Nguồn: Tổng cục Thống kê Hoa Kỳ 2019

Tuy nhiên, do quy mô và phạm vi nhu cầu rộng lớn, Hoa Kỳ có thể là một thị trường rất tốt cho các nhà xuất khẩu Viêt Nam, nhưng chính những đặc điểm tạo nên hấp dẫn của thị trường cũng khiến Hoa Kỳ trở thành một thị trường khó khăn và cạnh tranh bậc nhất, bởi các nhà xuất khẩu sang Hoa Kỳ không chỉ phải cạnh tranh với nhau mà còn phải cạnh tranh với các nhà cung cấp nội địa.

Ngoài ra, sự đa dạng về các phân khúc thị trường có thể khiến các nhà xuất khẩu khó tập trung vào lĩnh vực mà Công ty có thể áp dụng tốt nhất các thế mạnh của mình.

Số liệu từ Diễn đàn Thương mại và Công nghiệp với các đối tác châu Mỹ 2020 do Bộ Công Thương tổ chức, Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam với tỷ trọng chiếm 23,2% kim ngạch xuất khẩu của cả nước trong năm qua.  Xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ năm 2019 đạt mức kỷ lục 69,34 tỷ USD, nhập khẩu đạt 14,37 tỷ USD, do đó, nâng mức thặng dư thương mại với Hoa Kỳ lên 47 tỷ USD.

10 tháng năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả nước đạt 229,27 tỷ USD, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ tăng 8,3%), trong đó, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 62,3 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước.

Tin liên quan
Tin khác