Viễn thông - Công nghệ
Cẩn trọng với trojan chiếm tài khoản nhắm vào các ngân hàng Việt Nam
Hữu Tuấn - 19/10/2021 13:40
Việt Nam đứng thứ 4 châu Á - Thái Bình Dương về tỷ lệ phân bố lây nhiễm của trojan ngân hàng, theo kết quả nghiên cứu của hãng bảo mật Kaspersky.

Kết quả nghiên cứu của hãng bảo mật Kaspersky về tỷ lệ phân bố lây nhiễm của Trojan ngân hàng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) năm 2021 cho biết, Philippines có tỷ lệ cao nhất với 22,26%, tiếp theo là Bangladesh (12,91%), Campuchia (7,16%), Việt Nam (7,04%), và Afghanistan (7,02%).

Tỷ lệ phân bố lây nhiễm của Trojan ngân hàng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Theo  ông Vitaly Kamluk, Trưởng nhóm Nghiên cứu và Phân tích Toàn cầu (GReAT) tại Kaspersky khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC), việc gia tăng thanh toán không tiền mặt ở APAC đã kéo theo sự gia tăng của trojan ngân hàng trong khu vực.

Trước khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, APAC đã là một trong những khu vực dẫn đầu trong việc áp dụng thanh toán số, nhờ sự thúc đẩy của các quốc gia phát triển như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và cả Ấn Độ. Đại dịch đã mở rộng đáng kể phạm vi sử dụng công nghệ này - đặc biệt là ở các nền kinh tế đang phát triển ở Đông Nam Á và Nam Á.

Trojan ngân hàng là một trong những chủng nguy hiểm nhất trong thế giới mã độc. Mục tiêu của mã độc này là lấy thông tin đăng nhập hoặc mật khẩu dùng một lần (OTP) để truy cập tài khoản ngân hàng trực tuyến, hoặc thao túng người dùng để chiếm quyền kiểm soát phiên giao dịch ngân hàng trực tuyến từ chủ sở hữu hợp pháp.

“Trojan ngân hàng chưa từng là mối quan tâm lớn nhất của nhiều quốc gia trong khu vực APAC cho tới khi xuất hiện một đợt lây nhiễm bùng phát xuất hiện cùng cùng lúc ở nhiều quốc gia. Từ đó trở đi, tình hình đã hoàn toàn thay đổi. Các hoạt động đo lường từ xa của chúng tôi cho thấy mã độc này đã thay đổi về khả năng chống phát hiện và phạm vi tiếp cận”, ông Kamluk cho biết thêm.

Tin liên quan
Tin khác