Tàu Willimang quốc tịch Marshall Island đang được bốc dỡ hàng tại cảng Đà Nẵng |
Sáng 14/12, Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng đón tấn hàng thứ 7 triệu và container thứ 300.000 teus thông qua Cảng trong năm 2016 từ tàu Willi của hãng tàu MSC.
Trong năm 2016, mặc dù bị ảnh hưởng bởi sự suy thoái chung của ngành hàng hải, lãnh đạo và nhân viên Cảng Đà Nẵng vẫn vượt qua khó khăn thách thức để thu về một số thành công nhất định. Dự kiến năm 2016, Cảng Đà Nẵng dự kiến đạt 7,25 triệu tấn sản lượng thông qua, trong đó container đạt 320.000 teus, tăng lần lượt 13% và 24% so với năm 2015.
Cảng Đà Nẵng cũng chứng tỏ được vai trò của mình trong việc phát triển du lịch của thành phố Đà Nẵng thông qua việc đàm phán với khách hàng, đầu tư nâng cấp, sắp xếp cầu bến hợp lý để gia tăng số lượng tàu và khách du lịch cập Cảng.
Theo đó, Cảng Đà Nẵng dự kiến đón 73 lượt tàu với 135.000 khách và thuyền viên cập cảng trong năm. Đáng chú ý là trong quý 4/2016, Cảng Đà Nẵng đã hoàn thành việc nâng cấp bến số 5 và bắt đầu đón tàu du lịch Genting Dream với chiều dài 335m, 3.500 khách – là một trong những tàu du lịch hạng sang và lớn nhất thế giới – cập Cảng Đà Nẵng định kỳ vào thứ 3 hàng tuần.
Năm 2017, dự kiến sản lượng qua Cảng Đà Nẵng năm 2017 sẽ đạt 7,6 triệu tấn, trong đó container là 360.000 teus. |
Với đà tăng trưởng trên, Cảng Đà Nẵng đã đề nghị UBND TP Đà Nẵng đưojc đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu. Theo ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng giám đốc, nếu được UBND thành phố cho phép, Công ty Cp cảng Đà Nẵng sẽ đáp ứng đủ nguồn tài chính cũng như nguồn nhân lực để thực hiện đầu tư xây dựng dự án cảng Liên Chiểu trong thời gian đến.
Ông Sia cũng đề nghị thành phố Đà Nẵng nên ủng hộ Cảng Đà Nẵng, vì cảng Đà Nẵng đã có kế hoạch rõ ràng về phân kỳ đầu tư. Theo đó, bắt đầu triển khai từ năm 2022 và 2025 sẽ đưa vào khai thác.