Cảng quốc tế Long An đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết về hạ tầng, thiết bị, nhân lực để chuẩn bị cho việc khai thác hàng container trong quý II/2023.
Hệ thống cẩu bờ sản xuất tại Nhật Bản đã được nhập về cảng Long An để chuẩn bị khai thác hàng container trong qúy II |
Đại diện của cảng Long An cho biết, hệ thống cẩu bờ STS sản xuất tại Nhật Bản đã được nhập về cảng vào cuối tháng 11/2022. Sang đầu năm 2023, cảng tiếp tục nhận các thiết bị cẩu RTG hiện đại để chính thức khai thác hàng container vào quý II.
Trong thời gian đầu, Cảng Quốc tế Long An sẽ khai thác hai bến cảng container, sáu cẩu trục và chín bãi container (bao gồm cả khu vực cho contianer lạnh) có thể khai thác hơn 500.000 TEUs hàng năm.
Về nhân sự, Cảng quốc tế Long An vừa bổ nhiệm ông Christopher Phillip Ullett làm Giám đốc điều hành vận hành cảng. Ông có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khai thác cảng trên thế giới như Australia; Trung Quốc; Oman; Peru…
Việc khai thác hàng container tại Cảng quốc tế Long An sẽ góp phần giảm tải cho các cụm cảng ở TP.HCM, giúp các doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long giảm chi phí vận chuyển vì không phải chở hàng lên TP.HCM để xuất khẩu.
Khi khai thác hàng container Cảng quốc tế Long An sẽ cung cấp dịch vụ trọn gói từ vận chuyển, lưu kho, thủ tục hải quan…
Ông Peter Hendrik Slootweg, Tổng giám đốc Cảng quốc tế Long An cho biết, cảng đang thực hiện các thủ tục điều chỉnh quy hoạch mở rộng gồm 8 bến cầu cảng, trong đó có 1 cầu cảng chuyên dụng để khai thác hàng lỏng. Khi hoàn thành, Cảng quốc tế Long An có chiều dài cầu bến là 2.368 m và có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 100.000 DWT, công suất thông qua cảng dự kiến đạt 80 triệu tấn/năm.
Cảng quốc tế Long An do Đồng Tâm Group đầu tư với số vốn hơn 10.000 tỷ đồng. Dự án được chia làm 3 giai đoạn, dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ vào năm 2024.