Thời sự
Cần dự phòng các tình huống phát sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT
D.Ngân - 09/06/2022 08:06
Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương cần dự phòng các tình huống phát sinh trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Dự phòng các tình huống

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết Bộ sẽ chịu trách nhiệm toàn diện về kỳ thi, phụ trách các vấn đề chung như chính sách, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai kế hoạch tổ chức thi; chịu trách nhiệm về đề thi; tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra kỳ thi… Còn UBND các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm toàn diện về tổ chức kỳ thi của địa phương.

Các địa phương phải lường trước các phát sinh bất thưởng trong quá trình tổ chức thi, bảo đảm tổ chức tốt nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Bộ trưởng đề nghị sớm thành lập Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, đồng thời lên phương án dự phòng để ứng phó với các tình huống có thể xảy ra, như thiên tai, dịch bệnh… và các vấn đề khác; lường trước các phát sinh bất thường, đặc biệt trong quá trình tổ chức thi; bảo đảm tổ chức tốt nhất kỳ thi trên địa bàn.

Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo các tỉnh, thành phố lưu ý, hỗ trợ tối đa cho các Sở giáo dục và Đào tạo thực hiện tốt các khâu chuyên môn, giúp học sinh vững cả về kiến thức và tâm lý trước khi bước vào kỳ thi; quan tâm hỗ trợ các thí sinh vùng sâu, vùng xa về đi lại, giao thông, lưu trú…

Cùng với đó, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng mong muốn lãnh đạo các địa phương quan tâm, tăng cường khâu kiểm tra, giám sát để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho những khâu về đề thi, coi thi, chấm thi, các khâu khác có liên quan… để bảo đảm an toàn, bảo mật, trật tự cho kỳ thi.

Liên quan tới đề thi, theo ông Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cơ quan này đã thực hiện rà soát ma trận đề thi của tất cả 15 môn thi, bảo đảm nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. 

Các nội dung kiến thức được tinh giản do tác động của dịch Covid-19 các năm học 2019-2020, 2020-2021 và 2021-2022 sẽ không đưa vào đề thi năm nay.

Bên cạnh đó, rà soát, hoàn thiện ngân hàng câu hỏi thi, lựa chọn câu hỏi đã có trong ngân hàng câu hỏi đề thi theo ma trận đề thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và viết bổ sung câu hỏi mới. 

Đối với công tác ra đề thi, đã hoàn thiện hướng dẫn quy trình ra đề thi bảo đảm khách quan, bảo mật để thực hiện các khâu soạn thảo, thẩm định, tinh chỉnh đề thi, đáp án; trong đó phân định rõ trách nhiệm của các cá nhân tham gia Hội đồng ra đề thi.

Riêng về công tác thanh tra, kiểm tra, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, Phó trưởng Ban chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 nhấn mạnh mục tiêu chính là phòng ngừa; phải tham gia từ đầu để ngăn ngặn kịp thời hạn chế, bất cập, không để xảy ra vi phạm.

Cán bộ tham gia hoạt động thanh tra, kiểm tra phải được tập huấn để nắm vững các văn bản, quy định, làm đúng chức trách, nhiệm vụ của mình.

Cùng với đó, phải kiểm tra, thanh tra tất cả các khâu của kỳ thi. Công tác kiểm tra, thanh tra phải rất kịp thời, vừa theo diện rộng, vừa có trọng điểm; có biên bản, thông báo để rút kinh nghiệm, đề phòng thì hiệu quả công tác thanh tra mới cao...

Quy định phòng chống gian lận khó thực hiện?

Theo quy định tại hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, trưởng điểm thi phải bố trí địa điểm bảo đảm an toàn, cách biệt phòng thi tối thiểu 25 mét để bảo quản vật dụng cá nhân và các tài liệu và vật dụng bị cấm mang vào phòng thi theo quy định tại Quy chế thi.

Theo Thiếu tướng Lê Minh Mạnh, Phó Cục trưởng Cục A05, Bộ Công an, Ủy viên Ban chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, quy định bố trí địa điểm bảo đảm an toàn, cách biệt phòng thi tối thiểu 25 mét để bảo quản vật dụng cá nhân và các tài liệu và vật dụng bị cấm mang vào phòng thi giúp hạn chế xảy ra gian lận thi cử sử dụng công nghệ cao.

Thí sinh vi phạm thường sử dụng camera dạng cúc áo và điện thoại chính là thiết bị trung gian được sử dụng để đối tượng bên ngoài điều khiển, kết nối với thí sinh thực hiện hành vi vi phạm. 

Qua rà soát trên thị trường, cơ bản các thiết bị phát sóng cơ bản trong khoảng từ 20-25m. “Nhưng công nghệ phát triển nhanh, khoảng cách này có thể xa hơn, nên chúng tôi khuyến nghị nơi bảo quản thiết bị của thí sinh để càng xa càng tốt”, Thiếu tướng Lê Minh Mạnh cho hay.

Về quy định này, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho rằng Hà Nội gặp khó khăn khi triển khai; nhiều điểm thi không bố trí được phòng đủ diện tích và điều kiện thực hiện nội dung này. 

Đại diện Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của tỉnh Lai Châu cũng cho biết gặp khó khăn khi bố trí địa điểm bảo quản vật dụng cá nhân cách biệt phòng thi tối thiểu 25 mét vì một số điểm thi cơ sở vật chất chật hẹp. 

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu thì cho rằng, với những địa phương có đông thí sinh dự thi như TP.HCM, quy định này thực hiện có khó khăn. 

Theo đó, số lượng thí sinh ở mỗi điểm thi rất lớn; nếu đưa vật dụng của thí sinh vào các phòng tập trung sẽ rất khó khăn cho các em trong việc lấy các vật dụng của mình sau môn thi buổi sáng để chuẩn bị cho bài thi buổi chiều.

Linh hoạt quy định đeo khẩu trang

Vấn đề có cho thí sinh đeo khẩu trang trong phòng thi hay không cũng được một số địa phương đề cập và đặt ra lo ngại thí sinh sẽ lợi dụng việc đeo khẩu trang để mang vào phòng thi thiết bị nhằm gian lận thi cử.

Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 ở Thanh Hóa bày tỏ băn khoăn về việc thí sinh có thể thay khẩu trang khi vào phòng thi. 

Còn theo đại diện đến từ Hà Tĩnh, dù công tác chống gian lận trong thi cử, trong đó có gian lận từ việc được đeo khẩu trang đã được tập huấn, lưu ý cho cán bộ coi thi trên địa bàn tỉnh, nhưng Hà Tĩnh kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn về việc thí sinh có phải thay khẩu trang trước khi vào phòng thi hay không.

Đại diện Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT của Đà Nẵng cũng nêu những băn khoăn về việc đeo khẩu trang của thí sinh trong thi và đề xuất yêu cầu không sử dụng khẩu trang có van thở vì dễ gắn thiết bị công nghệ sử dụng để gian lận.

Thiếu tướng Lê Minh Mạnh cũng cho rằng các thiết bị camera giấu kín có thể có hình thức rất nhỏ, thí sinh có ý định vi phạm có thể lợi dụng khẩu trang để giấu thiết bị này. 

Về những băn khoăn của các địa phương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế Vương Ánh Dương cho biết, theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế thì đối tượng F0, F1 bắt buộc đeo khẩu trang.

Ngoài ra, hiện chúng ta vẫn thực hiện quy định 5K, nên địa phương vẫn yêu cầu thí sinh phải đeo khẩu trang. Tuy nhiên, quan điểm của Bộ Y tế là các địa phương có thể thực hiện linh hoạt, khi thí sinh vào phòng thi thì không nhất thiết phải đeo khẩu trang. Bởi trong phòng thi, các thí sinh không được phép trao đổi và đã bảo đảm giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét.

“Riêng với phòng thi có F0, chắc chắn thí sinh F0 phải đeo khẩu trang y tế; cán bộ coi thi phải bảo đảm các phương tiện phòng hộ theo quy định”, ông Vương Ánh Dương nhấn mạnh.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến 17h ngày 13/5, hơn 1 triệu thí sinh hoàn thành đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT.
Trong đó, 934.186 thí sinh đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến và hơn 66.000 em đăng ký trực tiếp.
Qua phân tích số liệu đăng ký dự thi cho thấy, số thí sinh tự do là 58.797 (chiếm 5,87%); số thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT 103.374 (chiếm 10,33%); số em tham gia thi chỉ để xét tuyển sinh: 38.108 (chiếm 3.81%).
Số thí sinh đăng ký dự thi để vừa xét công nhận tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển sinh: 859.531 (chiếm 85.87%).
Về tổ hợp môn thi, có 319.676 thí sinh đăng ký dự thi bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (chiếm 31,94%) và 555.813 em đăng ký dự thi bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội (chiếm 55,53%).
Tin liên quan
Tin khác