Chuyển động thị trường
CBRE Việt Nam: Căn hộ giá thấp không còn là ưu tiên
- 06/01/2014 18:46
TIN LIÊN QUAN

Những nét mới được đề cập tại bản Báo cáo thị trường bất động sản được CBRE công bố vào đầu tuần này được giới đầu tư chú ý khi tình hình kinh tế vĩ mô ổn định, chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp, lãi suất cho vay, đặc biệt là cho những người vay mua nhà lần đầu (để ở) giảm là cơ sở để người dân từng bước mở rộng hầu bao sau thời kỳ dài thắt chặt chi tiêu.

Tiện ích sử dụng, chất lượng hoàn thiện và tiến độ dự án đang là những vấn đề được khách mua nhà đặc biệt quan tâm

Thị trường căn hộ quý IV/2013 chứng kiến tình trạng các dự án chào bán lần đầu khá thận trọng với 1.400 căn hộ (giảm 30% so với quý trước). Trong khi đó, các dự án chào bán lại (chào bán lần 2, lần 3...) diễn ra sôi động. Nguyên nhân được lý giải là do chủ đầu tư tập trung giải quyết hàng tồn kho hơn là tung ra sản phẩm mới.

Quý IV/2013 ghi nhận một lượng lớn căn hộ hoàn thiện (7.500 căn). Phần lớn nguồn cung này đến từ các dự án quy mô như Đại Thanh, The Sparks (Lê Văn Lương Residential trước đây) và Mandarin Garden...

Một diễn biến nổi bật trong quý IV/2013 là việc các chủ đầu tư chuyển hướng tập trung từ các sản phẩm giá thấp không còn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong nguồn cung chào bán mới. "Lần đầu tiên sau 2 năm, sản phẩm nhà ở giá thấp (dưới 20 triệu đồng/m2) không còn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong nguồn cung chào bán mới. Khách hàng bắt đầu chuyển sang sang sản phẩm nhà ở giá trung bình (20 – 30 triệu đồng/m2).

Quý IV/2013, thị trường chứng kiến lượng giao dịch tập trung nhiều hơn ở khoảng giá trung bình. Nhiều khả năng, đây là hệ quả của việc niềm tin của người tiêu dùng được cải thiện đáng kể. Và cũng chính điều này làm tổng lượng giao dịch tăng lên đến 50% so với quý trước", ông Richard Leech – Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho biết!

Những dự án được khách hàng tìm kiếm nhiều nhất như Times City, Hoàng Thành Tower (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Hà Đô Park View (Cầu Giấy), Hoà Bình Green City (Hai Bà Trưng), Thăng Long Number One, Xuân Phương (Từ Liêm)... đều nằm ở phân khúc trung và cao cấp. Ghi nhận tại các sàn giao dịch địa ốc cho thấy với tốc độ bán hàng tại các dự án này là khá ổn định.

Điều này có thể lý giải được khi mà trên thực tế, những dự án bất động sản có vị trí tốt, nằm trong khu vực nội thành, đã hoặc đang hoàn thiện về cơ bản đã phủ kín khách hàng đến 70%. Số lượng căn hộ rao bán hiện nay không nhiều, hầu hết thuộc về các nhà đầu tư thứ cấp cắt lỗ. Lượng hàng sơ cấp từ phía chủ đầu tư là tương đối hạn chế.

Tuy vậy, giá bán căn hộ trên thị trường thứ cấp vẫn tiếp nối xu hướng giảm. Mức độ giảm trong quý IV/2013 dù thấp hơn nhiều so với các quý trước vẫn nhỉnh hơn so với quý III/2013. Điều này cho thấy quá trình phục hồi giá cả, nếu có, sẽ diễn ra chậm trong năm 2014.

Thực tế này càng trở nên có cơ sở hơn khi thị trường sẽ đón nhận một lượng căn hộ hoàn thiện lớn, gây áp lực cạnh tranh mạnh mẽ lên các dự án chào bán mới. Người mua hiện nay chủ yếu quan tâm đến các dự án đã hoặc gần hoàn thiện, nhằm tránh tranh chấp về chất lượng sản phẩm và thời gian bàn giao. Các dự án chất lượng được kỳ vọng sẽ có lượng giao dịch tăng, dù giá cả có thể không tăng tương ứng.

Tin liên quan
Tin khác