Ngân hàng
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo trong cài đặt sinh trắc học
Thùy Vinh - 02/07/2024 07:12
Tuy không quá nhiều khó khăn đối với khách hàng trong ngày đầu cài đặt sinh trắc học, song các ngân hàng cảnh báo bắt đầu xuất hiện tình trạng giả mạo nhân viên để lừa đảo khách hàng.

Cài đặt sinh trắc học không có quá nhiều khó khăn với khách hàng

Cả khách hàng lẫn ngân hàng đều cho biết đang cấp tập cập nhật dữ liệu sinh trắc học kể từ ngày 1/7. Các ngân hàng cho hay, con số khách hàng cài đặt sinh trắc học trong ngày đầu chiếm khoảng 30% tổng số lượng khách hàng có giao dịch tại ngân hàng.

Các trục trặc phổ biến là dữ liệu trên CCCD gắn chip không khớp với thông tin mở tài khoản của khách hàng trước đó; điện thoại của khách hàng không đọc được thông tin chip CCCD qua NFC… 

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, tỷ lệ giao dịch có giá trị trên 10 triệu đồng chiếm 8,8% tổng giá trị giao dịch trong ngày, cao hơn bình quân tháng 6 ở mức 8%. Những giao dịch trên 10 triệu đồng gặp khó khăn hoặc trục trặc là không nhiều so với tổng giá trị giao dịch trong ngày của hệ thống.

Số liệu của NHNN đưa ra, có khoảng 70% số lượng giao dịch thanh toán của khách hàng cá nhân tại Việt Nam có giá trị dưới 1 triệu đồng. Các giao dịch trên 10 triệu đồng chỉ chiếm khoảng 11% tổng số giao dịch, số người có giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày cũng chưa đến 1%. Vì vậy, việc xác thực sinh trắc học không ảnh hưởng quá lớn đến các giao dịch, thanh toán của người dùng. 

Còn theo thống kê đến hết năm 2023, Bộ Công an đã cấp hơn 84,7 triệu CCCD gắn chip và 70,2 triệu tài khoản VneID. Đây là nguồn dữ liệu đầu vào quan trọng, giúp ngành ngân hàng triển khai định danh, xác minh chính xác khách hàng. 

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo trong cài đặt sinh trắc học 

NHNN cho biết, trong thời gian tới, khi Bộ Công an cung cấp dịch vụ định danh và xác thực điện tử, các ngân hàng sẽ triển khai tích hợp ứng dụng Mobile Banking, Internet Banking với hệ thống định danh và xác thực điện tử. Từ đó, cho phép khách hàng đăng ký thông tin sinh trắc học thông qua tài khoản định danh điện tử do Bộ Công an cấp. 

Giả mạo nhân viên ngân hàng thu thập thông tin xác thực sinh trắc học

Một số ngân hàng cảnh báo khách hàng cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo hướng dẫn cài đặt sinh trắc học để chiếm đoạt tài khoản ngân hàng.

Vietcombank cảnh báo thủ đoạn lừa đảo giả nhân viên ngân hàng hỗ trợ cài đặt sinh trắc học rồi chiếm đoạt tiền trong tài khoảnVietcombank khẳng định không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như gọi điện, nhắn tin SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook messenger…).

Ngân hàng cho biết, kể từ ngày 01/07/2024, thực hiện Quyết định số 2345/QĐ-NHNN ngày 18/12/2023 của NHNN, Vietcombank triển khai xác thực bằng sinh trắc học đối với một số loại giao dịch trực tuyến.

Trong giai đoạn đầu triển khai, lợi dụng tình huống một số khách hàng gặp khó khăn trong quá trình thao tác cập nhật thông tin sinh trắc học, các đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng liên hệ khách hàng đề nghị "hỗ trợ" cài đặt sinh trắc học nhằm chiếm đoạt tài sản, thông tin của khách hàng…

Đối tượng lừa đảo liên hệ khách hàng bằng các hình thức như gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội (Zalo, Facebook,…) để hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học. Lập nick gây nhầm lẫn như "Nhân viên Ngân hàng", "Hỗ trợ khách hàng... và trà trộn tương tác với những bình luận của khách hàng dưới các bài đăng trên trang mạng xã hội chính thức của ngân hàng để đề nghị khách hàng liên hệ riêng (inbox) nhằm dẫn dụ khách hàng để lừa đảo lấy thông tin dịch vụ ngân hàng của khách hàng. 

Những đối tượng này yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân, hình ảnh khuôn mặt của khách hàng… để được hỗ trợ, thậm chí đối tượng có thể yêu cầu cuộc gọi video để thu thập thêm giọng nói, cử chỉ. Đề nghị khách hàng truy cập vào đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại…Sau khi lấy được thông tin của khách hàng, các đối tượng sẽ tiến hành chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của khách hàng.

Còn theo Agribank, lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi thao tác thực hiện thu thập sinh trắc học (STH) trên các ứng dụng ngân hàng theo yêu cầu Quyết định số 2345 của Ngân hàng Nhà nước, các đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng liên hệ khách hàng để "hỗ trợ" cài đặt sinh trắc học và thực hiện chiếm đoạt tài sản, thông tin của khách hàng.

Các đối tượng liên hệ khách hàng qua gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội (Zalo, Facebook…) để hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học. Sau đó yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân, hình ảnh khuôn mặt khách hàng để được hỗ trợ.

Đối tượng có thể yêu cầu cuộc gọi video để thu thập thêm giọng nói, cử chỉ. Đồng thời đề nghị người dân truy cập vào đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại. Sau khi lấy được thông tin của nạn nhân, các đối tượng tiến hành chiếm đoạt tiền trong các tài khoản ngân hàng và sử dụng thông tin của khách hàng vào các mục đích xấu.

Cảnh báo khách hàng không truy cập đường link lại, cung cấp OTP

Agribank khuyến cáo khách hàng các biện pháp để bảo vệ an toàn thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng. Tuyệt đối không cung cấp OTP, mật khẩu ngân hàng số... cho bất kỳ ai kể cả nhân viên ngân hàng. Agribank không liên hệ trực tiếp với khách hàng để hướng dẫn thu thập sinh trắc học.

Khách hàng tuyệt đối cảnh giác và không truy các đường link lạ qua chat, SMS hoặc email gửi đến điện thoại của bạn để tránh nguy cơ bị lừa đảo, đánh cắp thông tin. Trường hợp khách gặp khó khăn trong quá trình thu thập sinh trắc học có thể liên hệ tổng đài 1900 55 88 18/ 024 3205 3205 hoặc đến trực tiếp điểm giao dịch của Agribank nơi gần nhất để được hỗ trợ.

Vietcombank khuyến cáo, khách hàng không truy cập vào đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại… Ngân hàng này cũng khẳng định, không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như gọi điện, nhắn tin SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook messenger…).

Do đó, khách hàng tuyệt đối không bấm vào Link, không cung cấp thông tin bảo mật tài khoản, dịch vụ ngân hàng số (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP), dịch vụ thẻ (số thẻ, mã OTP), thông tin tài khoản hay bất cứ thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng, thông tin cá nhân nào khác. 

Đồng thời, khách hàng không chia sẻ các thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng, thông tin giao dịch ngân hàng… lên mạng xã hội để tránh bị đối tượng lừa đảo lợi dụng mạo danh ngân hàng/cán bộ ngân hàng liên hệ, yêu cầu được hỗ trợ hoặc yêu cầu cung cấp thông tin nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo, gian lận và chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng. 

Trước đó, Vietcombank cho biết có 3 cách để cập nhật thông tin sinh trắc học tại Vietcombank. Một là, cập nhật trực tuyến thông qua kết nối App-to-App giữa ứng dụng VCB Digibank và ứng dụng VNeID. Hai là, cập nhật trực tuyến thông qua kết nối NFC giữa căn cước công dân (CCCD) gắn chip và điện thoại. Ba là, cập nhật trực tiếp tại các điểm giao dịch của Vietcombank.

Không những Agribank, Vietcombank, trong phần hướng dẫn khách hàng cài đặt sinh trắc học, Sacombank cũng lưu ý khách hàng để hạn chế tình trạng kẻ gian giả mạo, lừa đảo, khách hàng không cập nhật dữ liệu sinh trắc học qua bất kỳ website hay ứng dụng nào khác. Sacombank tuyệt đối không yêu cầu khách cung cấp OTP, mật khẩu, số thẻ, mã khóa bảo mật… qua điện thoại hoặc qua đường link.

Tin liên quan
Tin khác