Viễn thông - Công nghệ
Cáp quang biển APG lại gặp sự cố, Internet đi quốc tế bị ảnh hưởng
Hữu Tuấn - 01/03/2018 10:33
Tuyến cáp quang biển APG (Asia Pacific Gateway) vừa gặp sự cố vào 6h30 sáng 27/2 đang làm ảnh hưởng đến tốc độ kết nối Internet đi quốc tế của các nhà mạng có khai thác lưu lượng trên tuyến cáp này.

Nhà mạng Viettel cho biết, Sự cố trên tuyến cáp quang biển quốc tế APG xảy ra vào lúc 6h30 sáng ngày 27/2/2018, tại vị trí cách Hồng Kong 125 km, ảnh hưởng đến dung lượng kết nối Internet quốc tế từ Việt Nam đi Hồng Kong. Hiện tại, Viettel chưa nhận được thông tin về thời gian dự kiến khắc phục sự cố này.

Tuy nhiên, khách hàng của Viettel vẫn có thể yên tâm sử dụng dịch vụ, kể cả giờ cao điểm bởi ngoài hướng đi Hong Kong, tuyến cáp APG vẫn hoạt động bình thường trên hướng đi Singapore. Đồng thời, Viettel cũng đang duy trì ổn định các tuyến cáp biển IA, AAG và các hướng đất liền qua Trung Quốc.

Riêng với hướng đất liền, Viettel còn có lợi thế khác là sở hữu đường vu hồi quốc tế quan trọng qua tuyến cáp trục Đông Dương, kết nối 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia.

Sơ đồ định tuyến của cáp quang biển APG.

Viettel cho biết thêm, ngay trước Tết Nguyên đán vừa qua, Viettel đã chính thức đưa vào khai thác tuyến cáp quang biển mới nhất là AAE-1, kết nối đi châu Âu với dung lượng ban đầu là 110G. Tuyến cáp biển này vừa giúp Viettel mở rộng mạng lưới vừa giảm sự phụ thuốc vào các kết nối ở châu Á. Tại Việt Nam, Viettel là doanh nghiệp duy nhất chủ trì triển khai trạm cập bờ tuyến cáp AAE-1 tại Vũng Tàu. Cùng với tuyến Liên Á - IA, trạm cập bờ này của Viettel đang chiếm 2/3 tổng dung lượng quốc tế của cả nước.

Còn đại diện nhà mạng VNPT cho biết đã lập tức thực hiện phương án khắc phục, chủ động định tuyến lưu lượng kênh quốc tế sang các hướng cáp khác đang hoạt động ổn định, phối hợp với đối tác quốc tế bố trí lưu lượng ứng cứu các kênh quốc tế đang bị ảnh hưởng bởi sự cố. VNPT đã và đang triển khai các biện pháp đảm bảo chất lượng dịch vụ, cung cấp thông tin về sự cố và hỗ trợ khách hàng kịp thời.

Hiện nguyên nhân sự cố cũng như lịch trình cụ thể của việc sửa chữa tuyến cáp trong sự cố lần này chưa được tiết lộ.

Trước đó, vào đầu tháng 1/2018 cũng đã diễn sự cố và tuyến cáp quang biển này cũng được sửa chữa. Tuy nhiên, chỉ trong một ngày, việc sửa chữa đã hoàn tất.

Cáp quang biển APG (Asia Pacific Gateway) có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Tuyến cáp có chiều dài khoảng 10.400 km đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương. Cáp có điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Tin liên quan
Tin khác