Sức khỏe doanh nghiệp
Cao su Đà Nẵng báo lãi gấp 2,2 lần cùng kỳ, cổ phiếu tăng ngược thị trường
Thanh Thủy - 19/07/2021 15:44
Lợi nhuận quý II/2021 tăng mạnh một phần do kết quả kinh doanh cùng kỳ chịu ảnh hưởng tiêu cực từ dịch Covid-19. Mặt khác, doanh thu cũng tăng trưởng mạnh, xác lập mức kỷ lục quý mới.

Xác lập kỷ lục doanh thu mới giữa thời dịch

Theo báo cáo tài chính vừa công bố, doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần cao su Đà Nẵng (DRC) quý II/2021 lần đầu vượt mốc 1.200 tỷ đồng và trở thành quý ghi nhận doanh thu cao nhất trong lịch sử hoạt động.

Doanh nghiệp săm lốp này đã sản xuất thực tế 1.283 tỷ đồng, vượt 22% kế hoạch quý và tăng 77% so với cùng kỳ. Doanh thu thuần bán hàng đạt 1.205 tỷ đồng, vượt 19% kế hoạch và tăng 53% so với cùng kỳ. Tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 18,7% trong quý II, cao hơn đáng kể cùng kỳ (14,8%) và cũng nhỉnh hơn quý đầu năm.

Ông Lê Hoàng Khánh Nhựt, Tổng giám đốc Cao su Đà nẵng cho biết việc đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm đã giúp làm tăng doanh thu của doanh nghiệp. Dù chi phí bán hàng hay chi phí thuế đều tăng gấp hơn 2 lần, lợi nhuận sau thuế quý II của Cao su Đà Nẵng vẫn cao gấp 2,21 lần cùng kỳ, đạt hơn 106 tỷ đồng.

Cũng nhờ kết quả kinh doanh quý II, lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm đã tăng lên xấp xỉ 170 tỷ đồng, gấp 2 lần cùng kỳ năm trước. Thu nhập ròng trên mỗi cổ phiếu 6 tháng nhờ đó tăng lên 1.430 đồng. Cú bật đáng kể trên có được một phần còn đến từ mức nền so sánh thấp của cùng kỳ năm trước - giai đoạn mà Cao su Đà Nẵng và nhiều doanh nghiệp chịu ảnh hưởng tiêu cực từ dịch Covid-19.

Hiện doanh nghiệp này đã hoàn thành 70,7% kế hoạch lợi nhuận trước thuế đề ra. Hội đồng quản trị của công ty mới đây cũng đã quyết định các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh quý III tới với doanh thu thuần dự kiến đạt 1.077 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 95 tỷ đồng. Nếu có thể hoàn thành mục tiêu trên, Cao su Đà Nẵng sẽ có thể cán đích mục tiêu lợi nhuận ngay trong quý tới.

Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh âm hơn 51 tỷ đồng

Dù kết quả kinh doanh tích cực nhưng dòng tiền từ hoạt động kinh doanh lại âm 51,3 tỷ đồng. Trong khi cùng kỳ, chênh lệch giữa dòng tiền hoạt động kinh doanh vào và ra lên tới 382 tỷ đồng. Nguyên nhân một phần bởi công ty gia tăng các khoản phải thu khi cho khách hàng chậm thanh toán. Ở chiều ngược lại, các khoản nợ với nhà cung cấp/ người bán nguyên vật liệu đầu vào lại giảm. Cao su Đà Nẵng cũng trữ thêm hàng tồn kho, nhất là thành phẩm và nguyên vật liệu đầu vào với mức tăng so với đầu năm lần lượt là 130 tỷ đồng và gần 100 tỷ đồng.

Giá trị tồn kho đến cuối quý II là hơn 1.064 tỷ đồng, tăng 35% so với đầu năm và chiếm gần 40% tổng tài sản của doanh nghiệp. Trong khối tài sản trị giá 2.677 tỷ đồng của công ty, tài sản cố định có giá trị lớn nhất. Tuy nhiên, sau thời gian dài khấu hao, các tài sản cố định hữu hình như nhà xưởng, thiết bị máy móc, phương tiện vận tải hiện xấp xỉ 1.010 tỷ đồng.

Theo kế hoạch đề ra tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2021, công ty sẽ đầu tư mở rộng nhà máy sản xuất lốp xe tải radial để nâng công suất lên 1 triệu lốp/năm với thời gian dự kiến đầu tư từ quý IV/2021. Lượng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng có sẵn ở thời điểm hiện tại xấp xỉ 250 tỷ đồng. Bên cạnh đó, dư địa có thêm các khoản tín dụng ngân hàng để thu xếp vốn cho dự án vẫn khá xông xênh bởi tỷ lệ nợ của công  ty chỉ xấp xỉ 36%.

Cổ phiếu DRC tăng bất chấp phiên điều chỉnh mạnh của thị trường

Thông tin tích cực từ lợi nhuận quý II cũng giúp DRC nằm trong những cổ phiếu hiếm hoi giữ được sắc xanh trong phiên điều chỉnh giảm mạnh sáng đầu tuần. Giá cổ phiếu DRC tạm đóng cửa phiên sáng ở mức 28.600 đồng/cổ phiếu, tăng 2% so với tuần trước.

Trong khi đó, chỉ số VN-Index giảm 55,8 điểm (4,29%) xuống 1.243,51 điểm. Tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại Việt Nam. Số ca nhiễm mới ghi nhận trong ngày cuối tuần 18/7 là 5.926 trường hợp, đứng thứ 20 trong nhóm các quốc gia có số ca nhiễm tăng lên cao nhất trong ngày. Con số công bố sáng nay vẫn ở mức cao dù đã giảm so với số ca mới sáng qua.

Tin liên quan
Tin khác