Lễ đón tấn hàng đầu năm 2017. Ảnh:Văn Sơn-TTXVN |
Tấn hàng đầu tiên của ngày đầu năm 2017 trong chuyến hàng khoảng 650 TEUs qua Cảng Đà Nẵng trên con tàu Bindi Ipsa, quốc tịch Panama. Năm 2017, Cảng Đà Nẵng đặt mục tiêu sản lượng qua Cảng sẽ đạt 7,5 triệu tấn, trong đó hàng container đạt 360.000 TEUs.
Ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng Giám đốc cảng Đà Nẵng cho biết, năm 2016 sản lượng hàng hóa qua Cảng Đà Nẵng chính thức đạt 7,25 triệu tấn, tăng 13% so với năm 2015; trong đó, sản lượng container đạt 320.000 TUEs tăng 24% so với cùng kỳ năm 2015.
Trong năm 2016, cảng Đà Nẵng cũng đã đón 73 lượt tàu du lịch với 135.000 khách và thuyền viên cập cảng. Đặc biệt, trong Quý IV/2016 đã đón tàu du lịch Genting Dream vwois chiều dài 335 m, sức chứa 3.500 khách, là một trong những tàu du lịch hạng sang và lớn nhất thế giới cập Cảng Đà Nẵng định kỳ một tuần một lần.
Với kết quả này, Cảng Đà Nẵng một lần nữa tiếp tục giữ vững vị trí số 1 miền Trung và đã vượt qua các cảng bạn trong khu vực để trở thành cảng biển lớn nhất miền Trung và cũng là một trong những cảng biến lớn và hiện đại quốc gia.
Trong năm 2016, cảng Đà Nẵng đã khởi công xây dựng Dự án mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 2/2018. Cảng cũng đã tiến hành nâng cấp bến số 5 cho tàu du lịch sức chứa 3.500 khách.
Bên cạnh đó, cảng cũng đã đầu tư thêm nhiều trang thiết bị cơ giới, trong đó nổi bật là 1 cẩu QC Crane , đây là cẩu QC Crane số 3 của cảng. Công tác đầu tư hứa hẹn sẽ nâng cao năng suất và giảm thời gian làm hàng, đáp ứng chu cầu của khách hàng.
Với khát vọng trở thành cửa ngõ giao thương quốc tế hàng đầu của khu vực; trong giai, đoạn 2016- 2020, cảng Đà Nẵng đặt mục tiêu phát triển theo hai trụ cột chính là dịch vụ phát triển theo hướng tàu container, tàu du lịch và tàu có trọng tải lớn.
Với dịch vụ logistics, cảng Đà Nẵng hướng tới phát triển hệ thống kho bãi 20 ha tại khu vực Hòa Nhơn, cùng hệ thống kho CFS, kho ngoại quan Danalog. Cảng Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ đạt sản lượng 10 triệu tấn, trong đó container đạt 510.000 TEUs.
Về định hướng lâu dài, cảng Đà Nẵng cùng với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đang xin chủ trương thành phố Đà Nẵng để đầu tư vào Cảng Liên Chiểu, mục tiêu tới năm 2022 sẽ chuyển một phần hàng hóa về Cảng Liên Chiểu, giúp giảm tải cho Cảng Tiên Sa và từng bước chuyển Cảng Tiên Sa thành Cảng Du lịch.
Đây là bước đi đầu tiên để thực hiện giấc mơ, mong muốn Cảng Đà Nẵng (trong đó chủ lực là Cảng Liên Chiểu) trở thành cảng trung chuyển quốc tế có tầm ảnh hưởng đế khu vực Asean và châu Á...
Trong suốt 5 năm qua, cảng Đà Nẵng luôn giữ được sự tăng trưởng mạnh mẽ, với mức tăng sản lượng hàng hóa bình quân hàng năm là 13%, riêng mặt hàng container luôn tăng trưởng ổn định ở mức 22%/năm. Trong đó, sản lượng container luôn chiếm hơn 60% cơ cấu tỷ trọng sản lượng hàng hóa qua cảng.
Hiện tại, cảng Đà Nẵng mỗi tuần đón khoảng 24 tàu container cập cảng làm hàng. Các hãng container hàng đầu thế giới đều đã có mặt ở Cảng Đà Nẵng như Maersk Lines, Evergreen, MSC, Wanhai, SITC hat Yangming...