Y tế - Sức khỏe
CDC Hoa Kỳ hỗ trợ Bệnh viện Bạch Mai trong nhiều lĩnh vực
D.Ngân - 24/11/2021 17:26
CDC Hoa Kỳ đã hỗ trợ Bệnh viện Bạch Mai trong điều trị, dự phòng HIV/AIDS, hệ thống xét nghiệm vi sinh, sinh học phân tử, kháng kháng sinh, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống dịch Covid-19.

Ngày 24/11 đã diễn ra buổi làm việc giữa đại diện CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam, Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bệnh viện Bạch Mai về Dự án tăng cường hỗ trợ kỹ thuật phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam (PIC).

Đại diện CDC Hoa Kỳ, Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bệnh viện Bạch Mai chụp ảnh tại Phòng khám ngoại trú HIV/AIDS, Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Thế Anh

Theo PGS.TS. Đào Xuân Cơ, Phó giám đốc phụ trách Bệnh viện Bạch Mai, từ năm 2009 Bệnh viện đã có sự hợp tác chặt chẽ với CDC Hoa Kỳ, trong đó có nhiều lĩnh vực quan trọng như điều trị, dự phòng HIV/AIDS, hệ thống xét nghiệm vi sinh, sinh học phân tử, kháng kháng sinh, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống dịch Covid-19. 

Đặc biệt, trong tháng 10/2021 vừa qua CDC Hoa Kỳ đã hỗ trợ Khoa Vi sinh, Bệnh viện Bạch Mai máy giải trình tự gen thế hệ mới nhất.

Một sự hợp tác nữa của CDC Hoa Kỳ với Bệnh viện Bạch Mai theo PGS.TS. Đào Xuân Cơ cơ quan này đã hỗ trợ rất lớn cho Trung tâm bệnh Nhiệt đới trong việc điều trị bệnh nhân HIV/AIDS.

Bác sĩ Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho hay, năm 2009 với sự giúp đỡ của CDC Hoa Kỳ, Phòng khám ngoại trú HIV của Bệnh viện được thành lập. 

Đến nay sau 12 năm hình thành và phát triển, Phòng khám ngoại trú đã có hơn 2.400 bệnh nhân đăng ký điều trị, đang quản lý 1.600 bệnh nhân và đã đạt được nhiều thành tích ấn tượng trong công tác khám chữa bệnh.

Cụ thể, nhiều bệnh nhân thất bại điều trị, nhiễm trùng cơ hội nặng, phức tạp đã được chữa khỏi và kéo dài tuổi thọ. 

Theo bác sĩ Cường, Phòng khám ngoại trú HIV, Bệnh viện Bạch Mai đã sớm hoàn thành tốt mục tiêu 90-90-95 trong đó tỷ lệ bệnh nhân đạt tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện là 98,4%.

Ngày Thế giới Phòng chống HIV/AIDS năm nay với chủ đề “Chấm dứt bất bình đẳng, kết thúc AIDS”. Với khẩu hiệu này, theo bác sĩ Cường, Bệnh viện Bạch Mai sẽ tập trung quan tâm tới những người yếu thế trong xã hội, nhằm giảm đi sự bất bình đẳng trong việc tiếp cận các dịch vụ thiết yếu, chăm sóc và điều trị để không ai bị bỏ lại phía sau, tiến tới thanh toán đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030 như mục tiêu mà Chính phủ đề ra. 

Về phía Bộ Y tế, bà Phan Thu Hương, Phó cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS cho rằng, năm 2021, dịch Covid-19 cũng đã và đang có những tác động to lớn đến mọi mặt đời sống xã hội trên thế giới cũng như Việt Nam bao gồm cả chương trình phòng, chống HIV/AIDS. 

Chính phủ Việt Nam đã đặt mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030. Do vậy hệ thống y tế Việt Nam còn rất nhiều việc cần phải làm trong bối cảnh dịch Covid-19 chưa biết khi nào mới kết thúc.

“Tôi đánh giá cao sự hỗ trợ của CDC Hoa Kỳ với công tác phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam và hy vọng rằng thời gian tới tiếp tục nhận được sự trợ giúp quý báu này để giúp Việt Nam kiểm soát và chấm dứt dịch vào thời gian tới”, bà Hương nói.

Được biết theo Phó cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, nhằm thực hiện mục tiêu chấm dứt đại dịch HIV vào năm 2030, Việt Nam sẽ thực hiện các giải pháp như mở rộng và đổi mới các hoạt động truyền thông, can thiệp giảm hại và dự phòng lây nhiễm HIV, tỷ lệ người có hành vi nguy cơ cao được tiếp cận dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV đạt 80% vào năm 2030.

Mở rộng và đa dạng hóa các loại hình tư vấn xét nghiệm HIV, đẩy mạnh xét nghiệm HIV dựa vào cộng đồng, tự xét nghiệm; tỷ lệ người nhiễm HIV trong cộng đồng biết tình trạng HIV của mình đạt 95% vào năm 2030; giám sát chặt chẽ tình hình diễn biến dịch HIV/AIDS ở các nhóm có hành vi nguy cơ cao.

"Đồng thời, nâng cao chất lượng điều trị HIV/AIDS, tỷ lệ người nhiễm HIV biết tình trạng nhiễm HIV của mình được điều trị thuốc kháng virus HIV đạt 95%; tỷ lệ người được điều trị thuốc kháng vi rút HIV có tải lượng vi rút dưới ngưỡng ức chế đạt 95%; loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con vào năm 2030", bà Hương nói.

Tin liên quan
Tin khác